Thị xã Ba Đồn tăng cường hiệu quả tiếp công dân

Thứ tư - 30/05/2018 14:16
Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc. Qua đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.
  Tiếp công dân là công việc thường ngày rất quan trọng của các UBND các cấp. Trong đời mỗi người dân, ai cũng phải có một vài lần cần làm các thủ tục hành chính, tối thiểu là các giấy tờ tùy thân quan trọng như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hồ sơ xin việc, hồ sơ đăng ký kinh doanh...Tuy nhiên, không phải lúc nào người dân cũng làm các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Với sự phát triển của xã hội, số lượng người  dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng nhanh. Công nghệ thông tin đã hỗ trợ chính quyền các cấp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn hơn cho người dân. Trong những năm gần đây, việc tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã đã dần đi vào nề nếp. Không chỉ riêng các phường thuộc thị xã mà ở cả các xã vùng Nam, công tác tiếp công dân đến tìm hiểu và giải quyết thủ tục hành chính đang được tiến hành theo quy trình, thủ tục chặt chẽ, khiến người dân ngày càng có thiện cảm với cán bộ UBND xã hơn.
      Cán bộ UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đã quan tâm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn nhất cho người dân với tinh thần “vì dân phục vụ”, “cán bộ là công bộc của dân”; đồng thời các cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính cũng đã nhẫn nại và có tinh thần trách nhiệm cao khi giải quyết công việc cho dân.
          Riêng trong quý I năm 2018, UBND các cấp đã tiếp 242 lượt công dân với trên 950 người. Những vấn đề chủ yếu được nêu tại các buổi tiếp dân là kiến nghị, phản ánh về kê khai bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chính sách và lĩnh vực môi trường, đô thị.
    Kết quả thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định pháp luật, thị xã tiếp nhận 622 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn 603 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97%, số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
     Để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND thị xã đã tập trung kiện toàn Ban Tiếp công dân, bổ sung và ban hành quy chế tiếp công dân, tăng cường bố trí cán bộ và điều kiện, phương tiện làm việc cho trụ sở Tiếp công dân. Nhờ đó, mà công tác tiếp công dân đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Mặt khác, UBND thị xã đã tăng cường hơn công tác kiểm tra, theo dõi và nếu phát hiện thấy các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, địa phương và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thị xã có sự chậm trễ, để công dân đi lại khiếu kiện nhiều lần, UBND thị xã có văn bản chỉ đạo, đốc thúc thực hiện kịp thời ngay. Quán triệt tinh thần nói đi đôi với làm, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thị xã đều được xem xét thụ lý kịp thời.
       Để công tác tiếp công dân thời gian tới tiếp tục tạo được sự chuyển biến và đạt được kết quả  tích cực thực sự, UBND thị xã yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các công văn, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương, của Ban Thường vụ Thị ủy và UBND thị xã đối với công tác tiếp công dân. Thực hiện có hiệu quả công tác chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân. Thực hiện ngày càng có hiệu quả hơn đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Luật Tiếp công dân. Trong đó, cần chú trọng việc bố trí các cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng  nghiệp vụ, và phẩm chất đạo đức tốt để làm công tác tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
     Mặt khác, để góp phần đưa công tác tiếp công dân đạt kết quả thực chất, cần tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân. Đồng thời, phải thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KNTC, kết luận, quyết định của xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật.
    Kiến nghị, xử lý nghiêm đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy định của pháp luật, không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật  trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc giải quyết KNTC.
     Tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về KNTC, tiếp công dân, đất đai... Thực hiện tốt đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn”. Qua đó góp phần đưa công tác này đạt được kết quả tốt hơn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay28,953
  • Tháng hiện tại67,998
  • Tổng lượt truy cập34,497,525
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây