Chàng kỹ sư “biến” đất hoang thành vườn dưa xanh tốt

Thứ năm - 22/02/2024 07:57
Ít ai nghĩ rằng, những thửa ruộng bỏ hoang do thiếu nước ở TDP Dinh, phường Quảng Thuận (T.X Ba Đồn) sẽ biến thành một khu vườn được phủ một màu xanh tươi bởi những hàng dưa lưới nặng quả. Thế nhưng, chàng trai trẻ Võ Văn Thành (SN 1990) đã làm được điều ấy, mở ra hướng làm giàu mới cho chính gia đình mình và cũng là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp T.X Ba Đồn.“Đi học sàng khôn”
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn đến thăm mô hình kinh tế của anh Thành
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn đến thăm mô hình kinh tế của anh Thành
Võ Văn Thành vốn sinh ra ở xã Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm 2015, anh Thành tốt nghiệp trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, với vốn kiến thức được học về chuyên ngành trồng trọt. Sau khi ra trường anh vào làm kỹ thuật (cách xây dựng, vận hành các nhà màng) cho các nhà vườn ở các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng và khu vực miền Trung Tây Nguyên.
Năm 2016, anh được một chủ vườn ở tỉnh Quảng Bình mời về xây dựng mô hình nhà màng tại đây. Nhờ có kiến thức được học và kinh nghiệm làm việc nên anh được nhiều chủ vườn tin tưởng. Chỉ trong vòng 1 năm, anh Thành đã xây dựng được 08 mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, đưa lại nguồn thu nhập khá cao cho các chủ vườn.
Nhờ sự chăm chỉ, trách nhiệm với công việc cùng với nét mặt hiền hậu, thật thà, anh Thành đã chinh phục được cô gái xinh đẹp Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1997), quê ở phường Quảng Thuận, T.X Ba Đồn và sớm nên duyên vợ chồng. Vì khối lượng công việc khá nhiều, nên sau khi cưới, vợ chồng anh Thành quyết định ở lại quê vợ để hoàn thành nốt những công việc đang dang dở.
Anh Võ Văn Thành thường xuyên kiểm tra và chăm sóc các gốc dưa một cách kỹ lưỡng
Anh Võ Văn Thành thường xuyên kiểm tra và chăm sóc các gốc dưa một cách kỹ lưỡng
 Việc xây dựng được nhiều mô hình nhà màng đã giúp anh Thành tích lũy được nhiều “vốn liếng” về kiến thức. Sau khi nhận thấy lợi nhuận từ việc trồng dưa lưới khá cao, anh đã mạnh dạn bàn với vợ và gia đình 2 bên quyết định thuê hơn 1.000m2 đất tại TDP Dinh, phường Quảng Thuận để bắt đầu xây dựng mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao cho chính bản thân mình.
Anh Võ Văn Thành tâm sự, thực ra lâu nay đi làm thuê cho người ta, bản thân anh đã rất muốn xây dựng cho mình một nhà vườn như vậy, vừa có thu nhập, vừa thỏa sức đam mê, sáng tạo, nghiên cứu thêm nhiều công nghệ mới để ứng dụng vào công việc của mình. Nhưng ngặt nỗi, mô hình này đầu tư ban đầu khá lớn, Thành là con nhà nông nên kiếm được số tiền lớn như vậy là rất khó. Năm 2020, được vợ và gia đình hai bên động viên, anh Thành đã mạnh dạn vay mượn thêm để thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Thành Đức.
“Mùa dưa bội thu”
Năm đầu tiên, vì vốn còn ít nên anh chỉ dám trồng 3.000 gốc dưa lưới và 500 gốc dưa chuột baby. Thế nhưng thành công mang lại vượt ngoài mong đợi, trong vòng 1 năm, sau khi trừ tất cả các chi phí vườn dưa lưới của anh thu về hơn 150 triệu đồng.
Anh Thành, chia sẻ thêm: Sở dĩ có được thành quả đó là nhờ những ưu điểm từ mô hình nhà màng như: giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập. Đặc biệt, thực hiện mô hình anh đã tận dụng tối ưu nguồn dinh dưỡng, đưa “thức ăn” của cây vào tận gốc nên không để lãng phí chất dinh dưỡng. Mô hình này cũng không phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên độ an toàn cao, được người tiêu dụng tin tưởng.
Cũng phần vì có kinh nghiệm nhiều năm xây dựng các nhà màng cho các chủ vườn nên anh đã biết căn thời gian để thu hoạch, đảm bảo độ ngọt, mọng cho quả dưa.
Có tiền, anh Thành tiếp tục thuê thêm 1.000m2 đất kế bên để mở rộng diện tích nâng tổng diện tích vườn dưa lên 2.000, trồng thêm 6.000 gốc dưa lưới, 900 gốc dưa chuột baby. Mỗi năm anh Thành thu hoạch 3 vụ, trung bình thu về 150-200 triệu đồng/năm.
Không chỉ xây dựng mô hình cho mình, mà anh Thành còn hỗ trợ kỹ thuật cho 12 nhà vườn khác để cùng nhau phát triển.
 “Liên kết, bao tiêu sản phẩm”
Để có dưa lưới cung cấp đều đặn ra thị trường, anh Võ Văn Thành đã chủ động liên kết với các nông trại trên địa bàn thị xã Ba Đồn, đứng ra hướng dẫn kỹ thuật trồng và bao tiêu sản phẩm. Từ việc chọn hạt giống dưa lưới, phân bón, thuốc, cho đến thu hoạch, các nhà màng đều thực hiện theo quy trình VietGAP. Trong năm 2023, anh Thành đã kết nối với 28 nhà màng, tạo ra một dây chuyền cung ứng dưa lưới an toàn phân bố trong hệ thống siêu thị Co.opmart, vừa đảm bảo đầu ra và ổn định giá cả.
Để nâng cao hiệu quả mô hình, chủ động nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng, anh Thành đã cùng vợ đầu tư chăn nuôi lợn rừng, ngỗng, đồng thời mở rộng quy mô trang trại, phát triển và cung cấp lợn giống,ngỗng giống cho các hộ chăn nuôi quanh vùng, có thêm thu nhập hàng chục triệu đồng. Với tâm huyết, khát vọng cùng sự đam mê nhiệt huyết đã tạo nên những sản phẩm sạch, an toàn, từng bước tạo được uy tín cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Thành Đức.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay33,937
  • Tháng hiện tại72,982
  • Tổng lượt truy cập34,502,509
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây