Thị xã Ba Đồn nỗ lực xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba - 11/06/2024 19:14
      Thời gian qua, nhiều địa phương ở thị xã Ba Đồn đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, góp phần tạo nên những miền quê đáng sống, văn minh, hiện đại.
Đoàn thẩm định đi kiểm tra thực tế tại thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc.
Đoàn thẩm định đi kiểm tra thực tế tại thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc.
      Đầu năm 2024, cán bộ và nhân dân thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung vui mừng, phấn khởi tổ chức lễ đón nhận Quyết định công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân trong thôn. Thôn Thượng Thôn có 278 hộ với 1.228 khẩu. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng sự quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, sự ủng hộ của con em xa quê cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đến nay, thôn Thượng Thôn đã đạt được những kết quả tích cực trong phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành nghề, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, toàn thôn hiện có 50 hộ làm ngành nghề và dịch vụ (chiếm 48%); công tác xóa đói giảm nghèo, các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm; toàn thôn có 235 ngôi nhà, trong đó có 93 nhà 2 tầng và 85 nhà kiên cố, không còn nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người đạt 51,5 triệu đồng/người/năm. Toàn thôn có 1,2/1,2km đường trục thôn được cắm mốc lộ giới, có 6,85/7,2km đường được cứng hóa bằng bê tông. Hệ thống giao thông nội đồng, thủy lợi được quan tâm đầu tư xây dựng và bê tông hóa được 2.300m đường giao thông nội đồng, 3.900m kênh mương. Cán bộ, nhân dân trong thôn đoàn kết, đồng hành cùng nhau tham gia các hoạt động thiện nguyện, chăm sóc đường hoa, cây xanh, tổng dọn vệ sinh môi trường, góp vui trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Với những nỗ lực trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngày 12/12/2023, UBND thị xã Ba Đồn đã ban hành Quyết định số 3181/QĐ-UBND công nhận thôn Thượng Thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu”.
       Giữa cái nắng tháng 6 năm 2024, chúng tôi có dịp về thôn Vĩnh Lộc xã Quảng Lộc và cảm nhận rõ nét phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi, diện mạo miền quê trù phú, yên bình đang hiện hữu.
      Ông Đinh Văn Duẩn-Trưởng thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc cho biết, đầu năm 2022 địa phương bắt tay xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để sớm hoàn thành các tiêu chí, thôn tiến hành rà soát từng tiêu chí, đánh giá tổng thể những việc cần làm, huy động sự tham gia hưởng ứng của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và trên tinh thần tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau.
    Cũng theo ông Đinh Văn Duẩn, Thôn Vĩnh Lộc có diện tích đất tự nhiên hơn 121 ha, có 406 hộ với 1.479 nhân khẩu, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Vĩnh Lộc luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Văn phòng Điều phối NTM thị xã, Ban chỉ đạo NTM xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn; đặc biệt, được sự đồng tình ủng hộ của người dân trong thôn trong việc đóng góp bằng tiền, vật tư, ngày công lao động để chung tay xây dựng  thôn NTM kiểu mẫu. Chi bộ và nhân dân thôn Vĩnh Lộc thống nhất quyết tâm phấn đấu thôn đạt chuẩn thôn Nông thôn mới kiểu mẫu. Thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, các hộ dân trong thôn tự nguyện hiến đất để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, đồng thời xây dựng các tuyến đường hoa thay thế cỏ dại tạo bộ mặt làng quê ngày càng yên bình. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 54 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều là 1,02%. Thôn đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, tổng kinh phí đã thực hiện trên 13 tỷ đồng. Với sự nỗ lực của mình, thôn Vĩnh Lộc đã có 09/09 tiêu chí đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định.
      Ngoài thôn Vĩnh Lộc xã Quảng Lộc, hiện thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên cũng đang hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2024 này. Vừa qua, đoàn thẩm định nông thôn mới của thị xã Ba Đồn do đồng chí Nguyễn Văn Ninh-Phó Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại khu dân cư thôn Tiên Sơn.  Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn ước đạt hơn 54 triệu đồng/người/năm; thôn chỉ có 01 hộ nghèo do không có khả năng lao động đạt tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 3,75%; tỷ lệ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng đạt 100%, 100% đường làng, ngõ xóm được cứng hoá, bê tông hoá, hơn 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Các hộ gia đình trong thôn được sử nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó hầu hết các  hộ đều dùng nước sạch; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân duy trì thường xuyên; phong trào khuyến học khuyến tài được phát huy, an ninh trật tự được giữ vững.
      Ông Nguyễn Văn Ninh-PCT UBND thị xã đã ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung sức đồng lòng của người dân thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc và thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên trong thực hiện xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, kết cấu hạ tầng các thôn được đầu tư đồng bộ, khang trang, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên, môi trường chuyển biến tốt, phong trào văn hóa, thể thao ngày càng phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững. Đồng chí PCT UBND thị xã cũng nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là quá trình không có điểm kết thúc, vì vậy, đồng chí mong muốn Ban cán sự và nhân dân trong thôn tiếp tục thực hiện hoàn thiện và nâng cao chất lượng 09 tiêu chí đã đạt được, nhân rộng các mô hình “vườn mẫu”,”đường hoa” và nhiều nội dung trong xây dựng nông thôn mới, khu dân cư NTM kiểu mẫu để xây dựng Khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp.
      Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn, ông Mai Tất Thắng cho biết, hiện thị xã đã triển khai xây dựng 35 mô hình KDCKM. Từ năm 2020 đến nay vận động nhân dân tham gia đóng góp vật chất và ngày công để xây dựng mô hình với số tiền trên 31 tỷ đồng. Từ việc phát động triển khai mô hình, toàn thị xã đã xây dựng được 2.400m đường điện sáng; xây dựng mới 3 nhà văn hóa, 8 nhà đại đoàn kết; bê tông hóa hơn 17.000m đường giao thông; trồng gần 6.000m tuyến đường hoa; xây dựng 3 sân chơi thể thao cho trẻ em; lắp đặt hơn 200 cán cờ tuýp sắt, trồng nhiều cây xanh các loại…Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời tranh thủ và huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng mô hình KDCKM. Cùng với đó thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để xây dựng mô hình đạt hiệu quả cao. Tập trung đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập223
  • Hôm nay17,171
  • Tháng hiện tại547,333
  • Tổng lượt truy cập36,051,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây