Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Thứ sáu - 19/01/2024 17:31
Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp quan trọng được thị xã Ba Đồn tập trung đổi mới, gắn với chuyển đổi số nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển.
Công tác cải cách hành chính ngày càng được chú trọng
Công tác cải cách hành chính ngày càng được chú trọng
 Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, UBND thị xã đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của tỉnh để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt, sát sao các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC có trọng tâm, trọng điểm.
 Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành luôn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được bảo đảm về trình tự, thủ tục ban hành nội dung, hình thức văn bản và thời gian, tiến độ, các văn bản thẩm định có chất lượng. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện theo đúng quy định; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng trong quá trình thực thi công vụ.
Cải cách tài chính công góp phần nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, tăng cường sự giám sát của cán bộ, công chức, viên chức trong việc sử dụng biên chế, kinh phí để hoàn thành nhiệm vụ được giao... Đặc biệt là các thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp được thực hiện chính xác, rõ ràng, đầy đủ, nhanh gọn và có hiệu quả.
 Chị Nguyễn Thị Nương, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) chia sẻ, so với trước đây thì việc giải quyết các TTHC đều nhanh gọn và tiết kiệm được nhiều thời gian cho người dân. Như trường hợp của tôi liên quan đến làm thủ tục đất đai, chỉ cần đến bộ phận một cửa sẽ được cán bộ hướng dẫn giải quyết và nộp hồ sơ, chứng từ qua mạng. Từ đó cũng tiện theo dõi tiến độ và quan trọng nhất là không phải đi lại nhiều lần.
 Hiện nay danh mục TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với tổng số 339 TTHC; cấp xã 184 TTHC và ngành dọc là 13 TTHC.
Trong năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống cổng dịch vụ công/hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh trên địa bàn thị xã là 17.011 hồ sơ (cấp thị xã 3.054 hồ sơ, cấp xã 13.957 hồ sơ). Cụ thể, hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 8.278 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 7.716 hồ sơ và hơn 1.000 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Trong đó, tổng số hồ sơ đã giải quyết gần 15.700 hồ sơ; hơn 7.200 hồ sơ TTHC được số hóa.
Ông Đoàn Minh Thọ- Chủ tịch UBND thị xã cho biết thêm, thời gian tới, thị xã tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong triển khai nhiệm vụ CCHC. Rà soát, triển khai đầy đủ có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin; đăng ký rà soát, đơn giản hóa TTHC năm 2024. Địa phương cũng sẽ thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các danh mục TTHC trên hệ thống điện tử một cửa liên thông đúng theo yêu cầu; duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, TTHC để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC và thực hiện tốt mục tiêu hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển, thị xã đã và đang huy động cả hệ thống chính trị chung tay thực hiện CCHC gắn với trọng tâm chuyển đổi số.
 Vì vậy, thị xã luôn chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm để phục vụ. Hiện 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã đều được triển khai, lắp đặt internet băng thông rộng. Việc chia sẻ dữ liệu, kết nối, liên thông các hệ thống thông tin, việc gửi, nhận văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thông tin báo cáo... đã được kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia. Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành có hiệu quả, 100% cán bộ, công chức thị xã và công chức tại bộ phận một cửa xã, phường được cấp phát chứng thư số.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay16,247
  • Tháng hiện tại814,806
  • Tổng lượt truy cập34,345,525
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây