Sức mạnh từ sự đoàn kết

Thứ ba - 29/12/2020 19:57
             Năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn, biến động đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế-xã hội của thị xã Ba Đồn, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở cùng sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn của mỗi người dân, kinh tế-xã hội của thị xã trong năm qua vẫn có những khởi sắc đáng tự hào.
Đường phố về đêm ở thị xã Ba Đồn
Đường phố về đêm ở thị xã Ba Đồn
Xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ thị xã Ba Đồn quan tâm hàng đầu và thực hiện xuyên suốt trong năm vừa qua. Đây cũng là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công của Đảng bộ thị xã trong năm qua trên tất cả các lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong nội bộ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương. Có thể nói, trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu phi, trận lũ lịch sử vào tháng 10 và cơn bão số 13 gây ra, những thành tựu mà thị xã đạt được trong năm qua là minh chứng cụ thể, khẳng định vai trò lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất cao giữa Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể với mọi tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng thị xã ngày càng phát triển về mọi mặt. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy- Bí thư Thị ủy Ba Đồn, cho biết thêm: “Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương nên thời gian qua, Thị uỷ  Ba Đồn đã đặc biệt quan tâm, triển khai toàn diện với nhiều giải pháp trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức cán bộ và đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực. Chú trọng  công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức  Đảng gắn với hệ thống chính trị ở cơ sở; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; thực hiện tốt các mặt công tác dân vận; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên một cách nghiêm túc. Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, hoàn thiện bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.”
Khép lại năm 2020, bức tranh kinh tế - xã hội thị xã có nhiều điểm sáng. Toàn thị xã có 10 chỉ tiêu kinh tế xã hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 44,6 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt 149,3% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã còn 1,64%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nông lâm thủy sản chiếm 19,6%, công nghiệp xây dựng chiếm 36,8%, thương mại dịch vụ chiếm 43,6%. Trong năm, thị xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, bước đầu đã hình thành một số mô hình sản xuất áp dụng công nghệ cao. Điển hình có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của hộ gia đình anh Hoàng Nam Doan ở TDP Trường Sơn, phường Quảng Long, anh Võ Minh Sáng-TDP Chính Trực- phường Quảng Long, anh Việt phường Quảng Thọ với mô hình trồng rau Thủy Canh. Những mô hình áp dụng công nghệ cao bước đầu mang lại hiệu quả cao. Anh Võ Minh Sáng-TDP Chính Trực- phường Quảng Long, cho biết: “Được sự hỗ trợ các phòng, ban thị xã Ba Đồn và chính quyền địa phương phường Quảng Long tạo điều kiện cho gia đình xây dựng mô hình nhà lưới với diện tích 1.200m2 áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel đã mang lại hiểu quả kinh tế cao, bên cạnh đó mô hình nhà lưới của chúng tôi sử dụng phân bón hữu cơ nên rất an toàn với người sử dụng”.
Việc tập trung chỉ đạo chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây thích hợp đã mang lại hiệu quả cao, trong năm, toàn thị xã đã chuyển đổi được 12,9 ha sang trồng rau, hoa, ngô...phù hợp với từng thổ nhưỡng của từng địa phương. Nhờ vậy, đến nay thị xã đã có hơn 100 ha có thu nhập trên 100 triệu đồng.
Người dân phường Quảng Long chuyển đổi diên tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau hao
Người dân phường Quảng Long chuyển đổi diên tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau hoa
Kinh tế phát triển, người dân đã tích cực đầu tư đóng góp tiền của, công sức chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn mới từ thị xã đến cơ sở thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới và nâng cấp với kinh phí có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Nhờ vậy, hết năm 2020, toàn thị xã có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Quảng Lộc, Quảng Minh, Quảng Sơn), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của thị xã lên 10/10 xã.  
“Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, gia đình chúng tôi đã tự nguyện hiến hơn 50m hàng rào, 3 thước đất và các cấy cối lưu niên khác nữa để làm đường giao thông góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn”- ông Nguyễn Khắc Duý- thôn Vĩnh Phước- xã Quảng Lộc cho hay.
Ông Lê Văn Tương- Chủ tịch xã Quảng Lộc trao đổi thêm: “Để đạt được thành tích xã nông thôn mới, trước hết xã Quảng Lộc phải vận dụng linh hoạt các công việc để phù hợp với thực tiễn của xã, tuyên truyền, vận động người dân, để người dân hiểu làm thế nào để đạt được các tiêu chí. Có những tiêu chí ở lòng dân, không phải có tiền là làm được mà là tất cả phải là nhận thức, cùng chung tay vào cuộc của người dân, người dân cùng tham gia, cùng được bàn bạc, cùng để thực hiện các tiêu chí nên nhiều người đã tự nguyện tham gia đóng góp tiền, của cải để mở đường giao thông”
        Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền thị xã Ba Đồn luôn coi trọng việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, lấy văn hóa làm nền tảng và động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Công tác giáo dục, đào tạo được quan tâm, chất lượng giáo dục đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư nâng cấp ngày một hiện đại đáp ứng tốt hơn công tác dạy và học. Trong năm, ngành giáo dục thị xã đã xây dựng thêm 04 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn thị xã lên 46/57 trường.
Trường tiểu học Quảng phong làm tốt công tác giáo dục
Trường tiểu học Quảng Phong làm tốt công tác giáo dục
Song song với công tác giáo dục, công tác y tế tiếp tục được quan tâm. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc khám, chữa bệnh được đầu tư. Trung tâm y tế thị xã đã tích cực chỉ đạo thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh ở người sau đợt mưa lũ vừa qua. Các chương trình mục tiêu y tế Quốc Gia được triển khai, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt hơn 80%, đến nay có 16/16 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.
“Trước đây mỗi lần ốm đau tôi thường phải bắt xe về thăm khám tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, đi lại vất vả tốn kém, nhưng nay trạm Y tế của xã đã được xây dựng khang trang, các y bác sỹ cũng đã tận tình chăm sóc nên tôi rất yên đến điều trị”- bà Hoàng Thị Giỏi-thôn Nam Thuỷ- xã Quảng Thuỷ phấn khởi nói.
Công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được tăng cường từ tuyến thị xã tới cơ sở, mạng lưới y tế cơ sở hoạt động tốt, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Công tác quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
   Năm 2020 đã khép lại, vượt qua những khó khăn, thách thức, khẳng định nền móng, tiền đề vững chắc bằng những kết quả, thành tựu đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Ba Đồn vững tin bước vào năm mới 2021. Tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2021 như: Phấn đấu thu ngân sách đạt hơn 355 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực cả năm hơn 28.000 tấn; tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa 85,5%; số hộ nghèo giảm 50 hộ...
Trao đổi với phóng viên về những kế hoạch phát triển kinh tế năm 2021 và thời gian tới, ông Đoàn Minh Thọ-Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, nói: “Để đạt được các mục tiêu chỉ tiêu phát triển trong năm 2021 và những năm tiếp theo, thị xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với nhiều chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tiếp tục tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại gắn với an toàn dịch bệnh. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu ở một số xã điển hình. Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, phát triển sản xuất kinh doanh, đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai, các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, kiên quyết đề xuất thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ theo quy định đã cam kết. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức phong phú thiết thực, hiệu quả động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thị xã.”
Người dân TDP cồn Két treo cờ Tổ Quốc
Người dân TDP Cồn Két treo cờ Tổ Quốc
Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, là trong những năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Hy vọng rằng năm mới, thị xã Ba Đồn sẽ phát triển vững chắc và toàn diện hơn, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay24,962
  • Tháng hiện tại578,426
  • Tổng lượt truy cập34,109,145
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây