Vụ lúa hè thu ở thị xã Ba Đồn đạt năng suất khá dù hạn hán kéo dài

Thứ hai - 07/09/2020 16:19
Cho đến thời điểm này, bà con nông dân thị xã Ba Đồn đã thu hoạch xong diện tích lúa hè thu 2020. Mặc dù bị ảnh hưởng do nắng hạn kéo dài với nhiệt độ cao, trạm bơm các xã, phường không đủ nước tưới, mực nước trạm Rào Nan xuống mức thấp nhất đã ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của các diện tích lúa. Nhưng nhờ làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất và gặp một số điều kiện thuận lợi khác, nhiều địa phương đã được mùa toàn diện, năng suất lúa bình quân đạt 55 tạ/ha.
Nông dân thị xã Ba Đồn thu hoạch lúa hè thu 2020
Nông dân thị xã Ba Đồn thu hoạch lúa hè thu 2020
    Vụ hè thu năm nay, thị xã Ba Đồn gieo cấy hơn 2.200 ha lúa các loại, với các giống chủ lực như: HT1, DV108, QS447, Khang Dân 18... Đến nay, toàn thị xã đã hoàn thành thu hoạch lúa trước mùa mưa bão. Qua tìm hiểu thực tế, được biết trên cơ sở lịch thời vụ chung của thị xã, các xã, phường đã tuỳ theo điều kiện thực tế về chân đất và thổ nhưỡng của địa phương để bố trí lại khung lịch thời vụ hợp lý. Các giống lúa chủ lực được bà con nông dân đưa vào gieo trồng nhằm thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
     Trong quá trình triển khai vụ hè thu, mặc dù còn gặp một số khó khăn do tác động của yếu tố khách quan, nhưng thị xã Ba Đồn đã kịp thời đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản suất nông nghiệp, quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng, nên các địa phương cơ bản gặp thuận lợi trong quá trình sản xuất.
      Trên địa bàn thị xã đã có nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư sửa chữa, xây dựng mới đưa vào hoạt động phục vụ sản xuất và dân sinh. Các tiến bộ kỹ thuật về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác đã được bà con nông dân áp dụng rộng rãi. Chính quyền địa phương các xã, phường đã tích cực vào cuộc, năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sản xuất như: hướng dẫn nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động phòng trừ sâu bệnh, điều tiết nước hợp lý...Đặc biệt, nhằm tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa hè thu, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với trạm bảo vệ thực vật để tập trung chỉ đạo bà con chăm sóc, phòng chống hạn và sâu bệnh cho cây trồng, đồng thời bơm nước tưới để dưỡng sức cho cây lúa trà muộn phát triển. Nhờ vậy, đây được xem là vụ mùa thắng lợi, bà con nông dân đã gặt hái được kết quả toàn diện về năng suất và sản lượng lúa. Theo số liệu từ Phòng Kinh tế, UBND thị xã, năng suất lúa bình quân trên địa bàn thị xã đạt 55 tạ/ha.
    Có mặt tại các xã vùng Nam, thị xã Ba Đồn vào những ngày bà con thu hoạch lúa hè thu, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh rộn ràng, khẩn trương thu hoạch lúa của bà con nông dân. Ai nấy đều vui cười và hài lòng về kết quả của một vụ lúa được mùa. Các địa phương có năng suất lúa đạt cao gồm: Quảng Trung; Quảng Tiên; Quảng Tân; Quảng Sơn... Do điều kiện thời tiết thuận lợi, tranh thủ nắng ráo nên bà con bắt tay thu hoạch ngay từ đầu tháng 8  và hoàn thành 100% diện tích vào cuối tháng 8 để phơi sấy trước mùa mưa bão.
    Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất để giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác được thực hiện ở nhiều địa phương. Đa số nông dân chủ động được nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên việc triển khai sản xuất diễn ra thuận lợi. Đồng thời, với việc đưa máy gặt đập liên hợp vào đồng ruộng, các địa phương đã đẩy nhanh quá trình thu hoạch, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. 
     Hiện tại, Phòng Kinh tế UBND thị xã đang tích cực chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt mọi điều kiện để triển khai sản xuất vụ đông xuân 2020-2021 với quyết tâm cao. Đồng thời tiếp tục tham mưu, đề xuất phương án thực hiện các chính sách hỗ trợ và trợ giá giống lúa đông xuân 2020-2021 cho bà con.
    Đồng chí Nguyễn Văn Khánh-Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng vừa đối diện với nắng nóng kỷ lục, gần 60 ngày không có 1 giọt mưa. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động ngay từ đầu vụ do đó Phòng phối hợp với các địa phương chỉ đạo bà con nông dân tận dụng các nguồn nước tại chỗ, thực hiện các chế độ tưới luân phiên, tưới tiết kiệm, đưa bộ giống cực ngắn và ngắn ngày vào sản xuất vụ Hè Thu. Do đó, đến thời điểm này, có thể khẳng định đây là vụ Hè Thu tương đối thắng lợi”.
     Từ niềm vui được mùa vụ hè thu năm nay và kinh nghiệm rút ra trong quá trình sản xuất dưới điều kiện thời tiết nắng hạn, hy vọng bà con nông dân thị xã Ba Đồn sẽ có thêm động lực và niềm tin để gặt hái thành công từ những vụ mùa tiếp theo.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay15,693
  • Tháng hiện tại814,252
  • Tổng lượt truy cập34,344,971
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây