Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn

https://badontv.vn


Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư
Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã triển khai xây dựng hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường (BVMT) ở khu dân cư, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải đúng quy định.
Thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc có 750 hộ với hơn 2.900 nhân khẩu, trong đó 99% người dân là đồng bào công giáo. Trước đây, do chưa quan tâm đến vấn đề môi trường nên người dân ít chú trọng đến việc giữ vệ sinh môi trường trong thôn, xóm. Dọc các tuyến đường thôn, rác vứt bừa bãi, gây ô nhiễm, mất mỹ quan, nhất là các mương thoát nước bị ùn ứ do rác thải sinh hoạt, gây mùi hôi thối vào mùa nắng nóng.
 
Năm 2021, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã chọn thôn Vĩnh Phước để triển khai xây dựng mô hình điểm về “Khu dân cư chung tay BVMT”. Từ khi ký cam kết, Ban công tác Mặt trận cùng ban cán sự thôn đã tăng cường tuyên truyền đến mỗi người dân nhằm nâng cao ý thức BVMT. Nhờ đó, sau hơn 1 năm triển khai, diện mạo của thôn Vĩnh Phước được thay đổi hoàn toàn. Những con đường bụi cỏ rậm rạp, um tùm nay đã được thay thế bằng những con đường hoa rực rỡ sắc màu. Các tuyến kênh mương được khơi thông dòng chảy; rác thải được người dân phân loại, để gọn gàng trước cổng chờ xe đến lấy.
 
Ông Hoàng Hữu Nghĩa, thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc phấn khởi chia sẻ, nhìn thôn xóm xanh-sạch-đẹp như bây giờ, tôi thấy rất thoải mái. Nhiều khi tôi đi dạo một vòng quanh thôn, nhìn đường sá sạch đẹp, khang trang, bà con lối xóm vui vẻ chan hòa là tự nhiên mình cũng vui vẻ thêm, lạc quan hơn. Bản thân tôi sẽ gương mẫu đi đầu trong việc BVMT và còn tích cực nhắc nhở người thân, con cháu phải biết bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia các buổi vệ sinh tập thể do thôn, xóm phát động. 
Người dân thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc tham gia vệ sinh môi trường vào các dịp cuối tuần.
Người dân thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc tham gia vệ sinh môi trường
vào các dịp cuối tuần.

Từ năm 2018 đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tổ chức được 4 mô hình điểm cấp tỉnh; 4 mô hình điểm cấp thị xã và 40 mô hình điểm cấp xã liên quan đến việc BVMT. Với những cách làm sáng tạo, hiện mô hình BVMT tại các khu dân cư trên địa bàn thị xã đã đi vào nền nếp, thu hút nhiều hộ gia đình tự nguyện tham gia.
 
Việc thực hiện thành công các mô hình BVMT tại các khu dân cư đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của mỗi người dân. Qua hoạt động của mô hình, nhiều khu dân cư trên địa bàn thị xã đã xóa bỏ những tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết bền chặt. Đồng thời, phát huy được năng lực của đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở cũng như các cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư, huy động cộng đồng cùng chung tay BVMT.
 
Ngoài việc xây dựng các mô hình điểm do các cấp mặt trận triển khai, Ủy ban MTTQVN thị xã và các tổ chức đoàn thể đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, phát động và duy trì thường xuyên các phong trào vệ sinh môi trường như: “5 không 3 sạch”, “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, “chống rác thải nhựa”…
 
Ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn cho biết, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã tiếp tục chỉ đạo Mặt trận 16 xã, phường trên địa bàn nhân rộng các mô hình tự quản về BVMT tại các khu dân cư, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng, góp phần triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
                                                                                                                                        X.P
https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202208/bao-ve-moi-truong-tu-cong-dong-dan-cu-2202542/?fbclid=IwAR3jbn-O3gKhpjGNBjaEBRkFktrRut39Xa5ewVXOWhtvTwUWadBv4-0V7pU

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây