Thị xã Ba Đồn: Hiệu quả mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”

Thứ tư - 10/11/2021 08:16
Với sự chủ động, quyết liệt và nhiều cách làm có hiệu quả của lực lượng công an thị xã Ba Đồn trong đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nên tình trạng người dân đốt pháo trái phép những ngày trước, trong và sau Tết giảm hẳn. Tết bình yên là cảm nhận chung của mỗi người dân xã Quảng Văn vào dịp Tết đến Xuân về trong 2 năm trở lại đây. Hình ảnh và âm thanh của tiếng pháo nổ rền vang một góc trời đã thay bằng những hình ảnh là người người nhà nhà quây quần bên mâm cơm đón giao thừa cuối năm. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho thấy hiệu quả từ mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo” do Công an thị xã Ba Đồn triển khai xây dựng.
Nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp pháo cho lực lượng chức năng
Nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp pháo cho lực lượng chức năng
Với quan niệm đốt pháo trong dịp đầu năm mới sẽ xua đuổi được ma quỷ, điềm xấu, bảo vệ sự an lành và đem đến một năm làm ăn may mắn, thắng lợi. Vì vậy, một số người dân Việt Nam ta vẫn giữ phong tục đốt pháo đầu năm mới . Tuy nhiên, hệ lụy của việc đốt pháo để lại khá nặng nề khi hàng năm, cả nước ghi nhận nhiều ca thương vong do việc vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, không chỉ ảnh hưởng về người mà việc đốt pháo trái phép còn gây ra nhiều vụ hỏa hoạn làm thiệt hại lớn về tài sản.
Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo 138 thị xã đã chỉ đạo Công an thị xã Ba Đồn chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các xã, phường triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Trong đó đã tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”.
Mô hình được xây dựng điểm tại thôn La Hà Nam từ năm 2019, sau đó nhân rộng ra các thôn trong toàn xã Quảng Văn, qua 2 năm thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Bằng hình thức tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân chấp hành nghiêm các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của pháp luật về pháo thông qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn khẩu hiệu và thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt tại các thôn. Công an xã Quảng Văn đã vận động người dân tự nguyện giao nộp 212 hộp pháo, 176 quả pháo rời, 1032 viên pháo bi, trọng lượng khoảng 398 kg...
Trò chuyện thêm với ông Tạ Phúc Bình, người dân thôn La Hà Nam, xã Quảng Văn, ông cho biết: “Từ trước nay, người dân chúng tôi đều quan niệm, Tết đến là phải nghe tiếng pháo mới vui cửa, vui nhà. Nhưng từ khi các cán bộ công an xã đến nói chuyện, phân tích những tác hại của việc đốt pháo nên bản thân tôi đã nghiêm túc chấp hành. Bên cạnh đó, tôi cũng động viên, nhắc nhở anh em bà con, hàng xóm không nên mua bán, sử dụng pháo ngày tết nữa. Chính vì vậy, 2 năm vừa qua, xã Quảng Văn chúng tôi đón Tết rất bình yên, người người, nhà nhà đón Tết vui vẻ.
Công an thị xã Ba Đồn tặng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về pháo từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân,
Công an thị xã Ba Đồn tặng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về pháo từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân,
 Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng Công an xã và công an thị xã đã tập trung đấu tranh quyết liệt nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán, tàng trữ và vận chuyển pháo trái phép. Công an xã thông qua các biện pháp nghiệp vụ lên danh sách các đối tượng cộm cán trong những năm trước có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán và đốt pháo để tổ chức răn đe, phòng ngừa. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức các buổi tuần tra đêm khép kín địa bàn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo xảy ra trên địa bàn toàn xã.
Đại úy Đặng Huy Hoàng- Trưởng công an xã Quảng Văn, cho biết. Thời gian qua, công an xã Quảng Văn đã cùng với phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và các thôn để triển khai các nội dung chương trình và các cuộc phát động. Trong đó, tập trung đến việc rà soát những công dân trên địa bàn, đặc biệt là những thanh niên có dấu hiệu mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép những năm trước để có biện pháp tuyên truyền nhắc nhở, răn đe và vận động giao nộp pháo. Ngoài ra, lực lượng công an xã cũng thường xuyên tuần tra để đảm bảo ANTT trong dịp Tết.
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, tận tụy của lực lượng công an và hiệu quả từ mô hình “ Thôn, TDP nói không với pháo” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Đặc biết, tham gia vào công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về những hệ quả từ việc đốt pháo, Linh mục quản xứ Văn Phú Nguyễn Văn Hữu và HĐMV giáo xứ đã thường xuyên nhắc nhở bà con trong các buổi học giáo lý, nhờ đó mà bà con giáo dân tự giác và ý thức hơn trong việc không tham gia mua bán, tàng trữ và đốt pháo trái phép.
Trao đổi với Linh mục Nguyễn Văn Hữu- Giáo xứ Văn Phú- xã Quảng Văn, được biết. Ngoài sự vận động, giải thích thì cũng có mối liên kết giữa HĐMV và Ban hành giáo thường xuyên đi đến tận nhà dân để động viên, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm thì nhắc nhở. Chính vì vậy, mà năm 2020, thôn phối hợp công an triển khai xây dựng mô hình “Thôn, TDP nói không với pháo” đã được các giáo dân đồng tình hưởng ứng. Hầu như là 100% người dân đều nghiêm túc chấp hành.
Từ hiệu quả mà mô hình mang lại, công an thị xã đã nhận rộng ra nhiều địa bàn khác. Đến nay, toàn thị xã 14/16 xã, phường, 17/96 thôn, TDP trên địa bàn thị xã triển khai xây dựng mô hình.
Để có sức răn đe và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, cấp ủy, chính quyền các xã, phường đã chỉ đạo bổ sung quy định, hương ước của thôn, tổ dân phố, như: tiêu chí kết nạp Đảng, bình xét thi đua, thực hiện chế độ chính sách...Nhiều hộ dân đã thực hiện việc ký cam kết nói không với việc buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, bên cạnh đó mỗi một người dân còn phát huy vai trò là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động con em, người thân trong gia đình chấp hành tốt quy định về pháo.
Lực lượng công an các xã, phường tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vận chuyển, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn
Lực lượng công an các xã, phường tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vận chuyển, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn
Nhờ tính sáng tạo và đóng vai trò rất lớn trong việc hạn chế tệ nạn trật tự an toàn xã hội, mà mô hình “Thôn, TDP nói không với pháo” được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Đặc biệt, mô hình đã được Bộ công an lựa chọn là mô hình tiêu biểu triển khai nhân rộng để các địa phương khác trên cả nước nghiên cứu học tập.
 Nói thêm về nhiệm vụ thời gian tới, trung tá Phạm Thùy Dương- Phó trưởng công an thị xã Ba Đồn, cho biết: “Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”, Công an thị xã Ba Đồn tiếp tục phối hợp chỉ đạo củng cố duy trì hoạt động mô hình tại các thôn, Tổ dân phố đã xây dựng mô hình và tổ chức triển khai nhân rộng mô hình này ở các thôn, Tổ dân phố còn lại. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện mô hình này và chấp hành các quy định của pháp luật về pháo, tạo ra sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư về bài trừ các hành vi vi phạm pháp luật về pháo ra khỏi đời sống xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi sử dụng pháo trái phép và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo bằng văn bản đến các thôn, TDP, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường nơi có đối tượng vi phạm đang sinh sống, học tập, công tác cũng như tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức họp dân để kiểm điểm các đối tượng vi phạm tại khu dân cư để giáo dục, răn đe và tuyên truyền.”
Việc thực hiện hiệu quả mô hình là minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng của các cấp chính quyền, lực lượng công an và mỗi người dân thị xã. Từ phong trào đã có nhiều điển hình tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng, nhân lên những gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, sáng tạo có ích cho xã hội.
 “Trong những năm qua, công an thị xã Ba Đồn  đã tổ chức phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực và đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia, trong đó, nổi bật là việc triển khai xây dựng mô hình “Thôn, TDP nói không với pháo”. Qua 2 năm triển khai, mô hình này đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, qua đó làm giảm hẳn tình trạng đốt pháo trái phép trong dịp các lễ, tết. Lãnh đạo thị xã đánh giá rất cao mô hình này và sẽ tập trung chỉ đạo để tiếp tục nhân rộng ra các địa bàn còn lại, tiến tới xóa  bỏ tình trạng đốt pháo trái phép của người dân, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng văn minh, giàu đẹp”- Ông Nguyễn Văn Tình- PCT UBND thị xã Ba Đồn, nói thêm.
Mô hình được triển khai hiệu quả chính là “vòng tay” bảo vệ sự an toàn và bình yên cho mỗi một người dân thị xã mỗi dịp Tết, Xuân về. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là chấp hành nghiêm việc không đốt pháo trái phép để có được sự bình yên trọn vẹn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay13,485
  • Tháng hiện tại649,426
  • Tổng lượt truy cập34,180,145
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây