Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn

https://badontv.vn


Kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam 10/8/1961 - 10/8/2022

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, Mỹ không chỉ dùng các loại bom đạn gây thương vong mà còn sử dụng cả chất độc hóa học nhằm triệt hạ nguồn sống của nhân dân Việt Nam, ngăn chặn bước tiến của các lực lượng vũ trang cách mạng đồng thời biến Việt Nam thành phòng thí nghiệm khổng lồ để nghiên cứu thử nghiệm các loại chất độc phục vụ mục đích quân sự. Thực tế chứng minh cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.
10 08 2021 60 nam tham hoa chat doc mau da cam 1081961 1082021 noi dau van luon con 466E502A

10 08 2021 60 nam tham hoa chat doc mau da cam 1081961 1082021 noi dau van luon con 466E502A

          Từ năm 1961 đến năm 1971 quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất độc da cam chứa 366 kg Điôxin xuống gần 26.000 thôn bản, với diện tích hơn 3,06 triệu hécta trong đó có 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần, 11% diện tích phun rải hơn 10 lần. Chất độc da cam đã tác động mạnh mẽ, lâu dài từ môi trường, các thế hệ sinh thái và sức khỏe con người.
           Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam đi phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, gây nên biết bao thảm cảnh không sao kể xiết. Rất nhiều gia đình có 3 nạn nhân trở lên, có gia đình cả 15 người con đều là nạn nhân chất độc da cam. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm người đang vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Các bệnh phổ biến ở con cháu, các nạn nhân chất độc da cam là liệt hoàn toàn hay một phần cơ thể, mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư ,tai biến sinh sản ,dị dạng, dị tật bẩm sinh. Đặc biệt là chất độc da cam có thể di truyền qua nhiều thế hệ ở Việt Nam, di chứng da cam đã chuyển sang thế hệ thứ 3. Phần lớn những gia đình nạn nhân chất độc da cam đã và đang sống trong khổ đau, bệnh tật, đói nghèo và vô vọng. Họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ.
          Nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam là nỗi đau của nhân dân Việt Nam cũng là nỗi đau của nhân loại trên thế giới: “Thảm họa da cam - Nỗi đau còn đó”. Chúng ta đoàn kết đấu tranh với chính phủ Mỹ đòi công lý cho họ.
          Trong những năm qua: Đảng, Quốc hội, chính phủ, Mặt Trận đã quan tâm chỉ đạo khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học. Từ  năm 1980-2015. Bộ chính trị, Ban bí thư Trung ương Đảng ban hành 3 chỉ thị và thông báo, Uỷ ban Thường vụ quốc hội ban hành pháp lệnh, thủ trướng chính phủ ban hành 10 quyết định, UBMTTQ việt Nam ra lời kêu gọi hành động vì nạn nhân CĐDC.
          Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc da cam.
         Với nhu cầu cấp bách giúp đỡ, chăm sóc, hộ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Ngày 10 tháng 1 năm 2004, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam được chính thức thành lập nhằm "Giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho những nạn nhân chất độc da cam, góp phần khắc phục hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong nước và nước ngoài". Một trong những việc làm đầu tiên của Hội là lập dự án "Giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam trong cuộc sống", đồng thời "tổ chức thu thập hồ sơ chứng cứ tiến hành khiếu kiện dân sự các công ty Mỹ sản xuất chất độc da cam để quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh". Ngày 25 tháng 11 năm 2009, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Quảng Bình được thành lập. Sau đó, ngày 25 tháng 1 năm 2011 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Huyện Quảng Trạch được thành lập, đến ngày 1 tháng 8 năm 2014 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thị xã Ba Đồn được chia tách từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Huyện Quảng Trạch theo quyết đinh của UBND Tỉnh Quảng Bình. Tháng 6/2016, Đại Hội đại biểu Hội NNCĐ Da cam thị xã Ba Đồn lần thứ II, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Việc ra đời của các tổ chức hội từ trung ương tới địa phương trong thời gian qua đã phát huy hết chức năng nhiệm vụ của hội như chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, tham gia vào cuộc đấu tranh đòi công lí để sớm buộc chính phủ Mỹ và các công ty sản xuất hóa chất của Mỹ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Huy động các nguồn quỹ trong và ngoài nước để có kinh phí góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội .
          Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, riêng Thị xã Ba Đồn đã gửi hàng ngàn con em vào chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở chiến trường miền Nam Việt Nam. Sau ngày hòa bình, thống nhất đất nước năm 1975, hàng ngàn cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến về quê lấy vợ lấy chồng lập nghiệp làm ăn sinh sống. Nhưng trong số họ đã có gần 1.500 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con cháu của họ bị phơi nhiễm chất độc da cam. Tới thời điểm hiện tại tình hình nạn nhân da cam thị xã có 563 hưởng chế độ, trong đó trực tiếp 413 người, gián tiếp 150 người, mức 1: 67 người, mức 2: 155 người, cháu chưa được hưởng: 62 cháu. Hội viên tới thời điểm hiện tại 593 hội viên trong đó: Hội viên trực tiếp: 413 Hội viên gián tiếp: 150; Hội viên tự nguyện: 30, Hội viên trực tiếp tuổi đời 70 tuổi trở lên chiếm hơn 80% và bị bệnh tật, đau ốm thường xuyên       
           Tháng11/2022 Đại hội đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Hội đã được hoàn thiện 100% từ Hội xã, phường đến thị Hội thị, 90% đơn vị Hội sơ sở xã, phường đã có chi Hội tổng số hội viên toàn thị xã 593 hội viên, tổ chức đi vào hoạt động có nề nếp và phát huy hiệu quả cao. Mặc dù phụ cấp chế độ cho cán bộ cơ sở Hội không có, kinh phí hoạt động hội còn hạn hẹp song được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo thị xã, lãnh đạo các xã, phường phần nào đã động viên được cán bộ làm công tác Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ.
          Công tác vận động nguồn lực ủng hộ chăm sóc giúp đỡ nạn nhân đạt được kết quả đáng kể. Với tinh thần tất cả vì nạn nhân sự cố gắng của Ban Thường vụ, Thường trực, Ban chấp hành, cán bộ Hội cơ sở khai thác tìm nguồn giúp đỡ cho nạn nhân trong thời gian qua bằng nhiều kênh giúp đỡ thăm hỏi tặng quà hỗ trợ cho nạn nhân tính từ ngày chia tách đến nay khảo sát đề xuất giúp đỡ xây dựng, sửa chữa 6 nhà tình nghĩa gần 900 triệu đồng từ các nguồn: Tỉnh Hội, Ngân hàng BIDV Bắc Quảng Bình, phòng Lao động TBXH thị xã, Công ty Xổ số kiến thiết Quảng Bình, Công ty TNHH An phú thuộc Văn phòng TW Đảng, Thị Hội trích từ nguồn quỹ vận động hằng năm hỗ trợ 150 triệu đồng
Ngày thảm họa da cam và các dịp tết Nguyên Đán hằng năm đã huy động được nhiều nguồn lực để giúp đỡ nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số: 2.850 suất quà tổng trị giá 761 triệu đồng trong đó thị Hội 925 suất trị giá 401 triệu đồng, Hội cơ sở 1.925 suất trị giá 360 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã tổ chức đưa nạn nhân đi tẩy độc tại trung tâm tẩy độc tỉnh Quảng Bình 89 nạn nhân với tổng số tiền trị giá 304 triệu đồng.
         Được sự quan tâm giúp đỡ của Bệnh viện đa khoa bắc Quảng Bình, tổ chức cho nạn nhân nằm viện nội trú ăn bữa ăn chính trị giá mỗi suất 20.000 đồng và  được thực hiện từ tháng 8/2015 đến nay. Hằng năm tổ chức thăm hỏi nạn nhân ốm đau, nằm viện dài ngày, thăm viếng nạn nhân qua đời các suất quà từ 300.000-500.000đ.
          Trong hoạt động tuyên truyền, Hội đã phối hợp với cơ quan, phát thanh, truyền hình thị xã xây dựng làm 5 chương trình, 2 phóng sự về NNCĐ Da cam thị xã có hoàn cảnh khó khăn. Cung cấp những nội dung, hình ảnh trực tiếp liên quan đến công tác hoạt động Hội và công tác chăm sóc giúp đỡ nạn nhân da cam thị xã Ba Đồn. Hợp đồng đăng ký Tạp chí da cam Việt Nam cấp phát về Hội cơ sở và các cơ quan có liên quan mỗi tháng 1 cuốn tạp chí.
          Có được những kết quả đó, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thị xã Ba Đồn trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Thường trực Thị Ủy, HĐND, UBND, UBMT, các ban ngành đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã đã danh những tình cảm ưu ái, chia sẽ nỗi đau mất mát, bệnh tật đối với các nạn nhân chất độc da cam thị xã Ba Đồn.
             Nỗi đau da cam không chỉ của riêng ai, là nỗi đau của cả dân tộc, của nhân loại tiến bộ. “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” không chỉ là việc làm từ thiện, nhân đạo mà trước hết là “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao truyền thống “Thương người như thể thương thân” của người dân Việt Nam, là lương tâm và trách nhiệm của mọi người.
          Với tinh thần “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm” vì nạn nhân chất độc da cam, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thị xã Ba Đồn luôn mong muốn sự chung tay chung sức của toàn xã hội góp phần làm vơi bớt nỗi đau da cam.
        Các cấp Hội toàn thị xã phấn đấu hết sức mình xây dựng Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin vững mạnh thực hiện nhiệm vụ, công tác Hội với tinh thần tất cả vì nạn nhân chất độc da cam.

Nguồn tin: Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dixoin thị xã Ba Đồn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây