Sản xuất nón lá công nghiệp bằng vành nhựa cho thu nhập cao

Thứ sáu - 12/03/2021 17:06
Với mong muốn duy trì nghề nón lá của địa phương, đồng thời tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động lúc nông nhàn. Anh Nguyễn Tuấn Anh ở thôn Tân Đức-xã Quảng Tân-Thị xã Ba Đồn đã mạnh dạn thành lập Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn. Bước đầu sản phẩm nón lá công nghiệp đã được thị trường chấp nhận cho thu nhập cao hơn so với sản xuất nón lá truyền thống.
Sản phẩm nón lá vành nhựa của Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn
Sản phẩm nón lá vành nhựa của Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn
        Thành lập tháng 3 năm 2020 với số vốn ban đầu gần 2 tỷ đồng, đến nay sau gần một năm hoạt động, Công ty sản xuất nón lá Công nghiệp Thành Sơn đã gặt hái được thành công, sản phẩm nón lá công nghiệp đã được thị trường chấp nhận bởi mẫu mã đẹp mắt, bền hơn so với sản phẩm nón lá truyền thống. Trước đây, người dân Quảng Tân vẫn thường sản xuất nón lá truyền thống nhưng giá thành thấp, để làm ra một chiếc nón lá truyền thống rất mất thời gian và công sức. Nhận thấy việc sản xuất nón lá truyền thống còn nhiều hạn chế, nhất là công đoạn chằm nón rất mất thời gian nên anh Tuấn Anh đã chế tạo ra vành nhựa để làm nón bằng máy thay cho công đoạn chằm nón bằng tay của người dân. Nhờ có vành nhựa này mà việc làm nón của người dân thuận tiện hơn rất nhiều, giảm bớt thời gian hoàn thành một chiếc nón.
Mô hình sản xuất nón lá công nghiệp bằng vành nhựa cho thu nhập cao
Mô hình sản xuất nón lá công nghiệp bằng vành nhựa cho thu nhập cao
    Anh Nguyễn Tuấn Anh-giám đốc Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn cho biết: “Hồi trước khi sản xuất nón lá bằng phương pháp thủ công, một ngày sản xuất không được bao nhiêu cái nón và không đủ đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Nên hai cha con em đã mày mò rồi sáng chế ra cái vành nhựa này và đưa vào sản xuất nón lá bằng hình thức công nghiệp. Khi mới bắt đầu làm nói chung cũng gặp rất nhiều khó khăn, làm đi làm lại không biết bao nhiêu cái khuôn. Sau đó làm ra thành công cái vành cuối cùng mới hoàn thiện và bắt đầu phát ra cho dân. Sản xuất theo lối công nghiệp này thì làm được nhiều nón hơn, tạo điều kiện cho người dân làm được năng suất cao hơn, hiệu quả hơn, thu nhập cao hơn”.
    Đến nay, Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn hoạt động khá hiệu quả với 10 máy may nón công nghiệp, thu hút 10 công nhân địa phương với mức lương từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi ngày sản xuất hoàn thiện từ 1.500-2.000 chiếc nón lá có giá bán dao động từ 20.000 – 32.000 đồng/cái. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi mỗi năm hơn 800 triệu đồng. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nón lá, công ty Thành Sơn đã phát cho người dân địa phương các vành nhựa để người dân thực hiện khâu xây lá và hoàn thiện. Từ đó đã tạo được việc làm cho người dân lúc nông nhàn và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời cũng là để duy trì nghề truyền thống của địa phương.
Mô hình sản xuất nón lá công nghiệp bằng vành nhựa tạo công việc làm cho người dân lúc nông nhàn và tăng thu nhập cho người dân
Khâu xây lá và hoàn thiện được thực hiện thủ công
Bà Phan Thị Thủy-Thôn Tân Đức-xã Quảng Tân chia sẻ: “Tôi làm nghề nón lâu rồi. Trước đây làm bằng tay nên một ngày làm được ít cái, nhưng bây giờ khi có vành nhựa này với lại nón được may bằng máy nên làm được nhiều, tăng thu nhập cao hơn. Trước đây một ngày tôi làm được 10 cái, nay có vành nhựa này tôi làm được 20 cái. Lương tuy không cao nhưng làm cùng con cháu đông vui, kiếm thêm được ít thu nhập”.
     Với hiệu quả mang lại từ sản xuất nón lá công nghiệp bằng vành nhựa, thời gian tới, Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn sẽ tiếp tục mở rộng nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc để nâng cao sản lượng may nón công nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương và góp phần giữ gìn nghề truyền thống của quê hương.
 
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Phú Cường+Ngọc Linh+Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay35,240
  • Tháng hiện tại833,799
  • Tổng lượt truy cập34,364,518
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây