Phòng Y tế thị xã Ba Đồn làm tốt công tác tham mưu trong phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Thứ năm - 28/09/2023 06:13
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phòng Y tế thị xã Ba Đồn luôn cố gắng nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân cũng như thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Kiểm tra vệ sinh ATTP trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm tra vệ sinh ATTP trong dịp Tết Trung thu.
Được thành lập sau khi chia tách địa giới hành chính của huyện Quảng Trạch vào năm 2014, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với chức năng nhiệm vụ của mình phòng Y tế thị xã Ba Đồn đã có nhiều cố gắng, vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đó là: đã tích cực, chủ động tham mưu, giúp UBND thị xã quản lý nhà nước về Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; bảo hiểm y tế; hướng dẫn và kiểm tra đối với các hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế trên địa bàn thị xã theo quy định của pháp luật. Thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Y tế thị xã theo quy định của pháp luật và phân công của UBND thị xã. Tham mưu giúp UBND thị xã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình nhiệm vụ trọng tâm theo từng năm; xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống các loại dịch bệnh như: Covid -19, cúm mùa, sốt xuất huyết, bệnh đau mắt đỏ.v.v. Tích cực chủ động trong việc phòng ngừa dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong dịp Lễ, Tết các loại dịch bệnh theo mùa trên địa bàn.
          Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế và các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp đã chủ động triển khai có hiệu quả về phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm (cúm mùa, tay, chân, miệng ở trẻ em, sởi, sốt xuất huyết...).   Chủ động giám sát, phát hiện các tác nhân gây bệnh và xử lý các ổ dịch phát sinh, không để bùng phát, lan rộng; đảm bảo vật tư, thiết bị, hoá chất đáp ứng yêu cầu ngăn chặn dịch bệnh. Đặc biệt tích cực tham mưu công tác phòng chống dịch Covid-19; trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, phòng Y tế đã làm tốt công tác tham mưu với Thị uỷ, UBND thị xã trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, tham mưu UBND thị xã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo và tổ giúp việc phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức các hội nghị thường xuyên, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên; tham mưu việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành, đơn vị, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các xã, phường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; các văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị quản lý, theo dõi các trường hợp đi/về từ vùng dịch; việc thực hiện khai báo y tế, cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định… chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan như: Trung tâm Y, Bệnh viện Đa khoa Bắc QB; Trạm y tế cơ sở, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Đài PT-TH thị xã đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch, rà soát, giám sát, điều tra dịch tễ lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 cũng như truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
          Nhờ làm tốt công tác truyền thông cùng với sự nổ lực của đội ngũ y bác sỹ nên trong thời gian qua công tác hoạt động của phòng luôn đạt kết quả tốt. Cụ thể:
Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19
Phòng Y tế đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan như: Trung tâm Y tế thị xã, Bệnh viện Đa khoa Bắc QB, các trạm y tế cơ sở, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và truyền thanh thị xã… đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch; rà soát, giám sát, điều tra dịch tễ lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 cũng như truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Kết quả đến thời điểm này, Phòng Y tế đã tham mưu cho UBND thị xã, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 nhiều văn bản trọng tâm, thích ứng, phù hợp với tình hình diễn biến dịch trên địa bàn; thời điểm dịch bùng phát đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cách lý tập trung cho 1.677 trường hợp, cách ly tại nhà 12.524 trường hợp; tổ chức tiêm vắc xin cho người dân với mức độ bao phủ toàn dân đạt trên 80%.
Đối với công tác tiêm chủng
 Duy trì tiêm chủng thường xuyên tại các điểm tiêm. Thực hiện phát thanh trên loa của xã/ phường trước và trong các ngày tiêm chủng thường xuyên. Tư vấn trực tiếp cho đối tượng trong diện tiêm chủng, tập huấn an toàn tiêm chủng cho các học viên là chuyên trách tuyến Y tế xã, phường. Thực hiện tốt điểm tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ: 595/1105, đạt 53,85%, số trẻ dưới 1 tuổi tiêm AT2 723/1105 đạt 65,43%.
z4730478330634 50da397337c7976bc3676505652901eb
Tổ chức công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trên địa bàn
 Đối với công tác phòng chống Sốt xuất huyết
Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ, phát động phong trào toàn dân tổng vệ sinh diệt bọ gậy, xử lý hoá chất phòng chống dịch bệnh ở các vùng trọng điểm, không để sốt xuất huyết phát triển thành dịch lớn. Nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo dịch, xử lý hóa chất diệt côn trùng tại các xã, phường trên địa bàn.
Đối với công tác phòng chống bệnh lao
Hoạt động phòng chống bệnh lao được triển khai thực hiện có hiệu quả đã tiến hành khám sàng lọc bệnh lao cho 1096/1200 người đạt tỷ lệ 91,33% năm, Chỉ đạo các tuyến y tế phối hợp chặt chẽ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lao, quản lý tốt nguồn lây nhiễm nhằm hạ thấp tỷ lệ mắc lao mới, lao tái nhiễm.
Đối với công tác phòng chống bệnh tâm thần
 Đã tiến hành khám sàng lọc bệnh tâm thần cho 3867/5000 lượt người đạt tỷ lệ 77,34% năm. Đối với số bệnh nhân được phát hiện đều được lập hồ sơ quản lý điều trị, theo dõi giám sát định kỳ và cấp phát thuốc đầy đủ. Công tác quản lý, khám, chữa bệnh người bệnh tâm thần xã hội tại cộng đồng được duy trì tại 100% các xã, phường. 
Đối với công tác phòng chống HIV/AIDS
  Được tổ chức triển khai hoạt động thường xuyên theo kế hoạch, cùng với đó là tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS. Hiện đang theo dõi, chăm sóc 43 bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS.
 Với sự cố gắng, tích cực, nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên. Trong nhiều năm phòng Y tế thị xã đã được Sở Y tế tặng Giấy khen. Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh.
 Thời gian tới, phòng Y tế tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, không để dịch xảy ra. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.


 

Tác giả bài viết:   Đặng Viết Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay20,876
  • Tháng hiện tại819,435
  • Tổng lượt truy cập34,350,154
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây