Thị xã Ba Đồn thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ

Thứ hai - 02/10/2023 14:48
       Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là mục tiêu mà thị xã Ba Đồn đang thực hiện để hướng tới phát triển ngành nông nghiệp sạch, tạo môi trường sống trong lành, bảo vệ sức khỏe người dân, từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, góp phần xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp.
Nông dân thị xã áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp
Nông dân thị xã áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp
     Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ là một trong những chương trình hành động tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để hiện thực hóa chương trình hành động này, thời gian qua, thị xã đã đầu tư và xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cho hiệu quả khả quan. Sự thành công của các mô hình nông nghiệp sạch đã khẳng định đây là hướng đi đúng. Đây đang là hướng đi mà nhiều địa phương đang lựa chọn. Thị xã Ba Đồn cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Việc đầu tư xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao thực sự là nền tảng quan trọng để Ba Đồn có thể kỳ vọng phát triển mạnh hơn nữa nền nông nghiệp hữu cơ trong thời gian tới. Và thực tế những năm gần đây, thị xã Ba Đồn cũng đã có những tín hiệu tích cực về phát triển nông nghiệp hữu cơ. Hiệu quả các mô hình tỏi ở xã Quảng Minh, Quảng Hòa; cá-lúa ở các xã: Quảng Hòa, Quảng Lộc, Quảng Thủy; rau hoa ở phường Quảng Long; ngô xen khoai ở phường Quảng Phúc… đang khẳng định được hướng đi đúng, thích hợp trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ của thị xã Ba Đồn. Các mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân.
      Hiện thị xã Ba Đồn phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân 05 năm 3,5 - 04%, trong giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu xây dựng được từ 03 - 05 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các xã, phường có tiềm năng, lợi thế; hình thành, mở rộng diện tích canh tác sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 200 ha.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của chị Mai Hồng Nhung (phường Quảng Phúc) đưa lại thu nhập ổn định
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của chị Mai Hồng Nhung (phường Quảng Phúc)  đưa lại thu nhập ổn định
     Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khánh-Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết: “Thời gian qua, bà con nông dân thị xã đã sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học để tránh tồn dư chất bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Đồng thời, các địa phương đã xây dựng các vùng chuyên canh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thông qua hình thức liên kết chuỗi giá trị bền vững. Từ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 - 2025, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh liên kết đào tạo đội ngũ nhân lực tham gia, phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu cần thiết về điện, nước, đường giao thông…”.
Mô hình trồng dưa lưới hữu cơ của HTX dịch vụ nông nghiệp Thành Đức (phường Quảng Thuận) cho thu nhập cao
Mô hình trồng dưa lưới hữu cơ của HTX dịch vụ nông nghiệp Thành Đức (phường Quảng Thuận) cho thu nhập cao
      Hy vọng với quan tâm, chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành và sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm của người nông dân và doanh nghiệp, trong thời gian tới, những mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch sẽ ngày càng được nhân rộng trên địa bàn thị xã Ba Đồn, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới một nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững.       

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay23,785
  • Tháng hiện tại787,315
  • Tổng lượt truy cập34,318,034
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây