Người dân thị xã Ba Đồn: Đồng tình, ủng hộ triển khai Dự án đường cao tốc Bắc- Nam.

Thứ năm - 04/08/2022 16:44
Thị xã Ba Đồn là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Bình có Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua. Vì vậy, thời gian qua, thị xã đã tích cực vào cuộc, tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB).
Công tác kiểm đếm tài sản được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch
Công tác kiểm đếm tài sản được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua thị xã Ba Đồn, gồm 06 xã: Quảng Hải, Quảng Tân, Quảng Lộc, Quảng Hòa, Quảng Sơn và Quảng Minh, với tổng chiều dài khoảng 8,9km. Đến nay, Ban Quản lý dự án 6 phối hợp với đơn vị tư vấn bàn giao 256 vị trí mốc GPMB với chiều dài 8,9 km (đạt 100%) cho Hội đồng GPMB thị xã Ba Đồn, qua địa bàn 6 xã nói trên. Có 253 mốc cắm, 03 mốc định vị.
Xác định công tác GPMB cho dự án là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, thị xã đã tích cực vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị để triển khai công tác đền bù, GPMB.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án, vận động, thuyết phục để nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương.
Trao đổi thêm với ông Đoàn Xuân Quyết- Trưởng thôn Cao Cựu- xã Quảng Hòa, được biết: “Với vai trò là một trưởng thôn, tôi đã tuyên truyền nhân dân biết và hiểu được vai trò của đường cao tốc Bắc- Nam. Đến nay, người dân trong thôn chúng tôi đồng tình, ủng hộ rất cao, chúng tôi cũng đã sẵn sàng bàn giao đất cho dự án”.
Nhận thức được dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nên sau khi có chủ trương của Nhà nước và được cán bộ địa phương tuyên truyền giải thích nên người dân đã tự nguyện hiến và tài sản để phục vụ việc triển khai dự án.
Chia sẻ với phóng viên, ông Cao Minh Ngọc- CT UBND xã Quảng Hải, cho biết: “Về phía cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc triển khai GPMT phục vụ dự án đường cao tốc Bắc- Nam, nên việc GPMB trên địa bàn xã diễn ra thuận lợi, nhân dân đồng thuận 100%, không có vấn đề phát sinh trong quá trình này”
Bà Nguyễn Thị Yến, người dân thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải nói thêm: “Gia đình tôi có 03 sào ruộng làm đất nông nghiệp, giờ Nhà nước cần thu hồi để làm đường cao tốc gia đình tôi sẵn sàng giao đất”
Nhờ được sự tuyên truyền, giải thích và hiểu được tầm quan trọng của dự án, nên dù khu lăng mộ ông bà, tổ tiên được xây cất từ lâu, nhưng gia đình ông Trương Anh Đào, ở thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn vẫn cùng với chính quyền xã lên phương án di dời đi chỗ khác để nhường đất làm đường.
Người dân tham gia thực hiện công tác kiểm đếm cùng với cán bộ
Người dân tham gia thực hiện công tác kiểm đếm cùng với cán bộ
Xác định đây là một dự án trọng điểm của Quốc gia, đây là một tín hiệu mừng cho địa phương, gia đình chúng tôi hoàn toàn ủng hộ để dự án đạt được tiến độ đề ra- ông Trương Anh Đào, cho hay.
Ngoài việc vận động nhân dân nhanh chóng đồng thuận bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam. Chính quyền thị xã Ba Đồn cũng đã ghi nhận, nắm bắt những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để tìm cách giải quyết thỏa đáng. Đa số bà con hiện nay đồng tình ủng hộ và mong muốn chính quyền sớm bố trí khu tái định cư để họ yên tâm ổn định cuộc sống.
Bà Đoàn Thị Duyễn, thôn Cao Cựu, xã Quảng Sơn, chia sẻ: “Chúng tôi đồng thuận rất cao với chủ trương này, mong muốn của chúng tôi có sự đền bù thỏa đáng để chúng tôi có thể phát triển sản xuất trên lĩnh vực khác, vì ruộng vườn thu hồi nên không thể làm nông nghiệp được nữa.
Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tính- thôn Vĩnh Phước- xã Quảng Lộc, nói thêm: “Chúng tôi mong muốn sớm ổn định chỗ ở ở khu tái định cư mới, và chúng tôi cũng tha thiết mong muốn khu tái định cư sẽ gần gần với chỗ chúng tôi đang ở”
Trên cơ sở mốc GPMB đã được Ban Quản lý dự án 6 cắm mốc và bàn giao tại thực địa, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư GPMB thị xã đang triển khai công tác rà soát hiện trạng, tổ chức kiểm kê khối lượng về đất đai, tài sản tại thực địa; phối hợp với đơn vị tư vấn và các xã tổ chức kiểm kê khối lượng về đất đai, tài sản trên đất được thực hiện một cách công bằng, minh bạch.
Trao đổi thêm với chúng tôi, anh Ngô Viết Thắng- Cán bộ BQL Dự án xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn, nói: “Tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác kiểm đếm tài sản, luôn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Ông Trương Anh Đào và nhiều người dân khác cũng đồng tình với cách làm của cán bộ làm công tác kiểm đếm tài sản, vì tinh thần trách nhiệm và sự công khai minh bạch.
  Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, thị xã Ba Đồn đã và đang tập trung chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông - Vận tải quyết tâm thực hiện dự án theo đúng tiến độ và bảo đảm sự đồng thuận.
Nói thêm về công tác GPMB, ông Đoàn Minh Thọ- Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “UBND thị xã đã vào cuộc triển khai các bước, công đoạn trong chủ trương GPMB để nhanh chóng bàn giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công. Đến thời điểm này, công tác trích đo đã hoàn thiện, 6 xã đã hoàn thiện công tác kiểm đếm, thị xã đang đẩy nhanh công tác công khai đền bù và bố trí khu tái định cư thích hợp cho người dân”
Thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án, vận động, thuyết phục để nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương, sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Thị xã cũng đặc biệt quan tâm vấn đề tái định cư, giải quyết chính sách cho người dân và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay5,249
  • Tháng hiện tại815,975
  • Tổng lượt truy cập33,454,550
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây