Thị xã Ba Đồn tập trung khôi phục đàn gia súc, gia cầm sau lũ

Thứ tư - 28/10/2020 15:44
       Sau đợt lũ lịch sử vừa qua, thị xã Ba Đồn không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn bị ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi. Hiện nay, để kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất cho người dân, thị xã đang triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm sau lũ.
        Thị xã Ba Đồn hiện có tổng đàn gia súc là 24.525 con; tổng đàn gia cầm là 267.500 con. Trong năm 2020, đàn gia súc gia cầm phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn đến số lượng đàn gia súc, gia cầm. Trong đó đàn gia súc bị cuốn trôi là 3.743 con, cụ thể: 60 con trâu, bò; 14 con nai, cừu, dê; 3.299 con lợn và 100 con gia cầm khác; gia cầm có 134.766 bị chết và bị trôi. Cùng với những thiệt hại nặng nề trước mắt, thị xã cũng đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra dịch bệnh bởi mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, cộng thêm ngập lụt cục bộ là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh, phát triển.
        Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh kịp thời sau mưa lũ, thị xã Ba Đồn đang tập trung chỉ đạo các địa phương kiểm tra các hộ dân chăn nuôi để kịp thời phát hiện dịch bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương phối hợp với trạm thú y thị xã tiến hành phun tiêu độc khử trùng ở những vùng trũng, ngập lụt; công tác tiêm phòng định kỳ cũng đang được triển khai đến tận các thôn, xóm, hộ dân. Sau lũ lụt, nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm rất khan hiếm do ngập úng lâu ngày, đồng cỏ bị hư hỏng, dập nát và ô nhiễm, các địa phương linh động hướng dẫn bà con nông dân tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như:  cỏ tự nhiên, chuối, rơm, thức ăn dự trữ,... Các nguồn thức ăn này cần phải bảo đảm được rửa sạch, nhằm bảo vệ sức khỏe cho vật nuôi, đồng thời phòng tránh những mầm bệnh có thể bùng phát sau lũ lụt. Đồng thời, chỉ đạo bà con kịp thời tiến hành quét dọn bùn, rác khu vực chuồng trại chăn nuôi, vườn nhà; thu gom phân, rác, chất độn chuồng, chất thải ở nơi nhốt, xác chết gia súc, gia cầm để chôn, tiêu hủy; cọ rửa dụng cụ chăn nuôi, nền chuồng bằng xà phòng. Sau đó tiêu độc khử trùng bằng hóa chất chuồng trại, xung quanh chuồng trại, những nơi tiêu hủy gia súc, gia cầm,... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch bệnh cho vật nuôi.
        Để công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng được triển khai tốt, thị xã đã hỗ trợ các địa phương hóa chất, đồng thời cử cán bộ thú y bám sát địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Công tác tiêm phòng tại các địa phương tiếp tục được triển khai, với mục tiêu đạt 100% kế hoạch được giao. Cùng với công tác xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh. Trạm thú y thị xã cũng khuyến cáo bà con nhanh chóng phục hồi các đồng cỏ bị hư hỏng nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thức ăn của vật nuôi trong thời gian tới. Hiện nay là thời điểm các địa phương bắt đầu vụ ngô, vì vậy khuyến khích bà con trỉa ngô dày để tận dụng nguồn thức ăn cho chăn nuôi từ thân, lá ngô trong giai đoạn khan hiếm thức ăn. Hiện nay, thị xã cũng đang kêu gọi các công ty, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi kịp thời cung ứng, hỗ trợ thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm sau mưa lũ...
      Để có thể khôi phục nhanh chóng việc phát triển đàn gia súc, gia cầm, bảo đảm nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân trong thị xã, thời gian tới, thị xã Ba Đồn sẽ ưu tiên hỗ trợ khôi phục cho các trang trại chăn nuôi lớn trước, đặc biệt là chăn nuôi lợn. Về con giống, thị xã có chính sách hỗ trợ lấy giống từ Trung tâm giống để bảo đảm việc sinh trưởng, phát triển tốt của đàn vật nuôi...
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay8,287
  • Tháng hiện tại806,846
  • Tổng lượt truy cập34,337,565
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây