Thị xã Ba Đồn: Chủ động phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Thứ hai - 30/05/2022 18:28
       Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn toàn thị xã Ba Đồn có hơn 200 cơ quan, doanh nghiệp, trường học; 10 chợ, 6 siêu thị, 16 cửa hàng, cây xăng dầu; 46 điểm bán gas, 30 điểm buôn bán phế liệu, hơn 20 kho hàng hóa nằm xen lẫn trong các khu dân cư. Thời tiết hiện nay đang bước vào thời điểm nắng nóng, vì vậy, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Theo đó, thị xã Ba Đồn đã và đang tích cực quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát việc phòng chống cháy nổ (PCCN) trên địa bàn nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra...
Hàng năm Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã phối hợp cơ quan chức năng tổ chức tập huấn PCCC tại chợ Ba Đồn
Hàng năm Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã phối hợp cơ quan chức năng tổ chức tập huấn PCCC tại chợ Ba Đồn
      Chợ Ba Đồn là trung tâm mua bán, trao đổi hàng hóa lớn của thị xã Ba Đồn nói riêng và vùng Bắc Quảng Bình nói chung. Xác định đây là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, nhất là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài, Ban quản lý chợ Ba Đồn đã thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm túc quy định về phòng cháy, chữa cháy, đồng thời hàng tuần kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, máy móc về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo luôn sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra.
     Đại diện Ban Quản lý chợ Ba Đồn cho biết: Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bà con tiểu thương, nhất là các quầy hàng kinh doanh hàng hóa dễ xảy ra cháy nổ, hạn chế sử dụng điện khi không cần thiết, hàng hóa bố trí gọn gàng, không chắn các lối đi. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, BQL cũng phối hợp cùng Công an PCCC tổ chức tập huấn về kỹ năng PCCC cho tiểu thương, đảm bảo mỗi tiểu thương đều có thể tự xử lý ban đầu các đám cháy nhỏ trước khi lực lượng chức năng đến.
     Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã ghi nhận những đợt nắng nóng với thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí ở mức thấp, mức độ tiêu thụ điện cao, nhất là tại các khu dân cư, chợ truyền thống, các trung tâm thương mại, siêu thị, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tăng cường các biện pháp  tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân và hộ kinh doanh trong việc phòng cháy chữa cháy.
     Xã Quảng Hòa là xã Vùng Nam của thị xã Ba Đồn với mật độ dân cư đông đúc nên được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao trong khu dân cư. Toàn xã có một chợ trung tâm và nhiều cơ sở, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại đang hoạt động. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, hầu hết các hộ kinh doanh trên địa bàn xã đều có ý thức thực hiện tốt các quy định phòng cháy chữa cháy tại chổ.
Hướng dẫn các biện pháp PCCC tại chợ Ba Đồn
Hướng dẫn các biện pháp PCCC tại chợ Ba Đồn
     Để đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Ba Đồn cũng đã tổ chức các đợt kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở thuộc diện quản lý, hướng dẫn bố trí sắp xếp lại vật tư, hàng hóa, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu… Tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy tại các hộ gia đình. Thông qua việc tuyền truyền, hướng dẫn, các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo lối đi lại, thoát nạn, trang bị bình chữa cháy, chủ động nguồn nước, vòi cứu hỏa…góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ có thể xảy ra trên địa bàn. Hiện Đội PCCC Công an thị xã Ba Đồn tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy, nhất là các chỉ thị, quy định mới về phòng cháy chữa cháy; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trang bị phương tiện, cũng cố tổ chức, thực hành các phương án phòng cháy chữa cháy theo phương châm 4 tại chổ; củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào phòng cháy chữa cháy; bố trí lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng xử lý khi có tình huống cháy nổ xảy ra trên địa bàn, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.
    Dự báo trong thời gian tới, trên địa bàn thị xã Ba Đồn nói riêng và Quảng Bình nói chung sẽ tiếp tục xuất hiện các đợt nắng nóng với nền nhiệt khá cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Do vậy, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường quản lý, kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở, địa bàn trọng điểm như: Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn… hướng dẫn việc sử dụng bình chữa cháy đúng cách, kiểm tra thao tác và cách xử lý khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Thường xuyên tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về PCCC tại cơ sở để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra. Bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng cũng rất cần sự chung tay của mỗi người dân trong việc chủ động phòng cháy chữa cháy, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của mình và những người xung quanh.    

 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay26,900
  • Tháng hiện tại690,584
  • Tổng lượt truy cập34,221,303
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây