Nhọc nhằn nghề thu gom rác thải trong giá rét

Thứ hai - 11/01/2021 02:02
     Không quản nắng mưa, sớm tối hay giá rét, những công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thị xã Ba Đồn vẫn ngày đêm cần mẫn quét dọn vệ sinh, phân loại, xử lý rác thải... Mỗi người một nhiệm vụ, dù vất vả, nhọc nhằn, song tất cả đều ý thức được tầm quan trọng của công việc mình đang làm nhằm bảo vệ môi trường sống xung quanh, tạo bộ mặt đô thị Ba Đồn “Sáng-xanh-sạch-đẹp”. Họ được ví như những con ong chăm chỉ đang hàng ngày làm đẹp cho đời bằng việc làm có ý nghĩa.
Nhọc nhằn nghề thu gom rác thải trong giá rét
      Trên những con đường sạch đẹp mỗi buổi sáng bạn đã đi qua, là bấy nhiêu đêm vất vả của các anh chị lao công đã miệt mài quét và thu gom rác. Khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì những người lao công đã thức dậy và hăng say làm công việc của mình. Không ngại gian khổ, mùi hôi thối bụi bẩn và nhem nhuốc, các anh chị vẫn ngày đêm làm việc quên mình. Khi được hỏi ước muốn của mình thì điều đầu tiên mà tất cả các anh chị cùng muốn đó là mong mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đừng xả rác bừa bãi và sau đó mới mong tiền lương được cải thiện hơn cho anh em đỡ vất vả.
     Tổ thu gom rác thải đô thị Ba Đồn thuộc Ban quản lý các công trình công cộng thị xã hiện có gần 50 công nhân, trong đó đa phần là chị em phụ nữ. Công việc được bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng đều đặn tất cả các ngày trong tuần. Lượng rác thải, nước thải sinh hoạt hàng ngày của người dân Ba Đồn đang ngày càng tăng lên, đồng nghĩa với khối lượng công việc vệ sinh môi trường đô thị cũng nặng nhọc hơn. Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi Trường thị xã Ba Đồn, số lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong một tháng của thị xã là gần 2.000 tấn, với hiệu suất thu gom 88%. Việc thu gom rác thải được thực hiện bởi Ban quản lý các công trình công cộng thị xã và tổ thu gom của các xã, phường. Tại các địa phương, rác thải được công nhân thu gom bằng xe đẩy tay đưa về điểm tập kết trung chuyển. 
      Tận mắt chứng kiến cảnh thu gom rác thải giữa mùa động lạnh giá mới thấy được sự nhọc nhằn, vất vả của những người thu gom rác. Thương cái nghề lầm lũi trong đêm, thương cái nghề phải cặm cụi làm dù mưa, gió hay lạnh giá và chạnh lòng với cái nghề tết không được sum vầy bên mâm cơm gia đình. Một năm qua đi với 4 mùa xuân, hạ, thu, đông và cái nghề quét rác cũng trải qua đủ thăng trầm qua 4 mùa. Trong những ngày mưa giá rét, người người đều được ở trong ngôi nhà kín đáo thì người công nhân lại dầm mưa làm sạch các con đường. Còn vào đêm đông lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, họ cũng phải gồng mình chống chọi với cái rét căm căm và bàn tay đỏ ửng, sưng rộp để hoàn thành được nhiệm vụ. Qủa thực, mỗi người một nghề, đều là đóng góp công sức xây dựng đất nước, xã hội, nhưng mắt thấy, tai nghe, tay làm một lần mới thấu được cái “phận” của người quét rác. Không chỉ thế, vào những ngày tết đến, xuân sang, nhà nhà đua nhau sắm sửa cho cái tết đầm ấm của gia đình nên lượng rác thải tăng lên gấp đôi, gấp ba so với những ngày bình thường.
      Ngày thường công việc của các công nhân vệ sinh môi trường vốn đã vất vả, thì vào mùa đông giá rét, nỗi nhọc nhằn ấy của họ dường như càng nhân lên gấp bội.  Là công nhân lâu năm, chị Đinh Thị Lan Hương - Tổ trưởng tổ thu gom rác thải đô thị cho biết: “Công việc thu gom rác thải rất vất vả, nhất là vào mùa đông giá rét. Vất vả nhất là làm buổi sáng sớm, trời lạnh chúng tôi phải dậy từ sớm để bắt tay vào việc. Mặc dù mặc nhiều áo ấm, đeo bao tay nhưng vẫn run lẩy bẩy. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng đối với mỗi công nhân môi trường như chúng tôi thì niềm vui chính là thấy đường phố sạch, đẹp mỗi ngày, bà con nhân dân được hưởng không khí trong lành. Làm đẹp những con đường thị xã không chỉ cho người dân đi lại thấy thoải mái, dễ chịu mà còn là hình ảnh của một đô thị phát triển”.
     Ông Phạm Công Giáp - Giám đốc Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn cho biết: “ Để làm sạch đường phố, tạo bộ mặt đô thị Ba Đồn ngày càng khang trang, sạch đẹp, chúng tôi luôn động viên anh chị em trong tổ thu gom rác thải đô thị cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình. Mặc dù mấy ngày qua, thời tiết rét đậm rét hại nhưng anh chị em trong tổ luôn cố gắng thức khuya dậy sớm để thu gom, xử lý rác thải, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho thị xã. Chúng tôi mong muốn mọi người cùng chia sẻ và thấu hiểu những khó khăn, vất vả của những người làm nghề thu gom, xử  lý rác thải để từ đó nâng cao ý thức của mình cùng chung tay bảo vệ môi trường”.
     Bảo vệ  và gìn giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp là công việc đầy nhọc nhằn. Nếu mỗi người trong cộng đồng cùng có ý thức, trách nhiệm chung giữ gìn môi trường sống thì công việc của đội ngũ công nhân môi trường sẽ bớt gian nan, khó nhọc hơn. Và chính ý thức của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường sống sẽ làm ấm lòng những người thu gom rác thải trong mùa đông giá rét để chúng ta cùng nhau tận hưởng bầu không khí sạch sẽ, trong lành.

Tác giả bài viết:  Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay35,778
  • Tháng hiện tại767,424
  • Tổng lượt truy cập36,887,955
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây