Thị xã Ba Đồn chủ động phòng chống đói rét cho gia súc gia cầm

Thứ ba - 26/12/2023 06:33
     Những ngày vừa qua, thời tiết giá rét đã phần nao ảnh hưởng đến đàn vật nuôi trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn thị xã đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của các ngành chuyên môn.
Che chắn chuồng trại kín gió bảo vệ đàn vật nuôi
Che chắn chuồng trại kín gió bảo vệ đàn vật nuôi
    Theo thống kê, toàn thị xã hiện có 308.500 con gia cầm; tổng đàn gia súc có 23.400 con. Theo dự báo mùa đông năm nay thời tiết sẽ lạnh hơn so với những năm trước. Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, nhiệt độ xuống thấp, trời rét đậm là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò. Vì vậy, thị xã Ba Đồn đang tập trung chỉ đạo các hộ nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét, phòng các bệnh truyền nhiễm cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. 
    Ông Nguyễn Văn Khánh-Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết: "Vào những ngày trời rét đậm, rét hại người dân không được thả rông gia súc, gia cầm; gia cố, che chắn giữ ấm cho chuồng trại; thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi để bảo đảm sạch sẽ, khô ráo, lót ấm nền chuồng bằng rơm rạ. Đồng thời cho gia súc, gia cầm ăn uống đầy đủ, chủ động nguồn thức ăn dự trữ, bổ sung thêm thức ăn tinh bột để tăng sức đề kháng, chống chịu các loại bệnh thường gặp ở đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông...
    Tại các địa phương ở thị xã Ba Đồn vào thời điểm này, đã chủ động, tích cực trong việc chăm sóc, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm. Nhiều gia đình bằng kinh nghiệm chăn nuôi của mình đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi của gia đình mình.
     Một số hộ chăn nuôi cho biết: Mỗi khi thời tiết rét đậm, rét hại, chúng tôi thường chủ động gia cố lại chuồng trại; tích trữ rơm, ngô, cám và cỏ voi để làm thức ăn tươi cho trâu, bò; thực hiện tiêm phòng định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Vì vậy, nhiều năm qua, đàn trâu, bò luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.
Chủ động phòng chống đói rét cho gia súc, gia cầm
Nhãn

     Những ngày nhiệt độ xuống thấp, các hộ gia đình có trâu, bò đã sửa chữa lại chuồng trại xuống cấp, che kín chuồng trại tránh gió lùa và dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò trong những ngày mưa rét,… Thực hiện tốt quy trình ủ ấm cho gia cầm nhỏ, tăng nguồn nhiệt bằng cách bổ sung thêm bóng điện, không thả gia cầm ra vườn, đồi trong những ngày có rét đậm, rét hại.
    Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: "Trên địa bàn phường Quảng Long chỉ đạo tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền người dân chuẩn bị tốt nguồn thức ăn, thực hiện che chắn chuồng trại để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Việc chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa đông không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân, mà còn đóng nhằm duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.
    Bước vào mùa đông năm nay, UBND thị xã  Ba Đồn cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống, đói, rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Cùng đó, thị xã yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với thôn, tổ dân phố thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, nếu phát sinh có biện pháp khoanh vùng, xử lý; chỉ đạo người chăn nuôi tu sửa, gia cố lại chuồng trại nuôi nhốt gia súc. Những ngày rét đậm, rét hại, 100% hộ chăn nuôi phải sử dụng bạt dứa hoặc tận dụng vật liệu khác có sẵn để che chắn chuồng trại giữ ấm; không để đọng nước trên nền chuồng; vận động 100% hộ chăn nuôi dự trữ rơm; trồng ngô để lấy thân, lá làm thức ăn; chủ động bổ sung thức ăn tinh như: ngô, cám gạo, cháo loãng kèm nước uống ấm để tăng sức đề kháng cho gia súc.  
     Dự báo cuối tháng 12 và trong tháng 1/2024 sẽ có các đợt không khí lạnh mạnh gây ra rét đậm, rét hại nên cùng với việc chỉ đạo người dân tiếp tục kiểm tra, gia cố chuồng trại, bổ sung muối, thức ăn tinh cho trâu, bò, thị xã Ba Đồn cũng tiếp tục làm tốt công tác quản lý, kiểm soát, phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; tuyệt đối không để người chăn nuôi thả rông đàn vật nuôi mà phải được nuôi nhốt tại chuồng. 
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập170
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay31,541
  • Tháng hiện tại830,100
  • Tổng lượt truy cập34,360,819
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây