Thị xã Ba Đồn chủ động sẵn sàng ứng phó với bão trong bối cảnh dịch bệnh.

Thứ tư - 13/10/2021 14:45
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 8 và đợt mưa lũ sắp tới, thị xã Ba Đồn đã chủ động lên mọi phương án để vừa chống bão lũ, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn
Theo dự báo, Bão Kompasu (bão số 8) là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, sức gió mạnh nhất trên biển có thể tới cấp 10-11, giật cấp 13 và có khả năng cao ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, gây gió mạnh, mưa lớn tại khu vực Bắc Trung Bộ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng thấp trũng, ven sông.
Để chủ động phòng chống trước mùa mưa bão, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, hiện nay thị xã Ba Đồn đã triển khai nhiều phương án, giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), đẩy mạnh quản lý an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều, duy trì và thực hiện hiệu quả phương án “4 tại chỗ”.
Công tác phòng chống dịch Covid 19 cho ngư dân cập cảng để tránh trú bão tránh bão đông, để đảm bảo được thực hiện đúng quy định
Công tác phòng chống dịch Covid -19 cho ngư dân cập cảng để tránh trú bão tránh bão được thực hiện đúng quy định
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ninh- PCT UBND thị xã cho biết: “Trước tình hình diễn biến cơn bão số 8 sẽ ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng gây mưa lớn, khả năng gây lũ lụt và sạt lở, vì vậy thị xã đã tổ chức triển khai các phương án “4 tại chỗ”, ứng phó kịp thời đối với cơn bão số 8 và phòng chống dịch bệnh. Thị xã đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng kêu gọi các tàu thuyền đánh cá trên biển khẩn trương vào bờ neo đậu, tránh trú an toàn. Đối với các xã, phường tăng cường kiểm tra các đê kè, hồ đập xung yếu để có phương án gia cố lại, tránh sạt lở gây thiệt hại về đê điều thủy lợi; khẩn trương thu hoạch thủy, hải sản trước mùa mưa bão, liên hệ các đầu mối thu mua, giải quyết cho bà con một cách kịp thời. Đặc biệt, yêu cầu các đơn vị cách ly tập trung đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn thị xã; các đơn vị cần khẩn trương kiểm tra các công trình trên địa bàn, tránh thiệt hại về tài sản và con người. Trong tình hình dịch bệnh, phải đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo giãn cách, tuyệt đối không để phát sinh dịch bệnh trên địa bàn vừa phòng chống bão lụt hiệu quả. Chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng sẵn sàng chuẩn bị các phương tiện tàu thuyền để sẵn sàng ứng phó, không để người dân thiếu đói hoặc xảy ra thiệt hại... do mưa bão gây ra”.
Xã Quảng Hòa chẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư cho công tác PCTT&TKCN,
Xã Quảng Hòa chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư cho công tác PCTT&TKCN,
Đến thời điểm này, mọi phương tiện, vật tư cho công tác PCTT&TKCN đã được chuẩn bị đầy đủ, tập kết tại 16 xã, phường trên địa bàn. Tất cả trang thiết bị vật tư, cũng như các lực lượng đã sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống do thiên tai gây ra. Lực lượng công an, quân đội thị xã đã chủ động triển khai phương án chống bão tại chỗ, kiểm tra tàu, xuồng máy để sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi bão, lũ xảy ra; lên phương án kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.
Các lực lượng vũ trang xã Quảng Thủy giúp dân chằng chống nhà cửa trước cơn bão số 8
Các lực lượng vũ trang xã Quảng Thủy giúp dân chằng chống nhà cửa trước cơn bão số 8
Ông Đặng Văn Luận- Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn - nói: “Hiện nay, với phương châm “4 tại chỗ”, xã Quảng Hòa đã chuẩn bị các phương án, vật tư, phương tiện cũng như các kỹ thuật để thực hiện công tác phòng chống. Hiện, xã đã chuẩn bị sẵn sàng 2 đò máy, 3 đò chèo tay và máy móc để dự phòng khi có sự cố xảy ra; triển khai tuyên truyền, vận động bà con chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, đảm bảo các cơ sở vật chất khác để thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai trong thời gian tới để bảo đảm tính mạng an toàn cho bà con đặc biệt trên hết”.
Tại các trang trại công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 8 cũng được thực hiện khẩn trương
Tại các trang trại công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 8 cũng được thực hiện khẩn trương
Ông Đoàn Văn Dũng- Trưởng thôn Vĩnh Phú, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn cho biết: “Để phòng chống bão lụt thì từ xã đến thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị tốt các phương án theo phương châm “4 tại chỗ” về lực lượng, phương tiện, công tác hậu cần, y tế.. được chuẩn bị tương đối đầy đủ. Bà con nhân dân cũng đã tổ chức chằng chống nhà cửa, tiến hành chặt tỉa cành cây, gia cố chuồng trại để đảm bảo không bị ảnh hưởng trong đợt bão lần này”.
Tính đến nay, thị xã đã kêu gọi 376/376 tàu vào bờ và tìm nơi tránh trú đảm bảo an toàn; 242 lồng cá nuôi trồng thủy hải sản còn lại ở các địa phương được gia cố và kéo vào gần bờ. Hiện các địa phương đã thu hoạch xong tôm nuôi chính vụ,  với150ha nuôi cá nước ngọt, nhiều hộ dân đang thu tỉa để bán dần. Các hộ dân ở vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở ở thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh cũng đã được chính quyền địa phương vận động di dời đến nơi an toàn.
Ngoài ra, trước tình hình các tàu cá và ngư dân vào cảng cá Quảng Phúc tránh bão đông, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thị xã phối hợp với phường Quảng Phúc và Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh đã kiểm soát, sàng lọc tets nhanh Covid-19 cho tất cả các thuyền viên trên tàu để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn.
Người dân khẩn trương chằng chống nhà của để ứng phó bão số 8,
Người dân khẩn trương chằng chống nhà của để ứng phó bão số 8,
Bên cạnh những giải pháp, cũng như các phương án phòng chống bão, lũ, thiên tai, thị xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trên hệ thống truyền thanh từ thị xã đến cơ sở. Thông qua đó, ý thức của người dân trong việc bảo vệ đê điều, phòng chống bão lũ đã có nhiều chuyển biến rõ nét.
Ông Đoàn Tám- thôn Vĩnh Phú, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 8, gia đình chúng tôi cũng như mọi người dân ở đây đã giăng dây buộc lại, chằng chéo nhà cửa, chặt tỉa cành cây, gia cố lại nhà cửa, chuồng trại, ao hồ để tránh bị thiệt hại”.
Với sự chủ động cùng các giải pháp cụ thể, thiết thực với phương châm “4 tại chỗ” của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã cùng các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân trên địa bàn, góp phần vào việc hạn chế thấp nhấp thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.
 

Tác giả bài viết: Lan Anh- Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay9,513
  • Tháng hiện tại820,239
  • Tổng lượt truy cập33,458,814
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây