Phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh ở cơ sở

Thứ sáu - 18/06/2021 14:26
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, đa dạng các loại hình, các kênh nghe, nhìn khác nhau... Với bản sắc riêng của mình, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn phát huy tốt vai trò là một kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng.
Hệ thống loa của xã luôn được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các thôn tin không bị gián đoạn
Hệ thống loa của xã luôn được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các thôn tin không bị gián đoạn
Đã nhiều năm nay, chị Đoàn Thị Hạnh – cán bộ văn hóa phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn đã quen thuộc với công việc xây dựng và đọc bản tin Đài Truyền thanh của phường. Từ xây dựng chương trình phát thanh đến việc thông báo tổ chức hoạt động tổng vệ sinh, các cuộc họp, triển khai các chủ trương của Đảng và chính sách mới của chính quyền các cấp. Thông qua hệ thống loa truyền thanh, thông tin được truyền tải đến người dân nhanh hơn, sự lan tỏa rộng hơn. Từ những thông tin nắm được, người dân tiếp thu và có thể phản hồi về vấn đề mà mình quan tâm.
Trao đổi với chị Đoàn Thị Hạnh, chị cho biết: “Các chương trình phát hằng ngày đều được chúng tôi biên soạn kỹ lưỡng, những nội dung nào quan trọng, cấp thiết thì chúng tôi sẽ ưu tiên phát trước để truyền tải nội dung nhanh, chính xác đến bà con. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bản thân tôi cũng đã tự tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi các đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bên cạnh đó, tôi cũng đã tham dự đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn và tham gia đúng lịch thực hiện chuyên mục TNTCS phát trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã”
Là xã miền núi của thị xã Ba Đồn, địa hình chia cắt các thôn, để chuyển tải các thông tin cũng như chính sách đảng và nhà nước đến người dân, xã Quảng Sơn đã quan tâm, dầu tư, vận hành hệ thống loa truyền thanh của xã một cách hiệu quả.
“ Ngoài việc đem đến cho người dân nhiều thông tin hữu ích, hệ thống cụm loa truyền thanh của xã và của thôn còn giúp các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân thuận lợi hơn. Cán bộ thôn giờ đây chỉ cần sử dụng hệ thống loa để truyền tải thông tin là đa số bà con nắm được, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.”- Ông Nguyễn Ngọc Trung- Bí thư chi bộ thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn chia sẻ thêm.
Cán bộ văn hóa xã Quảng Sơn đang thông tin về tình hình dịch bệnh Covid 19
Cán bộ văn hóa - thông tin xã Quảng Sơn đang thông tin về tình hình dịch bệnh Covid 19 trên hệ thống truyền thanh của xã
Hệ thống đài truyền thanh cơ sở có những ưu thế riêng, như loa được đặt gần khu dân cư hay khu vực sản xuất nên người dân có thể vừa làm vừa theo dõi thông tin liên quan trực tiếp đến địa phương. Những thời điểm “nóng” như mùa bão lũ, hạn hán, mùa gặt, mùa tựu trường, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hay thông tin đột xuất về lịch tiêm chủng, tình hình dịch bệnh, nhất là diễn biến của dịch Covid-19 như hiện nay… thì chiếc loa công cộng ở xã, phường càng phát huy được tác dụng thông tin nhanh nhất đến với người dân.
Ông Võ Chí Sỹ- Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thủy, cho biết: “Hệ thống đài xã từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân địa phương. Đó là công cụ tuyên truyền hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, cung cấp kịp thời những thông tin về tình hình chính trị, KT-XH, an ninh quốc phòng. Đặc biệt, đài xã có đóng góp rất lớn trong việc tuyên truyền của chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như là các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19, chính vì vậy mà chính quyền xã cũng đã đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống loa truyền thanh và được người dân hưởng ứng cao”.
Ông Hoàng Hồng Quang, người dân thôn Thượng Thủy, xã Quảng Thủy là một trong những người thường xuyên nghe đài, với ông đài tuyền thanh cơ sở là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Ông chia sẻ thêm: “Mọi thông tin tôi đều lắng nghe, từ đó, tôi tuyên truyền, nhắc nhở con, cháu tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đúng ngày, giờ; làm đất, gieo trồng ngô, lúa đảm bảo lịch thời vụ; đưa con, em đến tiêm chủng đúng lịch và phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Ngoài ra, tôi còn động viên bà con không hoang mang, dao động trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương”.
Hệ thống truyền thanh tại các xã, phường đang ngày càng được đầu tư, sữa chữa, nâng cấp hiện đại hơn, tuyên truyền hiệu quả các sự kiện thời sự, chính trị. Thị xã Ba Đồn hiện có 16 đài truyền thanh cơ sở, gần 850 loa, 430 cụm loa và hàng trăm loa truyền thanh của các thôn, TDP. Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tổ chức phát các chương trình truyền thanh tự sản xuất; các chương trình phát thanh do cấp trên cung cấp; Tổ chức tiếp âm, tiếp sóng các chương trình phát thanh của Đài cấp trên; Là công cụ thông tin, tuyên truyền của cấp ủy và chính quyền cấp xã. Đài Truyền thanh cơ sở trên địa bàn chịu sự quản lý nhà nước của Phòng văn hóa và thông tin; sự hướng dẫn về chuyên môn, nhiệm vụ, kỹ thuật của Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã. Nhiều năm trở lại đây, hệ thống loa truyền thanh cơ sở thực sự đã phát huy được vai trò của mình bên cạnh những kênh truyền thông khác, tính ưu việt và lợi thế của hệ thống phát thanh được người dân thị xã Ba Đồn ghi nhận và ủng hộ.
"Dù lực lượng phụ trách các Đài Truyền thanh xã, phường còn nhiều khó khăn do đa phần kiêm nhiệm, tuy nhiên, các phóng viên, biên tập viên của Truyền thanh - Truyền hình thị xã Ba Đồn đã luôn hỗ trợ kịp thời trong hướng dẫn viết tin, bài, xây dựng chương trình Tiếng nói từ cơ sở phát trên sóng Đài thị xã đảm bảo các thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, mang tính định hướng và trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác thông tin tuyên truyền thông suốt, cán bộ đài cũng đã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn giúp đỡ, tu sửa hệ thống truyền thanh của các xã, phường, nâng cấp, lắp đặt bố trí các cụm loa phù hợp, thuận tiện trong việc tuyên truyền đến mọi người dân. Đến nay, các đài truyền thanh cơ sở đã làm tốt nhiệm vụ của mình và phát huy được tính hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh”, ông Trần Dương Sơn- Giám đốc đài TT-TH thị xã Ba Đồn, cho biết.
Với việc phát huy tính hiệu quả, đổi mới về nội dung thông tin tuyên truyền, tin rằng trong thời gian tới hệ thống Đài truyền thanh cơ sở ở thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, đặc biệt là người dân ở những vùng còn khó khăn của thị xã.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm-Hải Long

 Từ khóa: tuyên truyền, thông tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay3,129
  • Tháng hiện tại442,593
  • Tổng lượt truy cập34,872,120
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây