Có một gia đình nhà giáo hiếu học như thế

Thứ bảy - 25/06/2022 09:25
           Đó là gia đình thầy giáo Nguyễn Ngọc Châu ở thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.
Ba thế hệ trong gia đình nhà giáo Nguyễn Ngọc Châu rất tâm huyết với công tác khuyến học khuyến tài
Ba thế hệ trong gia đình nhà giáo Nguyễn Ngọc Châu rất tâm huyết với công tác khuyến học khuyến tài
        Gia đình thầy có 3 anh em trai đều làm nghề dạy học. Người anh trai cả là thầy giáo Nguyễn Soa, giáo viên dạy toán cấp 2 từ thời chống Pháp. Khi người vợ thân yêu, Hoàng Thị Thiện ở Huyện ủy Quảng Trạch đi công tác bị hi sinh, thầy không lấy vợ nữa mà sống độc thân cho đến cuối đời.
          Thầy Châu là con trai út trong gia đình và là một giáo viên dạy giỏi văn. Thầy có 5 người con, trong đó có 4 người nối bước theo sự nghiệp “trồng người” của vợ chồng thầy. Người con thứ 2, Đại tá Nguyễn Đình Nguyên hiện nay là Thạc sĩ, giáo viên khoa tiếng Anh ở trường Đại học Nguyễn Huệ (Trường Sĩ quan Lục quân 2). Hồi cấp 3, anh nổi tiếng học giỏi nhất trường cấp 3 Nam Quảng Trạch (nay là Trường THPH Lê Hồng Phong) về môn tiếng Anh. Người con gái út là Thạc sĩ Nguyễn Thị Ái Vân đang dạy ở trường Đại học Lâm nghiệp Đồng Nai. Người con thứ tư là Nguyễn Khắc Thảo, Thạc sĩ môn Sinh học, hiệu phó Trường THPT Lê Hồng Phong.
          Những năm bao cấp, cuộc sống của giáo viên quá thiếu thốn nên hầu hết các con của thầy ai nấy phải bươn chãi vào rừng Liên Trạch nơi thầy dạy học để hái củi bán lấy tiền đong gạo. Nguyễn Khắc Thảo còn giúp mẹ hái rau, chăn lợn. Khi lên cấp 3 anh thi đậu vào trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn với số điểm rất cao. Ra trường anh về dạy với tôi ở trường THCS Quảng Minh rồi sau mới dạy tiếp ở trường THPT Lê Lợi. Là một người say mê với nghề dạy học nên mặc dù dạy ở trường bán công hai vợ chồng thầy Thảo đã nhiệt tình bồi dưỡng học sinh giỏi quên cả ngày đêm. Đầu tiên họ thay phiên nhau bồi dưỡng cho hai chị em là Phạm Thị Trà và Phạm Thị Trang quê ở xã Quảng Lộc đạt học sinh giỏi môn Sinh. Năm lớp 10, Trà thi vượt lớp 11 đạt giải Nhì cấp tỉnh đã khích lệ cô em gái quyết tâm vào học trường này. Với thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi (gần 2 chục giải thưởng) vợ chồng của thầy Thảo đã tạo nên bước đột phá lấy lại niềm tin của phụ huynh học sinh ở trường THPT Lê Lợi.
        Năm học 2018 - 2019, chuyển sang làm hiệu phó ở trường THPT Lê Hồng Phong, thầy Thảo vẫn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và có nhiều em đạt giải cao. Không những thế thầy còn dạy các con đánh cờ vua, câu cá hay đi tập bơi ở bãi tắm trên dòng sông Nan ở xóm Cầu. Con trai của thầy là Nguyễn Thanh Nhân học giỏi ngay từ tiểu học. Cháu đã từng đạt giải Ba “Hội thi Olympic tài năng tiếng Anh” và các giải cờ vua theo lứa tuổi cấp Thị. Cháu được Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn khen tặng danh hiệu “Thiếu nhi tiêu biểu thị xã Ba Đồn làm theo lời Bác”. Lên THCS, Lê Thanh Nhân đạt giải nhất môn Hóa học cấp Thị và giải Ba cấp tỉnh.  
         Trong công tác khuyến học khuyến tài, đại gia đình thầy giáo Nguyễn Ngọc Châu rất tâm huyết với làng xã. Khi về hưu, thầy làm bí thư chi bộ và đội trưởng đội sản xuất, còn  cô Hồ Thị Hởn, vợ thầy làm phó chủ nhiệm đội ca trù Người Cao tuổi xã. Trong cơn đại hồng thủy năm 2020, cô Hởn thay mặt các con đến từng nhà ở xóm 2, thôn Bắc Minh Lệ tặng tiền cho học sinh mua sách vở bút mực để đến trường. Thật là quý giá, tấm lòng thơm thảo của một gia đình hiếu học ở làng Minh Lệ quê tôi.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay13,581
  • Tháng hiện tại567,045
  • Tổng lượt truy cập34,097,764
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây