Các trường học hối hả dọn lũ

Thứ hai - 26/10/2020 14:03

Các trường học hối hả dọn lũ

Trong hai đợt mưa lũ liên tiếp, đặc biệt đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 đến ngày 20-10-2020, đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TX. Ba Đồn với những ngôi trường ở các xã vùng nam ngập sâu trong nước lũ.
Trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, trên địa bàn thị xã chỉ có 2/60 trường học (kể cả các trường THPT) là không bị ngập nước. Theo Trưởng phòng GD-ĐT TX.Ba Đồn Phạm Thanh Minh, nặng nhất là các trường học ở các xã vùng nam thị xã, có trường ngập sâu hơn 2m, thiết bị trường học bị hư hại nhiều.
 Học sinh Trường THCS Quảng Phong đi học trở lại vào sáng 22-10.
Học sinh Trường THCS Quảng Phong đi học trở lại vào sáng 22-10.

Với quyết tâm khắc phục nhanh thiệt hại, ổn định trường lớp, ngay sau khi nước lũ rút, các trường học trên địa bàn thị xã đã và đang tập trung nhân lực để dọn dẹp vệ sinh. Có mặt tại các xã vùng nam TX.Ba Đồn trong ngày 22-10, chúng tôi chứng kiến không khí khẩn trương, hối hả của cán bộ, giáo viên các trường học trong sắp xếp, ổn định cơ sở vật chất trường lớp để đón học sinh đến trường.
 
Thầy giáo Mai Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Quảng Hải trao đổi nhanh với phóng viên về điều kiện trường lớp, trong khi vẫn không ngơi tay cùng cán bộ, giáo viên, các lực lượng hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh trên sân trường. Trường TH và THCS Quảng Hải có 37 cán bộ, giáo viên, 17 lớp với 462 học sinh. Trong đợt lũ lụt, sân trường bị ngập sâu hơn 2m, trong các phòng học ngập nước từ 1,2-1,6m. Học sinh của trường phải nghỉ học từ sáng 19-10 do nước lũ lên nhanh, trường ngập.
 
Sau khi nước lũ rút, Trường TH và THCS Quảng Hải khẩn trương huy động cán bộ, giáo viên vệ sinh trường lớp, làm bất kể giờ giấc để kịp đón học sinh trở lại học. “Rất may là nhà trường chủ động trong công tác phòng, chống lũ lụt, thu dọn các trang thiết bị dạy học đưa lên tầng 2, che chắn an toàn nên cơ bản không bị hư hỏng. Dọn xong vệ sinh, sắp xếp bàn ghế lại là có thể đón học sinh vào học ngay. Sáng 23-10, học sinh của trường đã đi học trở lại”, thầy Mai Thanh Hải cho biết.
 
Ở Trường TH và THCS Quảng Thủy, thầy giáo Hoàng Minh Quang, Hiệu trưởng và đội ngũ giáo viên đến chiều 22-10 vẫn tất bật với công việc vệ sinh trường lớp. Đây là ngôi trường ở vùng trũng thấp, thời điểm nước lũ dâng cao nhất, trường ngập đến 2,5m ở trước cổng và sân, trong phòng học ngập trên 1,5m. Nước lũ rút đi, vô số bùn đất, rác tấp lại trong trường thành từng lớp dày, trường lại có diện tích rộng nên cán bộ, giáo viên hết sức vất vả.
 
“Chiều 20-10, nhà trường đã bắt tay vào thu dọn vệ sinh, đến thời điểm này đã tạm ổn, có thể đón học sinh học trở lại. Thật may là giáo viên, học sinh của nhà trường đều an toàn trong trận lũ lịch sử này.”, thầy giáo Quang bộc bạch.
 
Chia tay những cán bộ, giáo viên của các trường học vùng nam TX.Ba Đồn đang tất tả chạy đua với thời gian để ổn định trường lớp sau lũ, chúng tôi ngược cầu Quảng Hải trở lại trung tâm thị xã. Dù ở vùng trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất có phần bảo đảm hơn, nhưng các trường học đóng trên địa bàn các phường thuộc TX. Ba Đồn cũng chịu cảnh ngập nước trong đợt mưa lũ, nhất là ở các phường Quảng Phúc, Quảng Thuận... Sau khi nước lũ rút, trường học nào cũng phải mất từ 2-3 ngày cho công tác vệ sinh môi trường, thau rửa bùn đất lắng đọng lại.
Lực lượng Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên thị xã Ba Đồn giúp Trường TH và THCS Quảng Hải vệ sinh môi trường.
Lực lượng Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên thị xã Ba Đồn
giúp Trường TH và THCS Quảng Hải vệ sinh môi trường.

Ở phường Quảng Phong, dù được coi là địa bàn khá cao ráo của thị xã, nhưng cả 3 ngôi trường trên địa bàn phường cũng đều bị ngập nước trong trận lũ lịch sử. Thầy giáo Trần Nhật Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phong cho biết: Nếu như trận lũ lụt lớn năm 2010, nước chỉ mới vào phòng học 20cm thì đợt này ngập lên đến 70cm. Không ai ngờ là nước lũ lên cao như vậy, nên một số bàn ghế, thiết bị... làm bằng gỗ ép ngâm trong nước lũ bị hư hỏng...
 
Sau 2 ngày nước lũ rút, học sinh của nhà trường đã đi học trở lại vào sáng 22-10. Ở Trường tiểu học Quảng Phong, đội ngũ cán bộ, giáo viên tất bật hơn 2 ngày để cơ bản hoàn tất vệ sinh trường vào ngày 22-10. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thủy, Hiệu trưởng cho biết, nhà trường đã sẵn sàng đón học sinh.
 
Cùng chung tay ổn định trường lớp sau lũ, những ngày qua, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và Đoàn Thanh niên thị xã đã tổ chức nhiều đội hình dọn dẹp vệ sinh ở các trường học. Theo Trưởng phòng GD-ĐT thị xã, nếu không có các lực lượng này chung sức cùng cán bộ, giáo viên, phụ huynh thì các trường học khó có thể ổn định sớm trường lớp để đón học sinh đến trường.
 
Theo nắm bắt của phóng viên, riêng lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức 10 đội hình, ra quân giúp các trường học trong tỉnh từ ngày 14-10 đến nay. Cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trẻ của Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố cùng với các đội hình của lực lượng Quân sự, Biên phòng, đoàn viên, thanh niên địa phương đã cùng tỏa về các địa phương để hỗ trợ các trường học.
 
Chúng tôi gặp thượng úy Dương Công Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đang cùng đồng đội thau rửa bùn đất trên sân Trường TH và THCS Quảng Hải, quần xắn cao quá gối. Anh cho biết: "Với 30 CBCS trẻ trong đội hình, chúng tôi quyết tâm vệ sinh xong cho các trường học ở xã Quảng Hải trong ngày 22-10 để còn chuyển qua địa điểm khác. Công việc rất bộn bề vất vả nhưng CBCS ai cũng vui vì được chung tay giúp đỡ các trường học vùng lũ, học sinh vùng lũ bằng những việc làm thiết thực nhất."
 
Với quyết tâm ổn định trường lớp sau lũ, đến ngày 23-10, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có 23 trường học (không tính các trường THPT) đón học sinh đi học trở lại sau lũ. Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Hiện giờ chưa có con số thiệt hại cụ thể của ngành GD-ĐT thị xã, nhưng có thể khẳng định là thiệt hại nặng nề, cần khắc phục dần. Cùng với các lực lượng hỗ trợ, những ngày qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn đã nỗ lực rất lớn trong công tác vệ sinh môi trường, ổn định trường lớp để sớm đón học sinh đi học trở lại, đây là sự nỗ lực rất lớn.

Tác giả bài viết: A.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay19,370
  • Tháng hiện tại294,957
  • Tổng lượt truy cập34,724,484
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây