Chăm sóc, bảo vệ trẻ em – Trách nhiệm của cả cộng đồng

Thứ hai - 31/05/2021 16:55
      “Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai” – Nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ em đối với gia đình và xã hội, những năm qua, thị xã Ba Đồn đã và đang có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.  
Các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi được nhận học bổng của các tổ chức
Các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi được nhận học bổng của các tổ chức
     Thị xã Ba Đồn hiện có hơn 33.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 30% dân số. Xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, chú trọng thực hiện các quyền của trẻ em, tích cực phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông…. Phong trào bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng được xã hội hóa sâu rộng thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Về giáo dục cho trẻ em thị xã đã làm tốt công tác điều tra phổ cập, tuyên truyền, vận động, huy động và duy trì số lượng học sinh. Quan tâm phát triển toàn diện ngành học mầm non, duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và  huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá nhằm phát huy tư duy sáng tạo, phẩm chất, kỷ năng của học sinh. Coi trọng thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường và học sinh hưởng ứng tích cực; Xây dựng nhiều lớp học thân thiện, phòng học thân thiện, thầy cô thân thiện, môn học thân thiện, bạn bè thân thiện. Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực; tạo mối quan hệ phối hợp giáo dục giữa nhà trường- gia đình- xã hội. Thực hiện các chế độ hỗ trợ theo quy định của nhà nước nhất là đối với học sinh thuộc hộ nghèo, trẻ em khuyết tật, người đặc biệt khó khăn để bảo đảm phổ cập giáo dục bền vững.
      Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai lũ lụt nhưng công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, tầng lớp Nhân dân. Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thị xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Công tác bảo vệ trẻ em được thực hiện trên cả 03 cấp độ: Phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp. Thị xã đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức, kỹ năng, năng lực về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, cán bộ nòng cốt, phụ huynh và chính bản thân các em. Trong năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đã tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã, phường, giáo viên tại các cơ sở giáo dục, trẻ em tại các trường tiểu học và trung học cơ sở về kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn đuối nước do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  tổ chức. Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo trợ xã hội cũng đã tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ kết nối cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em cấp xã, phường, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, có nguy cơ bị bỏ rơi; triển khai thực hiện mô hình gồm: Cung cấp kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại phường Quảng Thuận.
    Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã tham gia các lớp tập huấn do Hội LHPN tỉnh tổ chức, hướng dẫn các kỹ năng tự bảo vệ để đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em; truyền thông về phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, các kiến thức, kỹ năng về phòng, tránh đuối nước; về giải pháp phòng ngừa dậy thì sớm ở trẻ, chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên.
     Đặc biệt, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2021, các cấp Hội Phụ nữ đã nhận giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng; xây dựng quỹ tình thương, quỹ tiết kiệm tình nghĩa…. hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ xây dựng phòng học, điểm vui chơi cho trẻ em; tổ chức chương trình “Vui Tết thiếu nhi” cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trao học bổng và hàng trăm suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
     Việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em cũng được Hội đồng Đội thị xã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện xuyên suốt năm học, đặc biệt là trong dịp Hè. Các cơ sở Đội và đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thiếu nhi đã tình nguyện dạy các kỹ năng phòng, chống đuối nước, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, làm hàng rào tại những nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, xây dựng các bến đò ngang an toàn đưa, đón trẻ em, học sinh.
     Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, năm 2021, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, địa phương trong toàn thị xã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của gia đình và toàn xã hội về các vấn đề về trẻ em và tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; triển khai tốt các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn, tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích, bạo hành, xâm hại trẻ em, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước; vận động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức, cộng đồng, gia đình, cá nhân và trẻ em để thực hiện các quyền về trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em ở địa phương; huy động đóng góp và sử dụng có hiệu quả, minh bạch nguồn lực thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp. Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, mỗi bậc phụ huynh cũng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong chăm sóc, quản lý và giáo dục con em. Thường xuyên gần gũi, quan tâm, lắng nghe những tâm tư, tình cảm của các em. Đồng thời, giáo dục cho các em biết lễ phép, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, vâng lời thầy cô, có tình yêu với quê hương, đất nước. Từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, đạo đức và văn hóa./.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay38,446
  • Tháng hiện tại121,709
  • Tổng lượt truy cập34,551,236
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây