Nhớ về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Thứ tư - 01/03/2023 10:34
Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, phóng viên Trung tâm VHTT&TT thị xã Ba Đồn đã mời những vị khách mời đặc biệt có mặt tại một nơi đặc biệt đó là ngôi nhà thuở nhỏ nơi sinh ra và lớn lên của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm hào hùng của một thời bom đạn ác liệt và ghi nhớ những đóng góp to lớn của Trung tướng đối với đất nước, với quê hương thị xã Ba Đồn.
 Nhớ về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
    PTV: Thưa quý vị và các bạn. Vị khách mời đặc biệt mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn đó là bác Mai Văn Hà, ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn; bác Võ Xuân Khước, thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung; Ông Cao Xuân Đức, UVTV Thị ủy- Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy và em Hồ Đoàn Ngọc Trinh- Học sinh lớp 10- Trường THPT Lê Hồng Phong;
    PTV: Vâng. Thưa bác Mai Văn Hà, được biết bác đã từng là bộ đội tham gia chiến đấu tại chiến trường Trường Sơn. Vậy thì bác còn nhớ mình tham gia hoạt động cách mạng năm nào và đơn vị mà bác công tác là đơn vị nào?
    Bác Mai Văn Hà: Tôi tham gia năm 1959, tôi làm đường ở tuyến đường 559, binh trạm 12.
    PTV: Cháu cũng được biết là bác đã từng được gặp Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vậy thì bác có thể chia sẻ hoàn cảnh, cơ duyên nào bác được gặp Trung tướng?
    Bác Mai Văn Hà: Tôi là lính lái xe đường Trường Sơn lâu năm nên được cấp trên tin tưởng điều đưa cán bộ đi họp cho an toàn. Trong lần chở đi đó thì tôi được gặp Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
    PTV: Vậy khi được gặp Trung tướng, cảm xúc của Bác như thế nào?
    Bác Mai Văn Hà: Lúc gặp Trung tướng khi đó tôi chưa biết ông là Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, khi đó tôi gọi là Thủ trưởng. Được chở Thủ trưởng đi công tác tôi vui sướng lắm. Trên đường đi Thủ trưởng nhường lương khô cho tôi ăn, nước cũng nhường tôi uống, bởi vì chiến sỹ lái xe hồi đó quý lắm.
    PTV: Ấn tượng của Bác về Trung tướng như thế nào?
   Bác Mai Văn Hà: Tôi thấy Trung tướng rất thật thà như người nông dân, không có gì quan cách cả. Hồi đó lính và Thủ trưởng rất hòa đồng với nhau, cười đùa rất thoải mái.
   PTV: Vì sao lái điều xe bác chở Trung tướng mà không điều các xe con chuyên chở Trung tướng?
  Bác Mai Văn Hà: Lúc đó xe thì nhiều, nhưng xe con không đi được, đường lấy, dốc, phải lội ngầm nên phải điều loại xe cao, xe 3 cầu. Lúc chở Trung tướng đi đó là phải hạn chế ánh sáng, bom đạn trên bầu trời khi nào cũng có máy bay địch, nên xe chúng tôi phải đi mò.
    PTV: Qua lời kể của bác, cháu thực sự rất ngưỡng mộ bác. Chúng cháu may mắn được sinh ra trong thời bình nên chưa thể cảm nhận được sự gian nan, vất vả của các bác trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Cám ơn bác về những chia sẻ vừa rồi.
Vâng, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với nhân vật thứ 2 tại buổi tọa đàm hôm nay đó là bác Võ Xuân Khước. Xin hỏi bác Khước, bác gọi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bằng gì?
    Bác Võ Xuân Khước: Tôi gọi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là cậu ruột.
    PTV: Vậy chắc là bác đã nhiều lần gặp Trung tướng rồi phải không?
    Bác Võ Xuân Khước: Là con cháu trong nhà nên tôi rất nhiều lần được gặp Trung tướng.
   PTV: Trong những lần gặp gỡ đó thì bác có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất không?
    Bác Võ Xuân Khước: Nhớ nhất đó là vào những năm 1967-1968, tôi đâng đi học ở Hà Nội, Trung tướng đã gọi các con cháu ở ngoài đó và có căn dặn là. Bác, chú, cậu gặp các cháu thời gian không dài do điều kiện công tác chỉ dặn con cháu phải học tập, lao động tốt và luôn chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Chính phủ, sẵn sàng tòng quân nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Cậu đã nhắc với các con cháu về lời dạy của Hồ Chủ Tịch “nước mất, nhà tan” cho nên phải bảo vệ Tổ quốc là trên hết. Những năm sau đó, lần lượt gần 30 anh em chúng tôi đã nhập ngũ.
    PTV: Vậy, ấn tượng nhất của bác về Trung tướng là gì?
    Bác Võ Xuân Khước: Lúc đó chúng tôi còn nhỏ, còn ở độ tuổi thanh niên nên khi nào gặp Trung tướng cũng rất thân mật, thường xoa đầu và bảo các cháu phải ngoan, nghe theo lời dạy của người lớn.
     PTV: Bác có chia sẻ là Trung tướng có tặng bác một cuốn sách, bác có nhớ cuốn sách đó tên là gì không?
    Bác Võ Xuân Khước: Trung tướng đã tặng cho tôi cuốn sách có tên là “Đường mòn Hồ Chí Minh”, đến bây giờ cuốn sách đó rất quý giá đối với đời tôi. Mỗi lần rảnh tôi đều lấy cuốn sách ra đọc, đọc sách tôi thấy được những đóng góp lớn lao của người ông, người cha, người cậu của mình trong công cuộc cách mạng giải phóng Tổ quốc.
    PTV: Vâng, trải qua 2 cuộc chiến tranh gian khổ, ác liệt quê hương Thị xã Ba Đồn anh hùng đã sinh ra những người con ưu tú, những nhà quân sự tài ba đã cùng viết nên trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Những tấm gương đó đã giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau. Để minh chứng cho điều này, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với đồng chí Cao Xuân Đức, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy. Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho bạn đọc biết những công lao to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cho quê hương thì như thế nào?
     Đồng chí Cao Xuân Đức: Trong những ngày đầu tiên thành lập Phủ ủy, Trung tướng đã có công rất lớn, đã vun đắp, xây dựng phong trào cách mạng đầu tiên. Chính vì thế, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang thị xã Ba Đồn đã phấn đấu và đã đạt được những kết quả trên các lĩnh vực rất quan trọng, tạo sự chuyển biến trên mọi mặt, mọi lĩnh vực. Có thể nói cho đến thời điểm này, bộ mặt nông thôn, bộ mặt đô thị của quê hương từng bước được đổi mới, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Nhân dân thị xã rất trân trọng và biết ơn, ghi nhận những công lao đóng góp của Trung tướng.
     PTV: Vậy, dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, thị xã Ba Đồn đã có các hoạt động hưởng ứng như thế nào thưa đồng chí?
     Đồng chí Cao Xuân Đức: Tri ân, tôn vinh công lao to lớn của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, đồng thời phát huy lòng tự hào của dân tộc. Thời gian vừa rồi, thị xã Ba Đồn và xã Quảng Trung đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai chuỗi hoạt động để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Trung tướng. Trọng tâm có 03 nội dung nổi bật, thứ nhất tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã về tiểu sử, cuộc đời, thân thế và những công lao đóng góp to lớn của Trung tướng. Thứ hai, tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học phát động các phong trào thi đua, yêu nước trong học tập, trong lao động, trong sản xuất để thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Trung tướng. Đồng thời tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phong quang đường làng ngõ xóm, thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên quê hương của Trung tướng.
      PTV: Xin cám ơn đồng chí Cao Xuân Đức.  Học và noi gương Trung tướng, thế hệ trẻ đã luôn cố gắng, phấn đấu trong học tập để chung tay xây dựng quê hương thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp. Em Hồ Đoàn Ngọc Trinh là một trong những tấm gương học sinh tiêu biểu luôn có thành tích cao trong học tập. Chào em, Em có biết Trung tướng Đồng sỹ Nguyên không?
      Em Hồ Đoàn Ngọc Trinh: Em được sinh ra trên mảnh đất xã Quảng Trung nên em đã được nghe, được kể rất nhiều về bác Đồng Sỹ Nguyên. Em rất tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này.
     PTV: Vậy, em có cảm nhận như thế vào về tấm gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên?
     Em Hồ Đoàn Ngọc Trinh: Qua lời kể, em thấy bác Đồng Sỹ Nguyên là một người con ưu tú của quê hương xã Quảng Trung nói riêng và của tỉnh Quảng Bình nói chung, bác còn là người học trò xuất sắc của của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bác là vị tướng tài ba, một nhà lãnh đạo đức độ, tài năng. Ngoài ra bác còn sống rất tình cảm, cởi mở với mọi người, đặc biệt là với các cụ già và trẻ nhỏ. Trong suốt cuộc đời của mình, bác đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
     PTV: Vậy, em đã học và làm theo tấm gương của Trung tướng bằng những việc làm thiết thực nào?
     Em Hồ Đoàn Ngọc Trinh: Bản thân em luôn cố gắng phấn đấu, cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Trong năm học vừa rồi em cũng đã đạt được nhiều thành tích, đạt giải Nhất trong cuộc thi sáng tạo KH-KT cấp tỉnh, giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh và luôn tích cực tham gia các hoạt động.
     PTV: Hy vọng Ngọc Trinh sẽ có kết quả học tập thật tốt và có nhiều đóng góp cho đất nước, quê hương.
 Thưa quý vị và các bạn. Những chia sẻ của các khách mời đã phần nào giúp chúng ta hiểu hơn của Trung tướng. Và những người con của quê hương thị xã Ba Đồn đã và đang phấn đấu để từng ngày xây dựng thị xã ngày càng phát triển, càng giàu đẹp văn minh để xứng đáng với công lao to lớn của Trung tướng.
     Một lần nữa, xin cám ơn các vị khách mời, chúc các khách mời của chúng ta luôn sức khỏe, may mắn và thành công!.

Tác giả bài viết: Nhóm PV Trung tâm VH-TT&TT Thị xã Ba Đồn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay24,255
  • Tháng hiện tại773,294
  • Tổng lượt truy cập36,893,825
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây