Phụ nữ công giáo thị xã Ba Đồn thi đua phát triển kinh tế

Thứ năm - 07/03/2024 14:29
       Với đặc thù của một địa phương có đông số lượng hội viên, phụ nữ là người có đạo, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Ba Đồn đã phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung nhiều nguồn lực, đầu tư hướng về cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo. Bằng những cách làm hay và sáng tạo, Hội LHPN thị xã đã và đang tập hợp đông đảo chị em vùng đồng bào có đạo tham gia sinh hoạt Hội và đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo.
Phụ nữ công giáo thi đua phát triển kinh tế
Phụ nữ công giáo thi đua phát triển kinh tế
      Để tạo động lực cho cho chị em phụ nữ vươn lên, Hội LHPN thị xã đã tích cực đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức tuyên truyền phù hợp với phong tục, văn hóa, tín ngưỡng cũng như phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ. Cụ thể, Hội tổ chức lồng ghép, tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tôn giáo thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội, tổ phụ nữ, tổ tiết kiệm vay vốn... Cùng với các hoạt động tuyên truyền, thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, những năm qua, hội viên phụ nữ công giáo ở thị xã đã chủ động, năng động trong phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập.
     Cùng với đó, việc chăm lo lợi ích của phụ nữ công giáo ngày càng được các cấp Hội quan tâm theo hướng thiết thực, với các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... góp phần nâng cao đời sống của hội viên phụ nữ trong toàn thị xã nói chung, phụ nữ ở vùng giáo nói riêng. Sự đồng hành của Hội LHPN các cấp và chính quyền địa phương là điểm tựa để nhiều mô hình phụ nữ công giáo làm kinh tế giỏi xuất hiện, như chị Nguyễn Thị Nho (ở phường Quảng Phúc), chị Trương Thị Nga (ở phường Quảng Thọ)...
     Sinh ra và lớn ở TDP Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, là địa phương có tỷ lệ giáo dân 100% theo Đạo Thiên chúa, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào ngư nghiệp. Chị Trương Thị Nga luôn trăn trở để đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Với bản tính cần cù, không quản ngại khó khăn, chị Nga đã đi nhiều nơi, đến nhiều chỗ để học cách khởi nghiệp, làm giàu từ bạn bè và những người có kinh nghiệm đi trước. Mới đầu làm ăn cần phải có vốn nhiều để đầu tư nhưng nhà không có gì để vay thế chấp, qua sinh hoạt Hội Phụ nữ, chị Nga được Hội phổ biến về các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội vay bằng tín chấp, phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi” nên chị đã mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
    Trên nền tảng nguồn vốn hỗ trợ, chị Nga chuyển sang nghề mua bán và chế biến thủy hải sản ngay tại địa phương. Sau những khó khăn ban đầu, việc kinh doanh của chị ngày càng thuận lợi và có quy mô hơn. Dần dần, chị có nhiều mối quan hệ trong làm ăn, mạnh dạn xây dựng kho chứa hàng đông lạnh số lượng lớn. Đến nay, với những thành công đang có, tại các buổi sinh hoạt chi hội, chị Nga luôn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn của mình để chị em học tập, nhiều chị từ học hỏi mô hình sản xuất, kinh doanh đã có thể thoát nghèo vươn lên làm giàu cho gia đình.
chị em phụ nữ tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình
Chị em phụ nữ tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình
    Song song với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, làm giàu, thì công tác tập hợp, thu hút hội viên công giáo tham gia sinh hoạt được các cấp Hội LHPN thị xã Ba Đồn đặc biệt quan tâm. Để làm tốt công tác này, Hội LHPN thị xã đã phân công các ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội thường xuyên tham gia sinh hoạt và trực tiếp về cơ sở hướng dẫn các kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình trong phụ nữ công giáo.  Việc nhân rộng các mô hình phụ nữ công giáo sống "tốt đời, đẹp đạo", chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được các cấp Hội LHPN thị xã Ba Đồn chú trọng. Việc mở rộng các mô hình phụ nữ công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo” luôn được thực hiện theo tiêu chí bám sát các phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo" do Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động.
     Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn, bà Trần Thị Hường cho biết thêm: Để duy trì, nhân rộng những mô hình, điển hình trong phát triển kinh tế thời gian tới, các cấp Hội LHPN trên địa bàn thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; phát động cán bộ hội viên, phụ nữ trong toàn thị xã nói chung và đặc biệt là chị em vùng công giáo nói riêng thi đua thực hiện phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" và các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; Hội cũng phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ vùng công giáo; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hội viên, phụ nữ công giáo tiếp cận nguồn vốn để sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương. Với quyết tâm phát huy tối đa hiệu quả, đưa các mô hình điểm đi vào đời sống, các chi hội đẩy mạnh vận động chị em phụ nữ công giáo tham gia các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp kiểu mới, phát triển kinh tế vườn và kinh tế trang trại. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất nghề truyền thống của địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.
     Những dấu ấn thi đua phát triển kinh tế của các cấp hội phụ nữ thị xã Ba Đồn không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên mà còn thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần làm thay đổi diện mạo các làng quê.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay3,143
  • Tháng hiện tại42,188
  • Tổng lượt truy cập34,471,715
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây