Chống dịch bằng… mạng xã hội

Thứ ba - 31/08/2021 14:31

Chống dịch bằng… mạng xã hội

Thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hệ thống phát thanh của các xã phường đã phát huy hiệu quả tích cực. Tại phường Hải Thành, ngoài hệ thống loa truyền thanh, tài khoản Facebook (FB) mang tên “Loa phường Hải Thành” đã cập nhật kịp thời thông tin đến bà con, đặc biệt là các nội dung về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Cùng với trang FB, nhóm “Zalo-Kết nối bình yên” cũng là kênh quan trọng để có thể chia sẻ thông tin chống dịch và hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn.

“Loa phường đời mới"

Tài khoản FB “Loa phường Hải Thành” được lập vào tháng 7-2020, do anh Trương Thanh Quang, cán bộ phụ trách đài truyền thanh phường chịu trách nhiệm cập nhật. Hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Văn hóa phường, những nội dung trên trang FB “Loa phường Hải Thành” đều được biên tập, kiểm duyệt trước khi đăng tải.

Với ưu thế của mạng xã hội, người dân nhanh chóng nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Trang Facebook
Trang Facebook "Loa phường Hải Thành"

Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trang FB đã phát huy thế mạnh, nhanh chóng “phủ sóng” thông tin cần thiết đến người dân trên địa bàn. Các thông tin được cập nhật thường xuyên và kịp thời, bao gồm số ca bệnh, thông báo các địa điểm F0 từng đến để truy vết; việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại các khu dân cư; hoạt động của các đội tình nguyện giúp nhau mùa dịch của phường; những nội dung chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố và phường về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19... Trước đây, khi chỉ có loa phường trên hệ thống phát thanh, nếu bỏ lỡ, người dân sẽ phải chờ để nghe lại thì nay mọi người đều có thể chủ động nắm thông tin vào bất cứ thời gian nào.

Trang FB “Loa phường Hải Thành” với những thông tin hữu ích, kịp thời về dịch bệnh.
Trang FB “Loa phường Hải Thành” với những thông tin hữu ích, kịp thời về dịch bệnh.

“Với ưu thế của mạng xã hội hiện nay, theo tôi đây là hình thức tuyên truyền phù hợp, có thể cập nhật, nắm bắt mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, trang FB này đã giúp người dân yên tâm hơn nhiều khi đây là luồng thông tin chính thống, chi tiết, trực tiếp đến địa bàn. Nhờ đó, bản thân tôi dù bận rộn cũng dễ dàng nắm bắt tình hình để thực hiện đúng chỉ đạo của địa phương trong công tác phòng chống dịch, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình!”, chị Trương Thị Nhung, tổ dân phố 6 chia sẻ.

 “Loa phường Hải Thành” và những thông tin hữu ích, góp phần chống dịch hiệu quả
“Loa phường Hải Thành” và những thông tin hữu ích, góp phần chống dịch hiệu quả

 Anh Trương Thanh Quang, phụ trách FB “Loa phường Hải Thành” cho biết: “Trang được lập nhằm mục đích chia sẻ những thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, thành phố và địa phương nhưng những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã chuyển tải kịp thời các thông tin quan trọng đến bà con, góp phần tạo thuận lợi lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Với đặc thù của FB, thông tin được lưu trữ để bất cứ lúc nào mọi người cũng có thể tra cứu nên rất thuận lợi. Việc tiếp cận cũng dễ dàng hơn khi đa số người dân đều có tài khoản FB cá nhân. Trang cũng nhận được nhiều câu hỏi và tôi cùng cán bộ phường kịp thời giải đáp, giúp người dân yên tâm hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao chất lượng và cập nhật kịp thời hơn nữa để bà con nắm rõ tình hình dịch bệnh, tránh được những tin đồn thổi, gây hoang mang dư luận, góp phần chống dịch hiệu quả!”.

“Zalo - Kết nối bình yên”

Nếu FB “Loa phường Hải Thành” là trang công khai, đăng tải các thông tin để bà con cập nhật, thì nhóm Zalo là nơi người dân trao đổi trực tiếp về những vấn đề của tổ dân phố. Trung tá Hà Xuân Vũ, Trưởng công an phường Hải Thành cho biết: Thực hiện chủ trương của Công an TP. Đồng Hới về xây dựng mô hình nhóm Zalo - Kết nối bình yên, đơn vị đã triển khai kịp thời tại 7 tổ dân phố, giao cho các đồng chí cảnh sát khu vực trực tiếp phụ trách. Các thành viên thuộc tổ dân phố giới thiệu nhau tham gia nhóm để cùng chia sẻ, trao đổi thông tin liên quan đến đời sống, an ninh trật tự. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, nhóm chú trọng chia sẻ các thông tin về những diễn biến và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để bà con nắm và yên tâm phòng chống dịch.

Nhóm Zalo “Tổ dân phố 6 - Kết nối bình yên” chia sẻ thông tin chống dịch...
Nhóm Zalo “Tổ dân phố 6 - Kết nối bình yên” chia sẻ thông tin chống dịch...

Ông Nguyễn Văn Luận, tổ dân phố 6 chia sẻ, nhóm Zalo “Tổ dân phố 6 - Kết nối bình yên” đã phát huy tác dụng tích cực. Các thành viên trong nhóm không chỉ được cập nhật thông tin kịp thời mà còn thảo luận, chia sẻ, phản hồi ý kiến của mình lên tổ dân phố, lên phường…

Nhiều sự việc sau khi được người dân góp ý đã được điều chỉnh phù hợp với tình hình, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, theo tôi đây sẽ kênh thông tin phù hợp để mọi người chia sẻ khó khăn, tổ dân phố sẽ kiểm soát tốt tình hình, cùng nhau vượt qua dịch bệnh!

... và những ý kiến kịp thời của nhân dân
... và những ý kiến kịp thời của nhân dân

Trong bối cảnh toàn thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, hạn chế tối đa sự tiếp xúc, thì trang FB “Loa phường Hải Thành” và các nhóm Zalo-Kết nối bình yên đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, vừa cập nhật, chia sẻ thông tin bảo đảm quy định phòng chống dịch bệnh, đồng thời gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Và như Trung tá Hà Xuân Vũ chia sẻ, FB “Loa phường Hải Thành” và nhóm “Zalo - Kết nối bình yên” cũng chính là các kênh thông tin quan trọng giúp Công an phường nắm bắt tình hình sâu sát, lắng nghe ý kiến nhân dân để hỗ trợ, đồng hành bà con trong công tác phòng chống dịch nói riêng, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn nói chung!

“Những thông tin chính thống, chính xác, khoa học được tuyên truyền qua mạng xã hội là công cụ hữu ích mà chúng ta cần khai thác phát huy hiệu quả hơn nữa. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là hình thức tuyên truyền rất phù hợp, có thể tiếp cận đến người dân nhanh chóng, kịp thời, giúp bà con nắm bắt đầy đủ thông tin về dịch bệnh trên địa bàn, nhưng vẫn bảo đảm quy định phòng chống dịch!”, đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ.    

Ngọc Mai

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay11,981
  • Tháng hiện tại775,511
  • Tổng lượt truy cập34,306,230
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây