Thị xã Ba Đồn đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

Thứ tư - 11/10/2023 17:19
     Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, thị xã Ba Đồn đã triển khai thực hiện Chương trình tạo sinh kế cho người dân bằng việc hỗ trợ thông qua các mô hình sản xuất, phù hợp với nhu cầu trình độ canh tác và thế mạnh của địa phương. Đó sẽ là đòn bẩy giúp người dân vươn lên thoát nghèo.
Nhiều hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững
Nhiều hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững
     Những năm qua, các mô hình giảm nghèo được thực hiện nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Đa dạng hoá sinh kế để giảm nghèo bền vững được xem là giải pháp hữu hiệu trong thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã. Thời gian qua, đã có hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, qua đó tạo động lực thoát nghèo cho nhiều hộ dân.
         Thị xã đã xây dựng, phát triển, nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ; dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nguyên liệu sản xuất, vật tư, công cụ, máy móc, thiết bị, nhà xưởng sản xuất và điều kiện cơ sở vật chất; xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, liên kết phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cộng đồng với hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan và các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
Tăng cường đào tạo nghề giải việc làm cho lao động nông thôn
Tăng cường đào tạo nghề giải việc làm cho lao động nông thôn
     Chị Phan Thị An, thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn  trước đây là hộ nghèo được vay vốn để phát triển sản xuất. Chị An chia sẻ: Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm, từ khi được vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, vợ chồng tôi đã mạnh dạn làm ăn phát triển kinh tế để thoát nghèo. Hiện tôi có một gia trại chăn nuôi tổng hợp gồm bò, gà, vịt...thu nhập khá ổn định, tôi đã thoát nghèo bền vững, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Không còn gì vui hơn khi gia đình tôi đã được thoát nghèo.
     Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 được quy định tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ, đầu năm 2023, thị xã Ba Đồn có 587 hộ nghèo, tỷ lệ 1,99%; 1.298 hộ cận nghèo, tỷ lệ 4,39%. Trong đó hộ nghèo không có khả năng lao động có 258 hộ, chiếm tỷ lệ 43,95% tổng số hộ nghèo toàn thị xã; Hộ cận nghèo không có khả năng lao động có 451 hộ, chiếm tỷ lệ 34,75% tổng số hộ cận nghèo toàn thị xã. Hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công 01 hộ, chiếm tỷ lệ 0,17% tổng số hộ nghèo toàn thị xã. Hộ nghèo khác 329 hộ, chiếm tỷ lệ 56,05% tổng số hộ nghèo toàn thị xã.
Thị xã Ba Đồn đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Thị xã Ba Đồn đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
    Thị xã đang hướng đến mục tiêu cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản (việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin); tăng cường đầu tư để nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
    Để đạt được mục tiêu nói trên, thị xã đã đề ra các chỉ tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã 0,28%, tương ứng với giảm 83 hộ, số hộ nghèo còn lại là: 504 hộ; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,46%, tương ứng 136 hộ, số hộ cận nghèo còn lại là: 1.162 hộ.
    Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tình-ThUV-Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Để công tác giảm nghèo đạt được hiệu quả, trước hết phải phát huy tinh thần nội lực, với phương châm “người dân tự vươn lên thoát nghèo, có sự hỗ trợ của Nhà nước và được cộng đồng giúp đỡ”. Nhưng trước hết, người dân phải có ý thức thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng bằng cách khai thác hiệu quả những giá trị mà các chính sách, dự án thoát nghèo mang lại.  
 

Tác giả bài viết:  Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay17,989
  • Tháng hiện tại816,548
  • Tổng lượt truy cập34,347,267
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây