Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn

https://badontv.vn


Hiệu quả kinh tế từ nuôi cá lồng ở Quảng Minh

Hiệu quả kinh tế từ nuôi cá lồng ở Quảng Minh
 Nhiều năm nay, mô hình nuôi cá lồng trên địa bàn xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng cải thiện nguồn thu nhập và tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân địa phương.
Thôn Trường Thái, xã Quảng Minh là địa bàn có diện tích đất ít và hẹp, không thuận lợi để trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vì vậy, người dân địa phương chủ yếu sống dựa vào nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản khu vực sông Gianh chảy qua.
 
Tận dụng lợi thế đó, năm 2012, gia đình bà Nguyễn Thị Yến, thôn Trường Thái đã tìm hiểu và triển khai nuôi 6 lồng cá thí điểm. Bà Yến cho biết, từ nhỏ, bà đã lớn lên cùng sông nước. Nhiều khi cũng muốn thoát ly đi làm giàu ở những thành phố lớn, nhưng đi thì không nỡ. Vì vậy, bà đã quyết tâm làm giàu trên chính dòng sông quê mình. Trước khi bắt tay vào nuôi cá lồng, bà đã mất rất nhiều thời gian để đi đến những địa phương có địa hình sông nước, tìm hiểu cách làm lồng cá, nguồn giống và nơi tiêu thụ sản phẩm.
 Nuôi cá lồng tại xã Quảng Minh đang là hướng đi hiệu quả.
Nuôi cá lồng tại xã Quảng Minh đang là hướng đi hiệu quả.

Là người tiên phong đi đầu trong việc nuôi cá lồng trên sông tại xã Quảng Minh nên bà Yến chưa có nhiều kinh nghiệm, thua lỗ nặng nề do dịch bệnh ở cá và do chưa biết cách đối phó với thiên tai, lụt bão... Nhưng bằng ý chí, nghị lực không cam chịu đói nghèo, gia đình bà Yến dần làm chủ được kỹ thuật nuôi và mở rộng quy mô.
 
Từ 6 lồng cá ban đầu, sau 10 năm khởi nghiệp, hiện nay, gia đình bà Nguyễn Thị Yến đã có 180 lồng cá với tổng số cá thả nuôi gần 100.000 con, chủ yếu là cá chẽm có giá trị kinh tế cao. Năm 2021, sau khi trừ các khoản chi phí, bà Yến thu lãi hơn 100 triệu đồng từ việc nuôi cá chẽm lồng.
 
Theo thống kê, toàn xã Quảng Minh có 330 lồng cá với tổng thể tích gần 30.000m3 tập trung tại các thôn: Minh Hòa, Tân Định, Cồn Nâm, Trường Thái.
 
Ông Hoàng Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết, nước trên dòng sông đoạn qua địa phận xã là nguồn nước sạch, dòng chảy ổn định. Nước lưu thông thường xuyên nên cá ít bị bệnh, khỏe mạnh, thức ăn tự nhiên phong phú…, rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản trong lồng.
 
Cũng theo ông Thắng, giống cá bà con chọn nuôi chủ yếu là cá chẽm, cá hồng vì các loài cá này dễ chăm và đầu ra khá ổn định. Sau khi thu hoạch, nguồn cá thành phẩm được nhập sỉ cho thương lái với giá bán khoảng 70.000 đồng/kg. Một số hộ tiến hành bán lẻ ở khu vực các chợ trong vùng để có giá tốt hơn.
 
Trước đây, vì không có điều kiện phát triển kinh tế do địa hình ở một số thôn không phù hợp để phát triển nông nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo của xã khá cao. Nhưng những năm trở lại đây, tận dụng lợi thế của địa phương mình, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi trồng thủy sản, phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông. Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện, kinh tế ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5% vào cuối năm 2021.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Ba Đồn cho biết, ngoài xã Quảng Minh thì nghề nuôi cá lồng còn phát triển tại xã Quảng Lộc. Có thể khẳng định, nghề nuôi cá lồng là hướng phát triển kinh tế mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng cồn bãi, ven sông ở các địa phương vùng Nam Ba Đồn.
 
Thời gian qua, để giúp bà con phát triển nghề nuôi cá lồng, Phòng Kinh tế thị xã đã phối hợp với các phòng, ban cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân. Nhờ việc đẩy mạnh áp dụng phương pháp nuôi cá lồng tiên tiến, nghề nuôi cá lồng đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Các hộ nuôi sau khi trừ chi phí, đều cho thu nhập khá trở lên.
 
Trong thời gian tới, thị xã sẽ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thành lập HTX cá lồng tại xã Quảng Minh để vừa tạo việc làm, thu nhập cao cho người dân, vừa xây dựng thương hiệu cá lồng, để các sản phẩm nuôi trồng trên sông ở địa phương được nhiều người biết đến, ổn định đầu ra và nhân rộng mô hình, ông Khánh cho hay.
 
X.Phú

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây