Xã Quảng Lộc: Vượt khó về đích nông thôn mới

Thứ hai - 21/12/2020 08:56

Xã Quảng Lộc: Vượt khó về đích nông thôn mới

Quảng Lộc là 1 trong 3 xã được TX. Ba Đồn giao nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2020. Vì vậy, thời gian qua, tuy gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, thiên tai bão lũ, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Lộc đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, cán đích NTM đúng lộ trình.
Xã Quảng Lộc có tổng diện tích hơn 606ha; có 4 thôn với 2.276 hộ, 9.187 nhân khẩu, trong đó có 3 thôn gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp và 1 thôn gắn với ngư nghiệp.
 
Năm 2011, khi bắt tay xây dựng NTM, xã Quảng Lộc chỉ đạt 11/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 20%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 9 triệu đồng/năm, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ.
Diện mạo nông thôn xã Quảng Lộc đã có nhiều khởi sắc.
Diện mạo nông thôn xã Quảng Lộc đã có nhiều khởi sắc.

Cũng như các địa phương vùng Nam TX. Ba Đồn, hàng năm, Quảng Lộc thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai bão lũ. Trong 2 năm gần đây, dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của nhân dân.
 
Tuy nhiên, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời, xác định rõ xây dựng NTM là nhà nước và nhân dân cùng làm, chính quyền xã đặt sự đoàn kết, thống nhất lên hàng đầu, lắng nghe ý kiến của nhân dân để có những chủ trương, chính sách đúng đắn.
 
Trước hết, với đặc thù có hơn 75% dân số là đồng bào công giáo, cấp ủy, chính quyền xã đã tiến hành họp với các đoàn thể và trực tiếp về tận thôn, xóm để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để cùng nhau thống nhất chương trình hành động, lựa chọn tiêu chí nào cần thiết và dễ thực hiện sẽ ưu tiên trước, ông Nguyễn Văn Tương, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho hay.
 
Nhờ tuyên truyền, vận động và thuyết phục một cách hợp tình, hợp lý nên hàng chục hộ gia đình của xã Quảng Lộc đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Điển hìnhcó ông Nguyễn Văn Dúy, người dân thôn Vĩnh Phước-người đã tự nguyện hiến hơn 50m hàng rào, gần 100m2 đất và nhiều loại cây trồng lưu niên khác.
 
“Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên tôi rất đồng tình hưởng ứng. Trong việc hiến đất làm đường thì người được hưởng lợi trực tiếp là gia đình mình và xóm làng chứ ai xa lạ đâu, nên có chủ trương là tôi tự nguyện liền. Giờ thấy đường sá được bê tông, sạch đẹp tôi thấy rất hài lòng”, ông Dúy vui vẻ cho biết.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, xác định người dân phải có thu nhập khá thì mới có nhiều điều kiện tham gia đóng góp xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng hoàn thiện, xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, như: dồn điền đổi thửa, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, hỗ trợ các nguồn giống mới cho năng suất, chất lượng cao hơn, tạo điều kiện vay vốn đóng tàu vươn khơi, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản trên sông...
 Phụ nữ xã Quảng Lộc chung tay làm đường hoa góp phần thay đổi diện mao NTM
Phụ nữ xã Quảng Lộc chung tay làm đường hoa góp phần thay đổi diện mao NTM

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo của xã nay đã giảm xuống còn 2,64%, thu nhập đạt 38,1 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2016 đến nay, xã đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hơn 1.900 lao động.
 
Ông Đinh Xuân Tuyên, ở thôn Vĩnh Phước là hộ nghèo nhiều năm nay, gia đình ông có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bản thân vợ chồng ông già yếu, bệnh tật còn phải nuôi con bị dị tật. Thế nhưng, năm 2020, gia đình ông được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà vượt lũ với số tiền 20 triệu và Ủy ban MTTQVN thị xã tặng con bò 18 triệu để làm kế sinh nhai.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông phấn khởi cho biết: "Được các cấp các ngành quan tâm tạo điều kiện, bản thân tôi và gia đình sẽ nỗ lực phấn đấu để phát triển kinh tế, không trông chờ ỷ lại vào nhà nước nữa!".
 
Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được quan tâm với 92,14% người dân tham gia bảo hiểm xã hội. Chất lượng giáo dục được nâng cao, công tác dạy và học được đổi mới, nhiều trang thiết bị được bảo đảm theo quy định. Hệ thống đường giao thông khang trang, sạch đẹp, đến nay, xã có 7,34km đường trục xã, liên xã được bê tông hóa; 28,25km đường trục thôn; 50km đường ngõ, xóm được cứng hóa.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Chí Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lộc cho hay: "Nhìn lại chặng đường phấn đấu về đích NTM của địa phương có vô vàn khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp, sự sáng tạo trong cách thực hiện và sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, chúng tôi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Vì chặng đường về đích rất gian nan nên thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu cải thiện và nâng cao các tiêu chí theo chuẩn mới".
 
X.P

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay5,274
  • Tháng hiện tại699,278
  • Tổng lượt truy cập34,229,997
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây