Thắng lợi vụ hè-thu 2022 tạo đà chuyển biến mới trong sản xuất nông nghiệp.

Thứ năm - 15/09/2022 17:17
Thực hiện sản xuất các loại cây trồng vụ hè-thu 2022, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp và chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, nhưng nông dân toàn thị xã vẫn có một vụ mùa thắng lợi…
Cây trồng vụ hè thu năm 2022 cho năng suất cao.
Cây trồng vụ hè thu năm 2022 cho năng suất cao.
    Năm nay, tuy thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nhưng nhờ hệ thống kênh mương tưới tiêu cơ bản được tu sửa, nạo vét hoàn chỉnh nên việc tưới nước cho cây trồng thực hiện thuận lợi. Vì vậy, từ đầu vụ đến nay chưa có diện tích cây lúa bị hạn.
   Công tác bảo vệ thực vật được quan tâm, triển khai đồng bộ nên sâu bệnh hại cây trồng ảnh hưởng không lớn, chỉ phát tán cục bộ và khống chế kịp thời.
   Tổng diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm vụ hè thu 2022 toàn thị xã thực hiện được 2.537,6 ha, đạt 103,18%KH, tăng 0,58% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cây lúa 2.176,6 ha, đạt 103,65%KH, tăng 1,49%. Cây rau, đậu các loại 288,5 ha, đạt 100,17% KH, tăng 0,87%.
  Nhờ tập trung gieo cấy đúng lịch thời vụ, chuẩn bị đầy đủ nguồn giống, phân bón đảm bảo chất lượng, nước tưới và chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh nên loại cây trồng vụ hè thu sinh trưởng và phát triển tốt, đưa lại năng suất, sản lượng cao.
   Theo số liệu thống kê cho thấy, năng suất lúa bình quân ước tính 57 tạ/ha, tăng 0,88% so với vụ hè thu năm trước; cây vừng đạt 5,9 tạ/ha, tăng 2,61%; cây rau các loại đạt 105,6 tạ/ha, tăng 1,68%; cây đậu các loại đạt 9,56 tạ/ha, tăng 1,39% so với vụ hè thu năm trước.        
Nhờ tập trung gieo cấy đúng lịch thời vụ nên cây trồng vụ hè thu cho hiệu quả kinh tế cao
Nhờ tập trung gieo trồng đúng lịch thời vụ nên cây trồng vụ hè thu cho hiệu quả kinh tế cao.
   Ước tính sản lượng lúa đạt 12.407 tấn, tăng 2,39%; sản lượng vừng đạt 11,2 tấn, tăng 2,61%; sản lượng rau các loại đạt 2.614 tấn, tăng 2,72%; sản lượng đậu các loại đạt 30,6 tấn, tăng 1,39% so với vụ hè thu năm trước.
     Trên đà thắng lợi vụ Hè Thu, các địa phương đã chỉ đạo tập trung vận động bà con tranh thủ thời gian, tích cực chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sản xuất vụ đông xuân. Vụ này thường có rủi ro về thời tiết, mưa bão thất thường, ngập úng cục bộ nên người dân chưa mạnh dạn đầu tư. Đây là vụ mùa chính trong năm nên thị xã cũng đã có chính sách hỗ trợ giống hoa màu để kích cầu sản xuất, giúp người dân tăng nguồn thu cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác. Hiện trên các cánh đồng của thị xã Ba Đồn, người dân đang tích cực triển khai thực hiện những công việc cần thiết để chuẩn bị cho sản xuất vụ đông-xuân, sớm có sản phẩm cung ứng ra thị trường. Đặc biệt, năm nay bà con nông dân thị xã cũng sẽ chủ động đưa một số cây trồng mới vào sản xuất nhằm nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế. Cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương cũng có những phương án cụ thể nhằm hỗ trợ bà con nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, hứa hẹn đạt sản lượng theo kế hoạch đề ra.
Để đạt hiệu quả cao trong vụ đông xuân tới, thị xã tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác có hiệu quả hơn. Lựa chọn cây trồng phù hợp với nhu cầu thị trường, tiềm năng lợi thế của thị xã về nguồn nhân lực, các điều kiện tự nhiên như đất đai, nguồn nước, khí hậu… trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân.
     Thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo tình hình phát sinh và lây lan của các loại dịch hại, thông báo, hướng dẫn để nông dân có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo vệ an toàn cho sản xuất. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp, nhất là tăng cường kiểm tra đột xuất, sớm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện hư hỏng, sửa chữa, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để phát huy tốt năng lực tưới của các công trình. Nâng cấp, chuyển đổi các công trình thủy lợi để đáp ứng kịp thời và phù hợp nhu cầu nước của các loại cây trồng, đặc biệt là các vùng chuyển đổi sản xuất hàng hóa tập trung theo cánh đồng lớn…
     Thắng lợi của vụ hè-thu năm nay góp phần tạo thêm niềm tin, động lực để bà con nông dân phấn khởi, khẩn trương bước vào các vụ mùa sau.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay24,870
  • Tháng hiện tại718,874
  • Tổng lượt truy cập34,249,593
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây