Thị xã Ba Đồn chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Thứ ba - 25/06/2024 07:50
Những ngày này thời tiết diễn biến phức tạp, liên tục xuất hiện mưa nắng bất chợt, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển, đây là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Trước tình hình đó, thị xã Ba Đồn đang triển khai các biện pháp cụ thể, ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết.
Đoàn viên thanh niên phường Quảng Long tham gia dọn vệ sinh, lật úp và thu gom các dụng cụ lắng nước
Đoàn viên thanh niên phường Quảng Long tham gia dọn vệ sinh, lật úp và thu gom các dụng cụ lắng nước
Theo Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận một số ca bệnh mắc sốt xuất huyết tại các xã, phường: Ba Đồn; Quảng Thọ; Quảng Phong; Quảng Trung...  Để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, thị xã đã chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch; đẩy mạnh giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; tổ chức tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, cách ly, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị hiệu quả các ca bệnh, tránh lây nhiễm chéo, hạn chế thấp nhất tử vong.
Trên tinh thần chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, các xã, phường đã tổ chức phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân bằng nhiều hình thức như: phát động Nhân dân ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp rác thải tại gia đình, đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa; kiểm tra lăng quăng, xử lý các điểm nước tồn đọng, phát quang bụi rậm để thông thoáng môi trường sống. Đồng thời, tại các gia đình thực hiện dọn vệ sinh, lật úp và thu gom các dụng cụ lắng nước như: lốp xe, các loại chai nước đã qua sử dụng, chậu hoa, các thùng hỏng có chứa loăng quăng; phun thuốc diệt côn trùng tại những nơi có nguy cơ cao để hạn chế thấp nhất sốt xuất huyết phát sinh tại địa phương...
Bệnh viện đa khoa KVBQB chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân (1)
Bệnh viện đa khoa KVBQB chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân (1)

Trung tâm Y tế thị xã triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại các xã, phường. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất trên diện rộng. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị, chăm sóc bệnh nhân; chuyển tuyến bệnh nhân nặng kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch bệnh sốt xuất huyết gây ra; tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao dịch bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát, đề ra những giải pháp quyết liệt và các hoạt động ưu tiên, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thị xã. Phối hợp với chính quyền các địa phương huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Đồng thời, tại các gia đình thực hiện dọn vệ sinh, lật úp và thu gom các dụng cụ lắng nước như: lốp xe, các loại chai nước đã qua sử dụng, chậu hoa, các thùng hỏng có chứa loăng quăng; phun thuốc diệt côn trùng tại những nơi có nguy cơ cao để hạn chế thấp nhất sốt xuất huyết phát sinh tại địa phương..... quyết tâm không để tình trạng sốt xuất huyết có cơ hội bùng phát trong cộng đồng.
Thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục truyền thông, nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng bệnh, khuyến cáo đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết để được tư vấn, điều trị kịp thời. Các hộ gia đình cần chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường xung quanh để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Mỗi người dân hãy cùng chung tay  thực hiện các biện pháp loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay7,276
  • Tháng hiện tại594,090
  • Tổng lượt truy cập36,098,584
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây