Thị xã Ba Đồn xây dựng nông thôn mới thích ứng với quá trình đô thị hóa

Thứ hai - 09/05/2022 16:21
      Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, thị xã Ba Đồn đã có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã Quảng Hải đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí đạt xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu để được UBND tỉnh công nhận vào năm 2023. Với vị thế của một đô thị loại 4 và hướng đến xây dựng thị xã Ba Đồn trở thành đô thị văn minh, thị xã đã và đang xây dựng nông thôn mới thích ứng với quá trình đô thị hóa, tạo sự phát triển đồng đều giữa các xã nông thôn mới vùng ven với các phường trung tâm thị xã.
Đoạn đường kiểu mẫu tại xã Quảng Hải thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Đoạn đường kiểu mẫu tại xã Quảng Hải thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao
     Thị xã Ba Đồn hiện có 10/10 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay, việc xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng ven thị xã cũng đang phải thích nghi, đảm bảo vừa giữ được bản sắc vùng quê, vừa tiến kịp với quá trình phát triển đô thị. Trong đó, yêu cầu đặt ra đối với các xã nông thôn mới đó là cần phải có quy hoạch, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đổi mới cách thức sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, giữ gìn vệ sinh môi trường; nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; giảm tỷ lệ chênh lệch về hộ nghèo giữa các xã nông thôn mới và các phường trên địa bàn.
     Trên cơ sở kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2021 - 2025, Ba Đồn xác định rõ mục tiêu đó là: Xây dựng nông thôn mới bền vững, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo liên kết chuỗi gắn với phát triển nông - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; phát triển văn hóa giàu bản sắc dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.
      Được công nhận xã nông thôn mới từ năm 2016 và được tỉnh, thị xã đánh giá là một trong những địa phương có những tiêu chí mang tính bền vững. Sau 7 năm đạt chuẩn xã NTM, diện mạo nông thôn ở Quảng Hải đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mức sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Các công trình hạ tầng trên địa bàn thường xuyên được duy tu, bảo trì thường xuyên, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Hải đã quyết tâm tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Quyết định 691/QĐ-TTg ngày 05/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, kỹ thuật của nhân dân gắn với bảo vệ môi trường. Nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã, đến nay, xã Quảng Hải đã có 08/14 tiêu chí đạt trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Cảnh quan môi trường của xã có sự thay đổi đáng kể, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung…
     Để hoàn thành NTM nâng cao theo kế hoạch, xã Quảng Hải đã tập trung thực hiện một số giải pháp như: Song song với tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, xã chú trọng phát triển kinh doanh, dịch vụ, các hoạt động sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, phát huy các nghề truyền thống và du nhập các ngành nghề mới nhằm giải quyết việc làm, thu nhập cho lao động địa phương; chuyển đổi các mô hình sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, thu nhập của người dân được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất phát triển, địa phương cần tích cực thu hút nguồn lực để đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, các hạng mục công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh như xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đường giao thông, kênh mương nội đồng, trạm biến áp, trạm y tế... Đồng thời, tích cực vận động Nhân dân đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở. Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, cấp ủy, chính quyền tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2023.
      Gắn kết xây dựng nông thôn mới với đô thị hóa và tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn được thị xã Ba Đồn tập trung thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ. Trong đó, giải pháp tập trung là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn sản xuất với thị trường để hình thành các chuỗi liên kết. Với các giải pháp đầu tư hạ tầng cho kinh tế - văn hóa - xã hội, phát triển sản xuất sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách chất lượng cuộc sống giữa các xã nông thôn mới vùng ven thị xã và các phường trung tâm, mở ra nhiều cơ hội khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thị xã Ba Đồn trở thành đô thị văn minh, xứng đáng là trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc tỉnh Quảng Bình.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay4,681
  • Tháng hiện tại668,365
  • Tổng lượt truy cập34,199,084
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây