Hội LHPN thị xã Ba Đồn nhân rộng mô hình “Hàng rào xanh”

Thứ năm - 23/11/2023 17:50
Phong trào xây dựng NTM mới đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Xác định, xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; các tổ chức đoàn thể đã tiếp tục xây dựng những mô hình phù hợp, thiết thực với quyết tâm xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp. Một trong những mô hình đang có sức lan tỏa, thu hút nhiều hội viên tham gia là mô hình “hàng rào xanh” của Hội LHPN thị xã Ba Đồn.
Mô hình “hàng rào xanh” của Hội LHPN thị xã Ba Đồn
Mô hình “hàng rào xanh” của Hội LHPN thị xã Ba Đồn
Những ngày cuối tuần, các hội viên phụ nữ thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung lại cùng nhau trồng cây dọc hai bên đường để tạo nên hàng rào xanh. Chỉ trong buổi sáng, chị em phụ nữ trong thôn đã trồng thành công tuyến hàng rào bằng loại cây này với chiều dài hơn 50m. Loại cây được trồng là  cây thân gỗ, mọc thấp, dễ cắt tỉa tạo hình, thích nghi được với mọi điều kiện thời tiết nên được chị em chọn để trồng làm cây cảnh, làm hàng rào. Mô hình “Hàng rào xanh” khá thiết thực và ý nghĩa nên nhiều hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng tham gia.
Chị Nguyễn Thị Tám - Thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn cho biết: “Nhận thấy mô hình hàng rào xanh la mô hình có ý nghĩa thiết thực, góp phần làm thay đổi cảnh quan môi trường sống của thôn, xóm mình nên chúng tôi rất tích cực hưởng ứng. Mỗi người một tay, người trồng, người chăm sóc, chị em chúng tôi chỉ mong muốn góp một phần nhỏ bé sức mình vào công cuộc xây dựng NTM và NTM nâng cao tại địa phương”.
       Để mô hình “Hàng rào xanh” ngày càng phát huy hiệu quả, ngay từ những ngày đầu phát động, Ban chấp hành Hội LHPN thị xã Ba Đồn và các xã, phường trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia trồng và chăm sóc cây trước nhà, dọc hai bên đường. Sau đó, tổ chức các buổi ra quân thu dọn rác thải, trồng các loại cây xanh tạo thành những hàng rào thân thiện với môi trường.
Bà Phạm Thị Minh - Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “ Thực hiện chương trình “Hàng rào xanh” do hội LHPN thị xã phát động. Hội LHPN xã Quảng Tân đã triển khai kế hoạch, tích cực tuyên truyền vận động các chị em hội viên tham gia trồng và chăm sóc các đoạn đường hàng rào xanh. Tuy mới được triển khai thời gian ngắn, nhưng kết quả mang lại rất thiết thực, bộ mặt nông thôn thay đổi sạch đẹp, thân thiện với môi trường”.
Hội viên phụ nữ thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung cùng nhau trồng cây dọc hai bên đường để tạo nên hàng rào xanh
Hội viên phụ nữ thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung cùng nhau trồng cây dọc hai bên đường để tạo nên hàng rào xanh
Đến nay, mô hình hàng rào xanh đã được triển khai ở 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Cùng với việc tích cực hưởng ứng phong trào trồng và nhân rộng mô hình, các tổ chức hội cơ sở còn phát động tới toàn thể hội viên quan tâm chăm sóc, bảo vệ hàng cây sau khi trồng, đảm bảo trồng cây nào sống cây đó. Mỗi chi hội đều chọn ra một ngày trong tuần để tổ chức cắt tỉa cây;  tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, làm cỏ, bón phân và chăm sóc tuyến đường của chi hội mình. Nhờ vậy, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của hội viên trong việc tham gia bảo vệ môi trường.
Bà Trần Thị Hường - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Để huy động sự tham gia đóng góp của cán bộ hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao và xây dựng Đô thị văn minh. Trong thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn thị xã đã triển khai mô hình “ Hàng rào xanh”. Bước đầu hội LHPN thị xã chỉ đạo làm mô hình điểm tại xã Quảng Hải sau đó nhân rộng ra các xã, phường trong toàn thị xã. Với mục tiêu phát động là mỗi cơ sở hội là một tuyến hàng rào xanh, mỗi gia đình hội viên phụ nữ là một đoạn hàng rào xanh. Đến nay 16/16 xã, phường thực hiện và được hội viên phụ nữ hưởng ứng rất tích cực. Cán bộ hội viên phụ nữ đã xây dựng được rất nhiều tuyến “ Hàng rào xanh” và nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao và xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn thị xã.”
Mô hình “Hàng rào xanh’ do Hội LHPN thị xã Ba Đồn phát động không chỉ giúp cảnh quan nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp mà còn giúp cho các khu dân cư thêm gắn bó, đoàn kết. Nhờ đó, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, góp phần phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chung tay với chính quyền địa phương về đích NTM, NTM nâng cao theo đúng lộ trình đề ra.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm – Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay1,321
  • Tháng hiện tại837,715
  • Tổng lượt truy cập34,368,434
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây