Vốn tín dụng chính sách thúc đẩy giảm nghèo tại xã Quảng Minh

Thứ ba - 26/05/2020 15:36
Những năm qua, cùng với công cuộc xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực sự trở thành điểm tựa “thoát nghèo” của người dân xã Quảng Minh. Đặc biệt, sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, công cuộc giảm nghèo của xã đã có những kết quả bước đầu, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,06%, không còn nhà tạm dột nát.
Giao dịch hàng tháng vào ngày 14 tại UBND xã Quảng Minh
Giao dịch hàng tháng vào ngày 14 tại UBND xã Quảng Minh
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Thắng-Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Minh khẳng định: “Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động mạnh đối với hoạt động tín dụng. Cấp uỷ, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”.
Theo đó, hằng năm, xã Quảng Minh đã chỉ đạo các thôn, xóm làm tốt công tác họp bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo công khai, dân chủ; kịp thời lập, phê duyệt danh sách làm cơ sở cho ngân hàng bố trí giải ngân vốn. Đồng thời, xã chỉ đạo tổ chức nhận uỷ thác của ngân hàng là Hội Nông dân và Hội Phụ nữ xã, Hội CCB, Đoàn thanh niên nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các nội dung được uỷ thác; phối hợp với ngân hàng và chính quyền địa phương từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn hiệu quả. Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi tới người dân, thực hiện tốt việc huy động tiền gửi tiết kiệm để tạo nguồn bổ sung vốn để cho vay. Ngoài ra, xã cũng quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, tạo điều kiện về điểm giao dịch, phương tiện, thiết bị phục vụ, bảo vệ an ninh trật tự các buổi ngân hàng giao dịch vào ngày 14 hàng tháng tại trụ sở UBND xã; hướng dẫn thủ tục vay vốn, danh sách hộ được vay vốn tại UBND xã Quảng Minh.
Hiện tại, xã đang triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách của ngân hàng là cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, giải quyết việc làm.
Tổng dư nợ từ các chương trình tín dụng này đạt 34 tỷ  200 triệu đồng với 756 hộ vay vốn; trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt 1 tỷ 054 triệu đồng; cho vay hộ cận nghèo đạt 4 tỷ 718 triệu đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường đạt 2,6 tỷ đồng … Không có nợ xấu, nợ quá hạn phát sinh, không có hiện tượng chiếm dụng vốn. Bên cạnh việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng hạn; người vay vốn còn tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm đều hàng tháng để tạo thói quen tiết kiệm và tích luỹ đầu tư để giảm bớt gánh nặng khi đến hạn trả nợ. Hiện tại, đã có 18 tổ tiết kiệm và vay vốn, 100% hộ vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng. Tổng số dư tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn đạt 1 tỷ 400 triệu đồng.
Anh Hoàng Ngọc Hữu, Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ: “Nhân dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, chăn nuôi và một số ít làm nghề đánh bắt và các ngành nghề dịch vụ phụ khác. Trước đây, các ngành nghề đều phát triển chậm, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ kém hiệu quả vì thiếu vốn đầu tư nên nhiều hộ khó khăn, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vì thế, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã thực sự là cứu cánh tiếp thêm nguồn lực giúp người nghèo tự tin phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.
Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo các hội, đoàn thể chính trị - xã hội tích cực vào cuộc thúc đẩy nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến tận tay các đối tượng thuộc diện. Bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương uỷ thác cho vay ưu đãi theo các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn xã, phát huy vai trò nguồn vốn tín dụng chính sách là công cụ thiết thực giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao ở các địa phương.

Tác giả bài viết: CTV: Lê Quang Ngọ - Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay25,449
  • Tháng hiện tại788,979
  • Tổng lượt truy cập34,319,698
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây