Tổ truy vết dịch Covid-19 Công an thị xã Ba Đồn: Những bước chân thầm lặng.

Thứ hai - 04/10/2021 15:57
Khi màn đêm buông xuống, người người đã bắt đầu chìm sâu vào giức ngủ, những cán bộ, chiến sỹ thuộc tổ truy vết dịch Covid-19 Công an thị xã Ba Đồn vẫn đang thầm lặng làm nhiệm vụ. Với quyết tâm nhanh nhất, chính xác nhất, thần tốc truy vết, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng để thực hiện cách ly, chữa trị bệnh, không để dịch tiếp tục lây lan, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của Nhân dân. Sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc của Nhân dân luôn là niềm tin, động lực là phần thưởng vô giá để mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã không quản ngại gian khổ, hy sinh, ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tổ truy vết công an thị xã lên đường làm nhiệm vụ
Tổ truy vết công an thị xã lên đường làm nhiệm vụ
Trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Ba Đồn diễn biến nhanh, phức tạp. Tính đến ngày 04/10/2021, trên địa bàn thị xã ghi nhận hơn 110 ca nhiễm, có gần 900 F1. Diễn biến nhanh, phức tạp của dịch bệnh đã gây tâm lý lo lắng trong Nhân dân.
Xác định công tác truy vết dịch tễ có vai trò “sống còn” để dập dịch. Với phương châm “Truy vết thần tốc, quyết liệt, hiệu quả”, “Lấy phòng dịch là ưu tiên, khoá chặt nguy cơ lây bệnh ra bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch triệt để từ bên trong” và khẩu hiệu hành động “Diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn, mạnh hơn”. Ngay trong chiều 16/9/2021, khi phát hiện 02 ca dương tính đầu tiên tại phường Quảng Thọ, Công an thị đã cử 01 tổ công tác lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, trực tiếp khai thác thông tin dịch tễ ban đầu đối với ca nhiễm Covid-19. Căn cứ thông tin dịch tễ ban đầu, ngay trong đêm 16/9/2021, Tổ công tác đã phối hợp phường Quảng Thọ, Ba Đồn tiến hành đi từng nhà, gặp từng trường hợp là F1, F2 để đối chiếu, so sánh thông tin, đảm bảo thông tin dịch tễ có kết quả nhanh nhất, chính xác nhất, từ đó tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã Ba Đồn triển khai các biện pháp ban đầu để phòng, chống dịch.
Đồng chí Thiếu tá Ngô Xuân Sơn, Phó trưởng Công an thị xã Ba Đồn cho biết: “Công an thị xã đã tập trung chỉ đạo triển khai nhanh chóng công tác truy vết để khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả. Việc truy vết dịch tễ giống như một cuộc rượt đuổi, chạy đua với thời gian, đi tắt đón đầu, nếu chậm trễ một chút thì khó khăn sẽ nhân đôi, nhân ba, mạng lưới ca bệnh sẽ tiếp tục lây lan nhanh từng giờ, từng phút. Nên mỗi cán bộ chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn vất vã, bất kể ngày hay đêm, với tinh thần nhanh nhất, thận trọng nhất, không để mất dấu, truy vết kịp thời dịch tễ”.
Những ngày sau đó, dịch bệnh tiếp tục lây lan ra cộng đồng. Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, Công an thị xã đã thành lập 02 tổ truy vết với 24 đồng chí, chia thành nhiều mũi, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các tổ lấy mẫu, tổ truy vết của Trung tâm Y tế thị xã và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người để truy vết dịch tễ 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, mưa gió. Để đảm bảo chính xác thông tin dịch tễ, ngoài thông tin từ các trường hợp F0 cung cấp, tổ truy vết phải đối chiếu, so sánh thông tin của các trường hợp là F1, F2 và Nhân dân cung cấp, do đó nhiệm vụ là vô cùng nặng nề. Do đặc thù trong công tác xét nghiệm dịch Covid-19 bằng phương pháp sinh học phân tử RT - PCR là đến chiều tối mới có kết quả, nên có những lúc, nhiều đồng chí vừa mới truy vết dịch tễ trở về đơn vị, chưa kịp ăn cơm đã phải tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ và kết thúc công việc cũng là lúc trời đã sáng. Khi về tới đơn vị, có nhiều đồng chí đã nằm xuống ngủ vùi do đã thức gần như trắng đêm, mặc dù trước chưa kịp ăn uống gì.
61c37a4dc043091d5052
Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp từng người để truy vết dịch tễ 24/24 giờ
“Có nhiều thời điểm anh em đi truy vết dưới những cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 5. Cán bộ, chiến sỹ ngoài mặc quân phục Công an nhân dân, phải mặc thêm bộ áo phòng hộ chống dịch, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, găng tay và áo mưa. Do đó mặc dù nhiều đồng chí mồ hôi chảy đầm đìa và bị nước mưa làm ướt đẩm người, anh em đều đã thấm mệt vì thức đêm nhiều ngày liền, nhưng vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của Nhân dân, nên chúng tôi lại động viên nhau tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ”. Đồng chí Đại úy Lê Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội an ninh - Tổ trưởng Tổ truy vết cho biết.
Công tác truy vết phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh trong khoảng cách gần, nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu và nhiệm vụ này chưa được đào tạo tại các trường Công an Nhân dân. Nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ vẫn luôn giữ trọn lời thề “Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, khi Tổ quốc, Đảng và Nhân dân cần đến” chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh, vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tính mạng và sức khỏe Nhân dân. Nhiều đồng chí đã hơn một tháng nay chưa được về nhà, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, tạm xa gia đình, xa vợ, xa những đứa con thơ, để cùng với toàn Đảng, toàn dân đẩy lùi dịch bệnh. Trong một câu thơ của bài thơ “Một đời người một rừng cây” của nhạc sỹ Trần Long Ẩn có đoạn “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Chỉ cần xã hội bình yên, Nhân dân được khỏe mạnh và hạnh phúc thì đó là cũng là niềm vui, là động lực, là mệnh lệnh từ mỗi trái tim của người chiến sỹ Công an nhân dân, điều đó thật đáng được trân trọng.
2902afb094be5de004af
Đồng chí Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã thưởng nóng cho lực lượng Công an trong thành tích xuất sắc truy vết dịch covid19
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn cho biết: “Ngay từ khi bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã đến nay, lực lượng Công an thị xã đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó Công an thị xã đã tổ chức truy vết dịch tễ nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, phục vụ đắc lực cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã kịp thời đưa ra các phương án phòng, chống dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Lãnh đạo thị xã đánh giá rất cao vai trò của lực lượng Công an trong công tác truy vết”.
          Phát huy hiệu quả công tác đã đạt được trong thời gian qua, Tổ truy vết dịch Covid-19 Công an thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục rong ruổi trên những bước chân thầm lặng để truy vết đến cùng dịch Covid-19, đến khi nào trên địa bàn thị xã sạch bóng “giặc Covid-19” để Nhân dân được bình an, khỏe mạnh, thị xã Ba Đồn sớm trở lại cuộc sống bình thường mới. Bà con Nhân dân cần tiếp tục bình tĩnh, tin tưởng vào các giải pháp phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng; tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế và địa phương./.

Tác giả bài viết: CTV: Hoa Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay7,929
  • Tháng hiện tại701,933
  • Tổng lượt truy cập34,232,652
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây