Thị xã Ba Đồn chú trọng phát triển toàn diện sự nghiệp Giáo dục-đào tạo.
Thứ tư - 18/11/2020 18:26
Thị xã Ba Đồn hiện có 54 trường học cấp mầm non, tiểu học và THCS. Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã bám sát hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành, các văn bản chỉ đạo của các cấp và căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học đạt hiệu quả. Các cuộc vận động và phong trào thi đua tiếp tục được triển khai sâu rộng trong toàn ngành và đã có tác dụng tích cực trong việc thay đổi diện mạo về cảnh quan, môi trường sư phạm ở các trường học.
Trong năm học 2019-2020 toàn ngành giáo dục đã tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh; quy mô trường lớp, ở các cấp học, cơ sở vật chất được tăng cường. Mặc dù thời gian qua, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai bão lụt nhưng ngành Giáo dục đã thực hiện nghiêm túc đảm bảo kế hoạch, chương trình đề ra. Chất lượng giáo dục toàn diện đã có chuyển biến tích cực. Đến nay, đối với giáo dục Mầm non tỷ lệ bé chăm nhà trẻ đạt 95%, Mẫu giáo đạt 98%; tỷ lệ bé ngoan nhà trẻ đạt 85%, Mẫu giáo đạt 91%.
Đối với cấp Tiểu học, tỷ lệ học sinh xếp loại hoàn thành tốt đối với các môn học chiếm 99,78%; xếp loại năng lực của học sinh đạt trở lên chiếm 99,37%. Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tăng 0,06% so với năm học trước.
Đến nay, thị xã đã huy động và duy trì số lượng tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 với tỷ lệ 100%, công tác phổ cập giáo dục ở các cấp học đã được triển khai tích cực. Thị xã được tỉnh công nhận duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với 100% xã, phường. Các hoạt động trọng tâm về chuyên môn, các hội thi trong giáo viên, học sinh được triển khai thường xuyên và đạt thành tích cao như: giải Ba toàn quốc về Trạng nguyên Tiếng Anh, 02 giải Ba hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, các giải các môn văn hóa cũng nhiều hơn các năm trước.... Hiện trên địa bàn thị xã có 43 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường cơ bản bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo nội dung, chương trình mới. Cảnh quan, khuôn viên, môi trường sư phạm đã có sự chuyển biến theo nội dung các tiêu chí xanh, sạch, đẹp.
Với quyết tâm đổi mới căn bản và phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục-đào tạo , ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã xác định rõ những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Theo đó, ngành chú trọng phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tập trung chỉ đạo và tăng cường hơn nữa kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.
Đối với giáo dục mầm non, bằng nhiều cách làm sáng tạo và hình thức phong phú, ngành sẽ chỉ đạo các trường đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tăng cường hoạt động vui chơi và tham quan, trải nghiệm, khám phá của trẻ; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non và thực hiện thí điểm tại một số đơn vị, địa phương có điều kiện về công tác tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.
Ở cấp Tiểu học và THCS, cùng với việc triển khai đổi mới mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; ngành chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh các trường ở vùng khó khăn.
Tác giả bài viết: Lan Anh