Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ sáu - 31/07/2020 15:57
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, trong việc triển khai thực hiện các mặt công tác, Công an thị xã Ba Đồn luôn chú trọng công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với sự đồng lòng, giúp sức của Ban bảo vệ dân phố, lãnh đạo mặt trận các khu dân cư và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn.
Công an thị xã vận động người dân kí cam kết không sử dụng pháo tại xã Quảng Văn
Công an thị xã vận động người dân kí cam kết không sử dụng pháo tại xã Quảng Văn
Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã Ba Đồn được giữ vững, ổn định. Tuy nhiên, những vấn đề phát sinh trong thực hiện một số dự án trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy, Công an thị xã Ba Đồn đã làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã, chủ động tham mưu Chủ tịch UBND thị xã mở Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ,  phong trào thi đua “Vì ANTQ” qua các năm và đặc biệt là việc tổ chức sôi nổi “ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” thu hút đông đảo người dân tham gia.
Công an thị xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho người dân về phòng chống ma túy trôm cắp
Công an thị xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho người dân về phòng chống ma túy, trộm cắp....

Thông qua việc tổ chức ngày hội, lực lượng Công an thị xã đã cùng cấp ủy, chính quyền, các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, trường học và đông đảo quần chúng Nhân dân ôn lại không khí hào hùng, niềm tự tôn, từ hào dân tộc, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp Cách mạng và công cuộc đối mới của đất nước, vai trò của quần chúng Nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho cán bộ và Nhân dân…qua đó củng cố và tăng cường hơn niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo ra mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa chính quyền với quần chúng Nhân dân.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dũng-TDP Thủy Sơn- phường Quảng Long, cho biết:Mỗi năm chúng tôi rất háo hức chờ đến ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, ở ngày hội chúng tôi được múa hát, giao lưu, tuyên truyền pháp luật và bản thân tôi thấy rất gần gũi với các chiến sỹ công an, lực lượng vũ trang, cũng qua đó tôi mạnh dạn hơn, thẳng thắn trao đổi những tâm tư nguyện vọng của mình để cùng với bà con trong thôn và lực lượng công an làm tốt công tác đảm bảo ANTT ở địa phương.”
Thời gian qua, Công an thị xã đã tổ chức hàng chục lượt diễn đàn “Công lắng nghe ý kiến nhân dân”, có hàng nghìn lượt người tham dự, qua đó có có các ý kiến tham gia chủ yếu trên tinh thần xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm và phản ánh tình hình liên quan đến ANTT cơ sở. Tổ chức 1.200 hội nghị tuyên truyền trực tiếp với khoảng 30.000 lượt người tham gia, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã, các xã, phường gần 9.000 lượt, phát trên 36.000 tờ rời tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao, trật tự an toàn giao thông.... Hằng năm, Công an thị xã phối hợp với các trường tổ chức ngoại khóa tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ; phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ... Cấp phát tài liệu hướng dẫn phòng, chống ma túy; vận động các khu dân cư, các xã, phường đăng ký “nói không với ma túy ”. Phối hợp tổ chức cho 100% cơ quan, doanh nghiệp ký cam kết về phòng, chống tội phạm.
Ông Đoàn Văn Dũng- Trưởng thôn Văn Phú- xã Quảng Hòa, chia sẻ thêm: “Những năm qua, Ban lãnh đạo thôn đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động người dân ký cam kết gia đình không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội. Đối với các đối tượng có hành vi gây mất trật tự công cộng, lực lượng công an xã cùng các tổ an ninh, tổ hòa giải thôn trực tiếp đến gia đình tuyên truyền, vận động và yêu cầu ký cam kết không làm ảnh hưởng đến các hộ khác. Do vậy, nhiều năm qua, thôn không xảy ra các vụ việc gây rối, cờ bạc, trộm cắp, góp phần gìn giữ ANTT trên địa bàn”.
Trong 5 năm qua, lực lượng công an đã vận động nhân dân cung cấp 5.300 tin, trong đó có 5.090 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an thị xã điều tra làm rõ 986 vụ, bắt giữ 509 đối tượng; vận động nhân dân đã giao nhiều súng, đạn, pháo và nhiều dao, kiếm…Đặc biệt thông qua nội dung phát động phong trào toàn dân không đốt pháo và vận động Nhân dân giao nộp pháo, cuối năm 2019 và đầu năm 2020, bà con Nhân dân trên địa bàn toàn thị xã đã giao nộp 82 hộp pháo loại 36 quả, 190 quả pháo rời, 1.366 viên pháo bi có trọng lượng khoảng 120 kg, trong dịp Tết Nguyên đán Canh tý 2020 tình trạng người dân đốt pháo đã giảm hẳn so với các năm trước, nhất là tại địa bàn xã Quảng Văn với 100% người dân không đốt pháo, đây là thành công ngoài mong đợi và mô hình này được tỉnh chỉ đạo nhân rộng trong toàn tỉnh Quảng Bình.
Công an thị xa thu hồi vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn thị xã
Công an thị xã thu hồi vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn thị xã

Ông Phạm Văn Mùi- thôn La Hà Nam- xã Quảng Văn, cho biết: Được sự tuyên truyền của cán bộ công an xã và lãnh đạo địa phương và bản thân cũng nhận thức được việc nguy hại của việc đốt pháo hoa nên tôi đã chấp hành không đốt pháo và nhắc nhở người thân trong gia đình không tham gia đốt pháo
Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã đã được các cấp ủy đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm, trong đó đã chú trọng đến các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, khu công nghiệp, khu vực giáp ranh. Công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú thông qua các hội nghị, các buổi họp dân, trao đổi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề.., tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các cấp, pano, khẩu hiệu, áp phích, các phương tiện thông tin đại chúng… Hàng năm đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thu hút đông đảo người dân tham gia.
Năm 2019, Công an thị xã đã điều động 39 công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã tại 10 xã vùng nam của địa bàn. Củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động các mô hình có hiệu quả như: Xã, phường không có tệ nạn ma túy; mô hình liên kết “Trường - Xã, phường” bảo đảm ANTT; Camera giám sát ANTT; Tiếng Kẻng an ninh; Thôn nói không với Pháo; hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế gắn với công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở tại các vùng giáo, vùng cồn bãi và mới đây nhất là mô hình “Tiếng loa an ninh”. Thành lập Đội xây dựng phong trào BVANTQ phụ trách các xã, phường, góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân, không để nảy sinh phức tạp, khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Công an thị xã kết hợp với công an tỉnh tặng vịt cho người dân
Công an thị xã kết hợp với công an tỉnh tặng vịt cho người dân

Nhờ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từng bước phát triển góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tình hình tai nạn giao thông.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Long- thôn Vĩnh Phước- xã Quảng Lộc, cho biết: “Trước đây, tình trạng trộm cắp, đánh bạc, số đề trên địa bàn xã làm bà con lo lắng. Thế nhưng, thời gian gần đây, Công an xã luôn bám sát địa bàn, đến tận nhà dân tuyên truyền pháp luật, phổ biến những thủ đoạn của tội phạm để bà con cảnh giác và thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng. Vì vậy mà thời gian qua, tình hình an ninh trật tự của địa phương ổn định, người dân yên tâm lao động, sản xuất và không phải lo lắng con em mình dính vào các tệ nạn nhiều như trước nữa”.
Bên cạnh đó, để phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thực sự thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình và thu hút được sự tham gia đông đảo của quần chúng Nhân dân, Công an thị xã luôn luôn gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước, của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương phát động như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “xóa đói, giảm nghèo”, giúp nhân dân phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua, lực lượng công an thị đã trao 3.100 con Giống Vịt biển cho 08 hộ dân vùng giáo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc; thôn Minh Tiên, xã Quảng Minh; thôn Công Hòa, xã Quảng Trung và thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn; trao 200 cây Cam giống cho 09 hộ dân có điều kiện khó khăn tại xã Quảng Tiên và trao nhiều suất quà có giá trị khác.
Thời gian tới, để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thị xã Ba Đồn sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thông qua vai trò nòng cốt của lực lượng Công an. Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, hệ thống pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Thượng tá Lê Văn Hóa- Trưởng công an thị xã Ba Đồn, nói thêm về những nhiệm vụ trong thời gian tới: “Công an thị xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể gắn kết phong trào với các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác do các cấp, ngành phát động. Đặc biệt, chỉ đạo Công an các xã, phường trên địa bàn tiếp tục củng cố và xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xem đó là cánh tay nối dài phục vụ đắc lực trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở
Nhận xét về hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ông Đoàn Minh Thọ- Phó bí thư Thị ủy- Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Có thể thấy, lực lượng công an từ thị xã đến cơ sở đã làm tốt vai trò tham mưu nòng cốt của mình trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc thông qua những mô hình phòng chống tội phạm cụ thể.Trong những năm qua, lực lượng Công an thị xã đã không ngừng đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phát động phong trào  toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.Và với tinh thần trách nhiệm, lực lượng công an thị xã, lực lượng bảo vệ dân phố đã khắc phục khó khăn, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nên thời gian qua mọi người dân đều tích cực, tự giác tham gia giữ gìn ANTT, góp phần ổn định đời sống kinh tế, chính trị tại địa phương và đó là một điều đáng ghi nhận của lực lượng công an thời gian qua.”
Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, và những kinh nghiệm rút ra trong 5 năm qua, tin tưởng rằng, CBCS Công an thị xã Ba Đồn sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn trong những năm tiếp theo góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay8,361
  • Tháng hiện tại47,406
  • Tổng lượt truy cập34,476,933
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây