Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thứ tư - 24/01/2024 07:09
Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua thị xã Ba Đồn đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đề ra những hướng đi, mô hình hiệu quả đề giúp người dân giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao.
Nhiều hoàn cảnh khó khăn được các Chi hội, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ
Nhiều hoàn cảnh khó khăn được các Chi hội, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ
Thời gian qua, công tác giảm nghèo ở xã Quảng Hòa đã được triển khai với nhiều giải pháp cụ thể, đúng hướng. Trong đó, thông qua các chương trình hỗ trợ như vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, phát triển kinh tế, hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất... đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống người dân.
Ông Hoàng Long Sơn, Chủ tịch MTTQ xã Quảng Hòa cho biết, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống ở các thôn; tạo mọi điều kiện tốt nhất để người nghèo, hộ nghèo ổn định cuộc sống, tạo được việc làm mới, tăng thu nhập, nâng cao đời sống sinh hoạt.
Các mô hình kinh tế có hiệu quả được phát huy
Các mô hình kinh tế có hiệu quả được phát huy
Nhờ vậy trong năm 2023, xã Quảng Hòa đã giảm từ 89 hộ cuối năm 2019 xuống còn 42 hộ, chiếm 1,7% cuối năm 2023, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Đây là một tín hiệu đáng mừng để xã phấn đấu các mục tiêu đạt xã NTM nâng cao trong thời gian tới.
Còn tại phường Quảng Long, để đạt được muc tiêu giảm nghèo bền vững, phường đã phát huy mọi nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, tập trung giảm nghèo bền vững; hỗ trợ người dân sản xuất; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không trông chờ, ỷ lại, nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo chung trong toàn phường từ 2,26% năm 2019 (theo chuẩn cũ)  đến cuối năm 2023 là 2,43% (theo chuẩn mới).
 Trong thời gian tới, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, phường Quảng Long sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết tới từng hộ gia đình xem họ thiếu hụt chỉ số nào để có giải pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, phường sẽ tập trung triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời tạo điều kiện cho người dân vay vốn để mở rộng sản xuất, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.
Năm 2024, thị xã Ba Đồn phấn đấu giảm 70 hộ nghèo, để thực hiện được mục tiêu này, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thị xã quan tâm tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo.
Tuy nhiên, để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả hơn vẫn cần tập trung khai thác các nguồn lực; chú trọng nâng cao thực chất đời sống người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả...

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay35,029
  • Tháng hiện tại808,856
  • Tổng lượt truy cập34,339,575
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây