Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

Thứ hai - 06/11/2023 11:07
Sáng ngày 5/11, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới (Chỉ thị số 01) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu thị xã Ba Đồn có đồng chí Nguyễn Văn Ninh-PCT.UBND thị xã; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị của thị xã.
Hội nghị tại điểm cầu thị xã Ba Đồn
Hội nghị tại điểm cầu thị xã Ba Đồn
 Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 và các công điện liên quan nhằm tăng cường công tác PCCC, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện, đôn đốc triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC được hoàn thiện. Nguồn lực phục vụ cho công tác PCCC được các bộ, ngành, địa phương quan tâm, đầu tư. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC được đẩy mạnh. Đặc biệt, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn (CHCN). Các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH được xử lý nghiêm; các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng liên quan đến công tác PCCC và CNCH được hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định hiện hành.
 Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 và các công điện của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 15/10/2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, bị thương 101 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 230 tỷ đồng và 207ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. Điều đáng lưu ý là mặc dù số vụ cháy và sự cố cháy giảm nhưng lại tăng về số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu do sự cố hệ thống thiết bị điện chiếm hơn 61%; do bất cẩn nguồn lửa, nhiệt chiếm gần 17%...
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ một số kết quả đã đạt được; đồng thời phân tích, đánh giá những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01 và các công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới.
 Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương trong công tác PCCC và CNCN thời gian qua, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan dẫn đến cháy, nổ gây thiệt hại về người, tài sản.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu các các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới tư duy, cách làm, cách tiếp cận để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CCCN trong tình hình hình mới. Trong đó, đề cao vai trò của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.
 Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở có mật độ cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm hạn chế cháy, nổ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyền truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC và CNCH; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là nguồn lực để phục vụ công tác PCCC và CNCH; tập trung xử lý dứt điểm các cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC...

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Dương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay19,299
  • Tháng hiện tại19,299
  • Tổng lượt truy cập34,448,826
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây