Sắc Xuân trên 2 xã Nông thôn mới nâng cao

Thứ năm - 22/02/2024 08:18
Vậy là một mùa xuân nữa lại về,  Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn sẵn sàng đón chào một năm mới trong niềm vui hân hoan, phấn khởi. Đặc biệt, khi địa phương vừa có 2 xã cán đích NTM nâng cao đã làm cho diện mạo các vùng quê của thị xã ngày càng "thay da đổi thịt", khang trang, tươi đẹp với những gam màu, sáng bừng lên một sức sống tươi mới. Đây chính là minh chứng sinh động cho sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và NTM nâng cao.
Bộ mặt nông thôn mới ngày càng khang trang, đổi mới
Bộ mặt nông thôn mới ngày càng khang trang, đổi mới
Trong cái không khí se lạnh của những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đến xã Quảng Tân, là 1 trong 2 xã của thị xã Ba Đồn đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, vui tươi, tràn đầy sức sống. Các công trình hạ tầng dân sinh như điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ và kiên cố hóa; đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Sự bình yên hiện hữu trong từng căn nhà khiến cho vùng quê mới hơn, nhộn nhịp hơn.
Được biết, những năm trước đây, Quảng Tân là xã khó khăn, đời sống của nhân dân còn nhiều hạn chế. Toàn xã không có mô hình kinh tế nào nổi bật, đường sá chưa được tu sửa nên rất khó đi, nhiều tuyến đường mùa mưa lầy lội, mùa nắng thì bụi mù mịt…Song luồng gió của chương trình xây dựng NTM đã tạo ra những đổi thay lớn lao ở các thôn, xóm trên địa bàn toàn xã.
Người dân xã Quảng Tân chung tây chăm sóc các tuyến đường hoa
Người dân xã Quảng Tân chung tây chăm sóc các tuyến đường hoa
Ông Phan Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân cho biết: Địa phương xác định trong năm 2023 sẽ xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy Nhân dân làm chủ, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao.
Năm 2019, xã Quảng Tân được công nhận xã đạt chuẩn NTM, không dừng lại ở đó, xã bắt tay ngay vào thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM nâng cao. Bằng sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân tròn toàn xã, đến hết năm 2023, xã Quảng Tân đã đạt các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Để xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Tân đã huy động tổng kinh phí trên 38 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh 14 tỷ đồng, thị xã 21 tỷ đồng, ngân sách xã 1,8 tỷ đồng và hơn 1,2 tỷ đồng là do nhân dân đóng góp ngày công, tài sản.
 Xác định sự đổi thay NTM từ đột phá trong phát triển kinh tế, những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình ở Quảng Tân được đẩy mạnh. Năm 2023, xã thực hiện liên kết sản xuất lúa theo chuỗi giá trị với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh với diện tích liên kết 40ha tại 5 thôn.
Trên địa bàn cũng đã xây dựng mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị gắn với bảo đảm an toàn thực phẩm (mô hình trồng sen của ông Nguyễn Quyết Thắng, thôn Tân Trường); mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị. Xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi xuất khẩu lao động và lao động tại các công ty, xí nghiệp đồng thời quan tâm phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như làm nón lá, xây dựng, nghề mộc.
 Nhờ vậy, năm 2023, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 51,6 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ nghèo đa chiều xuống còn 3,81%. Khi thu nhập ổn định, đời sống văn hóa tinh thần cũng được cải thiện; công tác giáo dục được chăm lo; an sinh xã hội được bảo đảm...
Ông Nguyễn Văn Khương, thôn Tân Trường, xã Quảng Tân chia sẻ: Tôi thấy từ khi xã đạt xã chuẩn NTM, địa phương có nhiều thay đổi, điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của nhân dân; đời sống bà con nhân dân cũng được nâng lên đáng kể.
Ngay từ những bước chân đầu tiên đến với xã Quảng Hải, đã có thể thấy được vùng quê này đang thực sự khởi sắc từ phong trào xây dựng NTM. Dọc các tuyến đường hoa đang bung nở rực rỡ là nhiều ngôi nhà được xây mới khang trang, đẹp đẽ như đang chào đón một mùa Xuân mới về trên quê hương xã Quảng Hải.
Ông Đoàn Xuân Thiện- Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải chia sẻ: Quan điểm chỉ đạo ngay từ đầu là rất quyết liệt. Chương trình mục tiêu quốc gia NTM nâng cao được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, gắn vai trò điều hành, chỉ đạo trực tiếp của UBND xã. Các tiểu ban được đặt dưới sự lãnh đạo của chi bộ mà trực tiếp chịu trách nhiệm trước chi bộ là các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn. Việc vận hành bộ máy đều đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền; Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phối hợp tổ chức thực hiện. Phương châm của chúng tôi là chia nhỏ các tiêu chí để dễ tập trung chỉ đạo, phân công, phân nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân.
Tuyến đường vào xã Quảng Hải sạch đẹp, rộng rãi
Tuyến đường vào xã Quảng Hải sạch đẹp, rộng rãi
Thuận lợi khi bắt tay vào công cuộc xây dựng xã NTM nâng cao ở Quảng Hải đó là sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân. Khi quyết định mở các tuyến đường giao thông, nhân dân hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, bởi họ đã hiểu được giá trị, ý nghĩa của xây dựng NTM đối với việc thay đổi đời sống của chính mình.
Để xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Hải đã huy động nguồn lực giai đoạn 2019-2023 là hơn 45 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh hơn 6,9 tỷ đồng; ngân sách thị xã hơn 27 tỷ đồng; ngân sách xã và nhân dân đóng góp gần 14 tỷ đồng.
Là 1 trong 2 xã được chọn xây dựng lộ trình NTM nâng cao, xã Quảng Hải tập trung tuyên truyền nhiều nghị quyết, hướng dẫn về xây dựng nông thôn mới nâng cao được triển khai thực hiện đến từng hộ dân. Ngoài việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các tiêu chí và vai trò, lợi ích của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao thông qua các cuộc họp của các đoàn thể và tổ nhân dân tự quản các thôn, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới còn phổ biến đến từng hộ dân tuyên truyền 19 tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các cụm pa nô, bảng hiệu tuyên truyền trực quan về nông thôn mới nâng cao được lắp đặt ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã nhằm tác động, tạo sự đồng thuận, phấn khởi từ nhận thức đến hành động cụ thể của cán bộ và nhân dân.
Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xã đã chọn khâu đột phá làm tiền đề để xây dựng nông thôn mới nâng cao, đó là: Tập trung phát triển sản xuất; xây dựng hạ tầng giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc chọn các khâu đột phá trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng Hải là nhằm xác định những nội dung cơ bản, phù hợp, có tính quyết định, làm tiền đề để thực hiện các tiêu chí khác, sau những nỗ lực, xã Quảng Hải đã đạt 19/19tiêu chí.
2 xã Quảng Hải và Quảng Tân hôm nay chào đón một mùa xuân của thắng lợi, là thành quả lao động bằng đôi bàn tay, khối óc, đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Qua đây cũng có thể nói, công cuộc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đã thật sự mang đến luồng sinh khí mới cho vùng nông thôn thị xã Ba Đồn.
Một mùa xuân nữa lại về, sắc xuân rạng rỡ, lan tỏa mọi ngả đường, từng căn nhà. Vui xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã NTM nâng cao quyết tâm bước tiếp chặng đường mới tự hào và vinh quang.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay16,679
  • Tháng hiện tại815,238
  • Tổng lượt truy cập34,345,957
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây