Thị xã Ba Đồn: “Tuyển người nào, chắc người đó”

Thứ năm - 02/12/2021 13:43
Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự và tham gia Công an nhân dân năm 2022 của thị xã Ba Đồn diễn ra trong bối cảnh xảy ra dịch bệnh Covid-19. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự các cấp ở thị xã đã thực hiện thống nhất, bài bản, chặt chẽ các khâu, các bước. Trong đó, chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện tốt phương châm “tuyển người nào, chắc người đó.”
Trạm y tế xã Quảng Minh Đo huyết áp cho công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
Trạm y tế xã Quảng Minh Đo huyết áp cho công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
Công tác tuyển quân luôn được cơ quan, đơn vị; cấp ủy, chính quyền xã, phường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm và đưa vào nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác của cấp mình để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo. Các cấp đã kịp thời kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp đủ số lượng, thành phần theo quy định của Luật NVQS; các thành viên Hội đồng đã tập trung chỉ đạo các địa bàn, đặc biệt là những địa bàn khó khăn về công tác tuyển quân.
Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến xã, phường; trong đó Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hoá, Đài Phát thanh - Truyền hình vv... đã lồng ghép các chương trình tổ chức hoạt động có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tập trung vào Luật NVQS, Luật Công an nhân dân; truyền thống của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đến từng thôn, tổ dân phố, hộ gia đình, nhằm nâng cao nhận thức và vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Hội đồng NVQS thị xã đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, phường, trực tiếp cơ quan Quân sự, Công an phối hợp các ban, ngành tổ chức đăng ký công dân đủ 17 tuổi, đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu; quản lý công dân trong độ tuổi SSNN từ đủ 18 đến hết 27 tuổi và thực hiện đăng ký bổ sung công dân trong độ tuổi SSNN đúng qui định, từ đó dự kiến và phân bổ chỉ tiêu phù hợp cho từng xã, phường.
Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo các xã, phường tổ chức sơ tuyển, kiểm tra sức khỏe ở tuyến xã; chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân thị xã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình phối hợp với Ban CHQS, Công an thị xã thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân đúng thành phần qui định; Hội đồng khám đã chuẩn bị đầy đủ phòng khám, cơ sở vật chất, thiết bị y tế theo đúng hướng dẫn, triển khai khám tuyển đúng kế hoạch; đảm bảo 100% công dân thuộc diện gọi khám sức khỏe NVQS đều được qua sơ tuyển, kiểm tra sức khỏe ở tuyến Y tế cơ sở; 100% số công dân trúng tuyển đều được, siêu âm, xét nghiệm HIV, ma túy và một số tiêu chí khác theo yêu cầu của ngành; tổ chức kiểm tra lại sức khoẻ cho 100% công dân có lệnh gọi nhập ngũ đúng quy định.
Các địa phương trên địa bàn thị xã cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyển quân với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, cơ bản đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn những tồn tại hạn chế, trong đó nguyên nhân khách quan, như: công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ thiếu việc làm nên thường xuyên đi làm ăn xa, khó khăn trong quá trình quản lý gọi công dân nhập ngũ. Các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng đã tác động trực tiếp đến công dân lứa tuổi sẵn sàng nhập ngũ nên bệnh lý gia tăng (như: Huyết áp cao, mạch nhanh, mắt kém); một số công dân nhận thức về Luật NVQS, Công an nhân dân còn hạn chế, không muốn thực hiện nghĩa vụ, nên tìm mọi cách để đối phó trong tuyển chọn (như: Xăm chàm trên cơ thể, sử dụng chất kích thích gây rối loạn sức khỏe…). Nguyên nhân chủ quan là do hội đồng NVQS của một số xã, phường tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo có mặt còn thiếu sâu sát; một số thành viên Hội đồng NVQS thị xã chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công địa bàn; công tác sơ tuyển, tuyên truyền, động viên công dân trong độ tuổi SSNN thiếu thường xuyên, chiều sâu, kết luận của Tổ kiểm tra sức khỏe thực hiện thiếu khách quan, thiếu chính xác.
Năm 2022, thị xã Ba Đồn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 100 thanh niên lên đường nhập ngũ, 20 chỉ tiêu tham gia nghĩa vụ công an nhân dân, công tác tuyển quân của địa phương gặp không ít khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự thường xuyên đi làm ăn xa, đang nằm trong vùng dịch phải cách ly …cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ tuyển quân của địa phương. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã đã chủ động các phương án,  các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2022, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, tránh ảnh hưởng tới công tác tuyển quân của thị xã.
Bên cạnh đó, thị xã cũng tập trung làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền Luật NVQS năm 2015, Luật Công an nhân dân năm 2018, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công dân trong độ tuổi SSNN. Thực hiện đúng nguyên tắc "Dân chủ - Công khai - Công bằng - Đúng luật" trong các bước tuyển quân, bảo đảm đúng luật, tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong quần chúng nhân dân. Kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực, áp đặt, khoán trắng cho cơ quan Quân sự, Công an. Giải quyết và xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật các sai phạm trong quá trình tuyển quân.
Ban CHQS, Công an thị xã trực tiếp chỉ đạo Ban CHQS, Công an các xã, phường phối hợp triển khai làm tốt các bước trong công tác tuyển quân; phấn đấu không có công dân phải bù đổi, 100% xã, phường phải có công dân nhập ngũ không để xã trắng; giữ vững phong trào tuyển quân của thị xã và các xã, phường.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay21,566
  • Tháng hiện tại685,250
  • Tổng lượt truy cập34,215,969
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây