Hội Khuyến học phường Quảng Thuận làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ sáu - 19/01/2024 21:08
Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở phường Quảng Thuận đã có sự chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các gia đình, dòng họ, góp phần thúc đẩy sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thị xã ngày càng phát triển.
Hội Khuyến học phường Quảng Thuận trao tặng quà cho các học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.
Hội Khuyến học phường Quảng Thuận trao tặng quà cho các học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.
           Với phương châm mỗi hộ gia đình ít nhất có một hội viên khuyến học, mỗi tổ dân phố là một chi hội khuyến học. Hội khuyến học phường Quảng Thuận hiện có 12 chi hội khuyến học; trong đó 08 chi hội KH TDP, 03 chi hội KH trường học, 01 Chi hội KHQTD. Có 24 Ban khuyến học gồm: 8 BKHDH; 13 BKHLG; 03 BKH Hội phụ huynh; với 1974 hội viên/7311 người đạt tỷ lệ 27%.
Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, Hội đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức xã hội đẩy mạnh các phong trào như “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị”, cũng như hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” nên ngay từ đầu  năm, Ban chấp hành Đảng bộ phường đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Chỉ đạo Hội khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, gắn với việc: “Học tập và làm theo tấm gương tự học và học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường.
Để công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa, Hội khuyến học đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng linh hoạt thực tiễn để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học. Hội đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập.
Đi đôi với công tác xây dựng Hội và phát triển hội viên, Hội đã tham mưu UBND phường triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 387 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021- 2030” và Quyết định số 677 về  “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021- 2030”; đồng thời hướng dẫn các chi hội triển khai trong toàn thể hội viên và nhân dân, tổ chức cho công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đăng ký các danh hiệu “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “ Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. Từ các phong trào này, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn phường không ngừng phát triển. Nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Toàn phường hiện có 1790 gia đình học tập, 12 dòng họ học tập, 08 cộng đồng học tập, 04 đơn vị học tập, từ đó tạo được sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường và xã hội; cũng từ các phong trào xây dựng dòng họ học tập đã xuất hiện nhiều dòng họ tiêu biểu trong việc giáo dục con cháu học tập và rèn luyện như dòng họ Trần, họ Nguyễn, họ Ma...
Cùng với việc phát động các phong trào thi đua, thời gian qua Hội đã làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ hội với tổng nguồn quỹ huy động được đến cuối năm 2023 là 107.165.000 đồng. Để có được thành quả trên, ngoài việc nổ lực của các chi Hội, Hội còn nhận được sự quan tâm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của toàn thể nhân dân, các công ty, doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh, các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn. Công tác quản lý, sử dụng quỹ, được thực hiện theo quy chế chi tiêu quỹ khuyến học của Hội. Định kỳ hàng năm tổ chức hội nghị tổng kết và tuyên dương khen thưởng vào ngày khai giảng năm học mới, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập Hội Khuyến học.
Thường xuyên chỉ đạo các chi hội triển khai đến các gia đình hội viên đăng ký tham gia xây dựng gia đình học tập, cộng đồng, dòng họ, đơn vị học tập, đồng thời tham mưu với UBND phường triển khai chỉ đạo khu dân cư đánh giá chấm điểm từng gia đình và cộng đồng, trên cơ sở kết quả đánh giá UBND phường ra quyết định công nhận và tổ chức biểu dương khen thưởng tại ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư hàng năm. Đến cuối năm 2023 có:1725/1821 gia đình đạt GĐHT (đạt tỷ lệ 94,7%); 12/12 dòng họ đạt DHHT; 8/8 cộng đồng TDP đạt CĐHT; 4/4 đơn vị đạt ĐVHT. Cùng với tổng số tiền đã trao thưởng cho giáo viên, học sinh, sinh viên đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện là 70.727.000 đồng.
Với những kết quả đáng ghi nhận, trong những năm qua Hội khuyến học phường Quảng Thuận luôn được Hội khuyến thị xã và tỉnh khen thưởng là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác “Khuyến  học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
Trong thời gian tới, để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục có sức lan tỏa trong cộng đồng, Hội Khuyến học phường Quảng Thuận tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tập trung kiện toàn, củng cố công tác khuyến học và đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng, đơn vị học tập; tham mưu làm tốt công tác vận động tài trợ, xây dựng quỹ khuyến học hình thành vững chắc từ khối, tổ dân phố, dòng họ và các nhà trường. Đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của mọi người, để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngay tại cơ sở.

Tác giả bài viết: Đặng Viết Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay24,605
  • Tháng hiện tại788,135
  • Tổng lượt truy cập34,318,854
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây