Giảm nghèo nhờ đan bèo lục bình

Thứ tư - 15/11/2023 15:54
Từ khi hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng cây bèo lục bình phát triển, nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có thêm công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định.
Nhiều hội viên phụ nữ có thêm thu nhập từ nghề đan bèo lục bình
Nhiều hội viên phụ nữ có thêm thu nhập từ nghề đan bèo lục bình
Nghề đan bèo lục bình là nghề mới được du nhập vào địa bàn thị xã trong những năm trở lại đây. Nhận thấy địa phương có nhiều cây bèo lục bình mọc ở các sông nên một số người đã vớt về phơi và làm thử một số mẫu. Từ thành công một số sản phẩm ban đầu, nhiều người đã bắt đầu sản xuất và mở rộng thị trường cho nghề này.
Khi thấy mô hình hay, phù hợp với chị em phụ nữ, Hội LHPN thị xã Ba Đồn phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã mở các lớp học nghề cho các chi hội phụ nữ của các xã, phường trên địa bàn. Hiện mô hình đã được nhân rộng tại các địa phương, như: Quảng Sơn, Quảng Văn, Quảng Phúc, Quảng Hải..., giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nhãn rỗi ở địa phương. Nhiều chị em sau khi học, tiếp tục truyền nghề cho người thân trong gia đình nên số hộ dân tham gia ngày càng đông.
Nghề đan bèo lục bình không phức tạp nên ai cũng có thể làm được
Nghề đan bèo lục bình không  phức tạp nên ai cũng có thể làm được

Các sản phẩm làm từ cây bèo lục bình được một số chị em phụ nữ thị xã Ba Đồn làm theo đơn đặt hàng của các đại lý thu mua. Đại lý cung cấp bèo đã qua xử lý và các khung được làm sẵn, người đan làm theo yêu cầu, sau đó nhân viên sẽ đến tận nơi nhập hàng. Công việc này vừa phù hợp với chị em phụ nữ không bị gò bó thời gian vừa là nghề thủ công mà ai cũng có thể làm được, các công đoạn để tạo ra thành phẩm cũng không quá phức tạp nên được bà con một số địa phương nhận làm để tăng thêm thu nhập. Trung bình cứ 1kg bèo lục bình khô lấy từ đại lý thu mua có giá hơn 21.000 đồng, những người thợ có thể đan được khoảng 4-7 sản phẩm mỗi ngày. Sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân khoảng 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Dương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay43,456
  • Tháng hiện tại126,719
  • Tổng lượt truy cập34,556,246
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây