Thị xã Ba Đồn: Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ trong mùa nắng nóng.

Thứ sáu - 08/05/2020 08:09
Bước vào mùa nắng nóng, công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn luôn được Chính quyền và các ban ngành thị xã Ba Đồn quan tâm đặc biệt và có kế hoạch cụ thể để thực hiện vấn đề này. Trong đó, điều đáng quan tâm nhất là việc sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh tăng cao, rất dễ dẫn đến quá tải cục bộ trên các tuyến đường dây, trạm biến áp, tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy. Vì vậy, trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết và sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ đã được thị xã Ba Đồn triển khai tích cực.
Tập huấn về công tác PCCC cho nhân viên các doanh nghiệp trên địa bàn
Tập huấn về công tác PCCC cho nhân viên các doanh nghiệp trên địa bàn
Trong năm 2019 vừa qua, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã xảy ra 06 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 4,2 tỷ đồng, điển hình là 02 vụ cháy tàu cá ở phường Quảng Phúc và xã Quảng Lộc ước tính thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn toàn thị xã có hơn 200 cơ quan, doanh nghiệp, trường học; 10 chợ, 6 siêu thị, 16 cửa hàng, cây xăng dầu; 46 điểm bán gas, 16 cơ sở kinh doanh karaoke, 18 cơ sở cho thuê lưu trú, 30 điểm buôn bán phế liệu, hơn 20 kho hàng hóa nằm xen lẫn trong các khu dân cư. Phần lớn các trụ sở làm việc, kinh doanh đều là nhà cao tầng được xây dựng kiên cố, có số lượng hàng hóa lớn, được trang bị nhiều phương tiện máy móc hiện đại, lượng tiêu thụ điện năng lớn dễ dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do điện gây ra. Bên cạnh đó, đến nay, thời tiết đang trong mùa khô hạn, nắng nóng làm gia tăng các nguy cơ về cháy, nổ. Xác định công tác PCCC là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách nên hiện nay các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, chủ các cơ sở kinh doanh luôn nhận thức đầy đủ và quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện tích cực hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Công tác kiểm tra hướng dẫn và xử lý vi phạm được thực hiện đồng bộ, đảm bảo an toàn cho người dân. Cụ thể, trong năm 2019, Công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với Phòng 66- Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức mở 17 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác PCCC ở cơ sở với 520 người tham gia và được cấp chứng chỉ. Tổ chức ký cam kết cho hơn 200 hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã, tập trung vào các hộ kinh doanh hàng hóa dễ cháy nhằm chủ động phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ. Đảm bảo vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan xí nghiệp, vừa sẵn sàng huy động phương tiện tại chỗ, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.
Tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, khu dân cư có nguy cơ xảy ra cháy cao cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở, mọi người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này nên thời gian qua ngoài tự nguyện tham gia bảo hiểm cháy nổ thì nhiều doanh nghiệp, cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã còn liên hệ với cơ quan PCCC thị xã tư vấn lắp đặt hệ thống chữa cháy và tổ chức mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức PCCC cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên.
Ông Hồ Đức Cần- Giám đốc Công ty TNHH-TM Hoàng Anh Quân cho biết: “ Là một đơn vị kinh doanh hàng thực phẩm công nghệ, hàng khô là chủ yếu. Vì vậy, đơn vị luôn đề cao công tác PCCC, ban đêm có người bảo vệ 24/24; kho hàng luôn ngắt hết các thiết bị điện để đảm bảo an toàn; các trang thiết bị như bình cứu hỏa, bể bơm nước, các dụng cụ như cuốc, xẻng.. rất đầy đủ để ứng phó khi có sự cố xảy ra”.
Bên cạnh đó, Chợ Ba Đồn là nơi tập trung hàng hóa lớn của thị xã, chợ được xây dựng trước đây khá lâu, bên trong chợ hệ thống chữa cháy chưa được đầu tư lắp đặt đầy đủ, hệ thống điện nước sinh hoạt và phục vụ cho công tác PCCC tách biệt nhau sẵn sàng tiếp ứng khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt, trong những tháng mùa khô, nhiều thiết bị điện như quạt, điều hòa, tủ lạnh phải hoạt động hết công suất, trong khi do nắng nóng kéo dài, nên nhiệt độ bên ngoài tăng cao càng làm cho nguy cơ xảy ra chập cháy liên quan đến nguồn điện trở nên quá tải. Vì vậy, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, lắp đặt các hệ thống đảm bảo an toàn và ngắt toàn bộ các thiết bị điện khi không sử dụng. Do thời tiết ngày càng thất thường nên cơ quan chuyên môn cũng cần kiểm tra, rà soát, đưa ra các biện pháp khắc phục, chống cháy nổ tại các trạm biến áp, đường dây truyền tải điện cao áp đã xuống cấp hoặc tiếp giáp khu dân cư.
Để có thể đảm bảo an toàn, hạn chế phát sinh cháy nổ trong mùa nắng nóng, mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác và sự chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho các hoạt động hàng ngày. Hướng dẫn về công tác cháy nổ một cách sâu rộng đến từng cán bộ và nhân dân để mọi người tự giác thực hiện và đề phòng tai nạn do nguyên nhân cháy nổ gây ra.

 

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay15,217
  • Tháng hiện tại509,615
  • Tổng lượt truy cập34,040,334
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây