Thị xã Ba Đồn chung tay bảo vệ môi trường ở các khu dân cư

Thứ năm - 17/06/2021 16:44
    Nhằm tạo thói quen tích cực cho người dân trên địa bàn, thị xã Ba Đồn đã tích cực triển khai xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường ở khu dân cư, qua đó đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Thị xã Ba Đồn chung tay bảo vệ môi trường ở các khu dân cư
     Những tuyến đường trong thôn Vĩnh Phước,  xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn luôn được bà con trong thôn quét dọn thường xuyên, không có rác thải bừa bãi, tạo nên cảnh quan khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Xuân Cư- trưởng thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc cho biết: Để nâng cao ý thức của người dân trong xử lý, thu gom rác thải, thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác thải đúng cách, không xả thải nước sinh hoạt, nước thải chăn nuôi trực tiếp ra môi trường. Nhờ đó, thôn Vĩnh Phước được chọn để xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh về “Khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường”. Thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc hiện có 750 hộ, 2.900 khẩu, phần lớn người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và ngư nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, buôn bán nhỏ lẻ. Thời gian qua, dưới sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ xã Quảng Lộc và UBMTTQVN thị xã Ba Đồn về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các hội, đoàn thể vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình, đào hố tiêu hủy rác, không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng; vận động các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm xử lý chuồng trại không gây ô nhiễm môi trường…góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.
      Khu dân cư Thượng Thôn, xã Quảng Trung có 273 hộ, tổng dân số 1280 người, số hộ giàu có 110 hộ, có 137 hộ thu nhập khá, có 20 hộ ở mức trung bình và có 6 hộ thuộc diện hộ nghèo. Nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, Ban công tác Mặt trận thôn cùng với Ban thôn đã thành lập tổ thu gom rác thải, tiến hành phân loại rác và thực hiện vệ sinh thôn xóm định kỳ nhằm cải thiện điều kiện môi trường theo hướng tích cực tại khu dân cư. Ban Công tác Mặt trận KDC thôn Thương Thôn cũng đã tổ chức ký cam kết xây dựng mô hình “Khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường”.
    Thời gian qua, MTTQVN thị xã Ba Đồn đã triển khai nhiều mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường  tại các khu dân cư. Từ việc xây dựng mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân ở khu dân cư về nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Hằng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã đã phối hợp với các ngành liên quan đôn đốc các hộ thực hiện đúng cam kết về tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Hằng năm, thị xã cũng duy trì các hoạt động như “Tháng hành động vì môi trường”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…
Nhân dân thôn Thượng Thôn đã ra quân làm vệ sinh môi trường, quét dọn, thu gom rác thải trên những tuyến đường chính
Nhân dân thôn Thượng Thôn đã ra quân làm vệ sinh môi trường, quét dọn, thu gom rác thải trên những tuyến đường chính
     Nét nổi bật nhất tại các khu dân cư đăng kí thực hiện mô hình bảo vệ môi trường là nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Bà con có ý thức thực hiện vệ sinh môi trường trong sinh hoạt hàng ngày hơn. Đến nay có hơn 90% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; trên 90% hộ gia đình có công trình vệ sinh đủ tiêu chuẩn; 100% số hộ chăn nuôi có bể chứa nước thải và an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người. Đặc biệt, tình trạng thả rông gia súc, gia cầm được hạn chế. Các loại túi nilon, vỏ bao bì phân hóa học ở cống rãnh, trên các cánh đồng cơ bản đã được thu gom và xử lý đúng nơi quy định.
      Đồng chí Hoàng Chí Tình- Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Ba Đồn nhận định: Chuyển biến tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường ở các khu dân cư trên địa bàn thị xã là từng nội dung bảo vệ môi trường đã được cụ thể hóa, được đưa vào hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa; là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa. Nhờ vậy, các hoạt động tự quản từng bước đi vào nề nếp, được duy trì đều đặn, thường xuyên. Trong thời gian tới, Mặt trậN TQVN thị xã tiếp tục phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường ở cộng đồng dân cư để góp phần duy trì và củng cố các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
    Với sự chung tay bảo vệ môi trường của các tầng lớp nhân dân, bộ mặt đô thị Ba Đồn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Đó là minh chứng sinh động từ hiệu quả của việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp và mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả.                 
 

Tác giả bài viết:  Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay10,511
  • Tháng hiện tại49,556
  • Tổng lượt truy cập34,479,083
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây