Công an thị xã Ba Đồn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật An ninh mạng và phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng

Thứ ba - 27/04/2021 09:27
Để nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng và ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng, Công an thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức tuyên truyền Luật An ninh mạng tại các Trường THPT trên địa bàn thị xã Ba Đồn.
Toàn cảnh hội nghị tuyên truyền tại trường THPT Lê Hồng Phong
Toàn cảnh hội nghị tuyên truyền tại trường THPT Lê Hồng Phong
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang có những bước phát triển vượt bậc, mạnh mẽ trên toàn cầu và Việt Nam củng không đứng ngoài sự phát triển đó) theo báo cáo Việt Nam Digital 2020, Việt Nam là 1 trong 20 nước có tỉ lệ người dân sử dụng Internet nhiều nhất thế giới với khoảng 68,17 triệu người (chiếm 70% dân số). Với sự phát triển như vũ bảo của Internet tại Việt Nam đã đem lại lợi ích vô cùng to lớn, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nước nhà. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi và thời cơ của Internet và mạng xã hội đem lại, chúng ta phải đối với nhiều khó khăn, thách thức đối với an ninh quốc gia và toàn xã hội, các thế lực thù địch, bọn phản động triệt để lợi dụng không gian mạng để gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động biểu tình, tuần hành, gây rối an ninh, trật tự. Đặc biệt, càng gần đến ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các thế lực thù địch, bọn phản động ráo riết, triệt để lợi dụng không gian mạng để gia tăng các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, chống phá công tác tổ chức bầu cử, “cổ xúy” cho các hoạt động của các đối tượng tự xưng là “nhà dân chủ” tự ứng cử, nói xấu, xuyên tạc sai sự thật các nhân sự được giới thiệu bầu cử Đại biểu biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, kêu gọi “tẩy chay cuộc bầu cử” đã tạo ra tâm lí nghi ngờ, lo lắng trong Nhân dân, nhằm phá hoại “Ngày hội của toàn dân”.
Các loại tội phạm cũng lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi phạm tội. Vài năm trở lại đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ án giết người, cố ý gây thương tích, tự tử xuất phát việc thách đố, kích động bạo lực, vu cáo, xúc phạm người khác trên không gian mạng, trong đó có nhiều nạn nhân là trẻ em hay trẻ vị thành niên; hay các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Ngoài ra một số đối tượng đã thu thập các hình ảnh, clip riêng tư, nhạy cảm thuộc về quyền riêng tư của cá nhân người khác nhằm tống tiền, khi không đạt được mục đích các đối tượng đã đăng tải trên không gian mạng nhằm bôi lem, hạ uy tín và nhân phẩm của người khác. Bên cạnh đó một số đối tượng đã đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội các bài viết, hình ảnh, clip có nội dung bạo lực, gây kích động, nhạy cảm nhằm truyền bá tư tưởng văn hóa không tốt vào các em học sinh, sinh viên; các hoạt động mại dâm, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; tuyên truyền, quảng cáo, mua bán các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm củng xuất hiện trên các trang mạng xã hội...Trong khi đó nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa nêu cao ý thức cảnh giác để phòng ngừa với các loại tội phạm trên và còn nhiều người dân, nhất là giới trẻ con mơ hồ, nhận thức chưa đầy đủ nên đã cổ súy cho các hoạt động trên.
unnamed (1)
Tuyên truyền Luật An ninh mạng và ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng tại trường THPT Lê Lợi

Trước tình hình đó, để nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng và ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng cho người dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm góp phần bảo vệ an toàn cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Công an thị xã đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền Luật An ninh mạng tại các Trường THPT Lương Thế Vinh, THPT Lê Hồng Phong và Trường THPT Lê lợi. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ tuyên truyền đã truyền tải các nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng, các hành vi bị cấm trên không gian mạng, các chế tài xử lý các hành vi vi phạm Luật An ninh mạng, các phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bọn phản động lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường một số biện pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn như: Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những bài viết, thông tin bịa đặt, sai lệch về lịch sử, kinh tế, chính trị của đất nước, cần tỉnh táo trước những những thông tin bịa đặt sai sự thật, vu khống lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên một số trang Web phản động, nên theo dõi các tình hình về thời sự chính trị xã hội trên các nguồn thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước. Không xúi xục, lôi kéo người khác tham gia thực hiện các hành vi phạm phạm tội hoặc gây mâu thuẫn cho người khác trên không gian mạng. Giữ bí mật thông tin tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin tài khoản ngân hàng (mã OTP), không cung cấp thông tin cho người lạ, không chuyển tiền cho bất kỳ ai khi mà không các định rỏ thông tin về người mượn, vay tiền, không đăng tải, chia sẻ, bình luận những bài viết, hình ảnh, clip có nội dung xấu, bạo lực, hay hình ảnh, video clip của cá nhân người khác khi chưa được họ cho phép đồng thời không đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, bài viết, clip của cá nhân người khác để làm mất uy tín, danh dự, nhân phẩm của họ. Khi phát hiện những bài viết có nội xung xấu kịp thời báo cáo Công an thị xã để có biện pháp phòng ngừa và đấu tranh.
e45a5285ac315e6f0720
Một buổi tuyên truyền pháp luật của Công an thị xã tại trường THPT Lương Thế Vinh
Tại các hội nghị tuyên truyền, cán bộ tuyên truyền của Công an thị xã đã tổ chức giao lưu, đặt câu hỏi củng như giải đáp các câu hỏi của cán bộ, giáo viên và học sinh, bên cạnh đó đã đưa thêm một số ví dụ, tình huống thực tế trực quan, sinh động để thêm gần gũi, dễ hiểu với lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh. Qua đó, trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về cách thức sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả, nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh, đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc, xuyên tạc, làm trái pháp luật của thế lực thù địch, không để trở thành nạn nhân của tội phạm trên không gian mạng.

 

Tác giả bài viết: CTV Hoa Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay7,805
  • Tháng hiện tại203,247
  • Tổng lượt truy cập38,118,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây