Nông dân thị xã Ba Đồn: Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ năm - 16/05/2024 16:02
Nhằm nâng cao đời sống, thời gian qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã thi đua thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.
Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vươn lên làm giàu
Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vươn lên làm giàu
Hiện nay, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp HND thị xã xác định có vị trí then chốt trong công tác xây dựng tổ chức và thu hút hội viên, góp phần nâng cao đời sống, làm giàu và giảm nghèo bền vững trong nông dân. Quá trình thực hiện phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã có nhiều mô hình mới, điển hình của hội viên được nhân rộng. Hướng mới là nông dân chú trọng phát triển kinh tế trang trại, gia trại nhằm nâng cao thu nhập, giải quyết lao động tại địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Nhằm tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay, Hội Nông dân thị xã và các xã, phường tiếp tục phối hợp tốt với Ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân vay vốn SXKD, giải quyết việc làm và thực hiện Chương trình giảm nghèo, tích cực đôn đốc cơ sở Hội thu hồi vốn vay các nguồn vốn đã đến hạn; thường xuyên kiểm tra, giám sát các tổ tiết kiệm & vay vốn để cho hội viên nông dân vay đúng đối tượng và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích nhằm phát triển kinh tế cho hội viên nông dân. Đến nay, toàn thị xã có 72 tổ vay vốn ngân hàng CSXH; dư nợ trên 189 tỷ đồng cho 2.768 hộ nông dân vay; có 52 tổ vay vốn Ngân hàng AGRIBANK với 2.457 thành viên vay, dư nợ 537.390,908 triệu đồng. Các tổ tiết kiệm và vay vốn duy trì hoạt động theo quy định có hiệu quả. Mục đích vay nhằm giúp hội viên mở rộng sản xuất chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Đặc biệt, từ nguồn vay, nhiều hộ nông dân có kinh phí đầu tư cho các trang trại có quy mô, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân. Cùng với công tác hỗ trợ vay vốn Hội đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, trong năm 2023 hội đã phối hợp tổ chức 13 lớp dạy nghề với 445 hội viên tham gia, phối hợp tổ chức 98 lớp tập huấn quy trình kỹ thuật thâm canh tăng năng suất cây trồng, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm,  hội  thảo đầu bờ với  5.450 lượt cán bộ, hội viên tham gia. Các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã mang lại hiệu quả rõ nét. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 6.892 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp. Trong đó cấp Trung ương 29 hộ; cấp tỉnh 81 hộ; cấp thị xã 675 hộ; cấp cơ sở 6.107 hộ. Hiện toàn thị xã có 29 tổ hợp tác với 245 thành viên và 850 lao động.
               Để phong trào tiếp tục đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Hội nông dân thị xã xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, phấn đấu để phong trào phát triển về chất, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị và khả năng cạnh tranh cao hơn trên thị trường. Trong đó, tiếp tục chú trọng đến công tác phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp, nhằm giúp hội viên nông dân  ứng dụng những tiến bộ trong kỹ thuật canh tác và cùng vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là những nông dân thời hội nhập và thực sự là chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh .

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay16,448
  • Tháng hiện tại546,610
  • Tổng lượt truy cập36,051,104
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây