Thị xã Ba Đồn: Lan tỏa mạnh mẽ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trong cộng đồng

Thứ ba - 25/06/2024 07:53
Chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi già. Hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, những năm qua, BHXH thị xã đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương ngày càng gia tăng.
Tăng cường công tác tuyên tuyền lưu động
Tăng cường công tác tuyên tuyền lưu động
Kinh tế gia đình chị Đỗ Thị Hạnh (SN 1973), ở TDP Đình Chùa, phường Quảng Thuận nhiều năm nay đều trông cậy vào việc buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ ở nhà. Lời lãi được đồng nào thì chị Hạnh lại đầu tư để lấy hàng, tiếp tục buôn bán. Vì còn trẻ, nên chị chưa từng nghĩ, khi về già sẽ lấy tiền ở đâu để tự nuôi mình. Nhưng trong một lần được nghe trên loa của phường tuyên truyền về những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện và cũng được chính các cán bộ của BHXH thị xã Ba Đồn về tận nhà tư vấn, hướng dẫn và giải thích cặn kẽ nên Hạnh đã đăng ký tham gia. Với chị Hạnh, đây được xem là “phao cứu sinh” giúp chị chọn được kênh tiết kiệm vừa hiệu quả lại an toàn.
Chị Đỗ Thị Hạnh, TDP Đình Chùa, phường Quảng Thuận, tâm sự: Công việc bình thường của tôi là buôn bán tạp hóa, buôn bán thì cũng có ít lợi nhuận, nhưng khi về già thì cũng khá lo lắng vì sợ không có đồng lương. Cũng may được cán bộ BHXH tư vấn, giải thích nên tôi yên tâm đóng để mong sau này cuộc sống ổn định hơn.
Lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện không chỉ là trường hợp của chị Hạnh mà giờ là giải pháp được nhiều người lao động tự do chọn lựa. BHXH tự nguyện chính là phương thức mà người dân khi còn trẻ có thể tham gia để dành cho tuổi già. Tham gia càng sớm sự chuẩn bị cho tương lai càng sớm, càng thuận lợi, dễ dàng hơn. Khoản phí tham gia BHXH hôm nay chắc chắc sẽ được hưởng trong tương lai, được Nhà Nước tính chi trả lương hưu, trợ cấp 1 lần .v.v. tính theo chỉ số giá tiêu dùng, như vậy giá trị đồng tiền của người lao động khi tham gia BHXH tự nguyện luôn được đảm bảo.
Không chỉ dừng lại ở các hình thức tuyên truyền truyền thống như phát tờ rơi, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BHXH thị xã Ba Đồn đã và đang tích cực đổi mới cách thức truyền thông, từ đó đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người dân. Một trong những mô hình thu hút đông đảo người dân tham gia BHXH tự nguyện đó là mô hình "Gian hàng an sinh xã hội".
Tham gia mô hình này, đông đảo người dân đã được cơ quan BHXH thị xã truyền thông về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình; hỗ trợ việc cấp và đổi lại thẻ BHYT do hỏng, hoặc mất; gia hạn thẻ BHYT; hướng dẫn thủ tục đăng ký đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số.
Cán bộ BHXH thị xã đến tận nhà dân để tuyên truyền
Cán bộ BHXH thị xã đến tận nhà dân để tuyên truyền

Kết hợp tại các điểm đặt gian hàng, cán bộ BHXH thị xã đã chia thành các nhóm nhỏ để tuyên truyền, tư vấn cho người dân biết về lợi ích của BHXH tự nguyện, từ đó đăng ký tham gia, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.
Chị Trần Thị Như Hoài- Tiểu thương chợ Ba Đồn, cho biết thêm: Trước đây có tham gia đóng BHXH, sau đó vì hoàn cảnh nên đã nghỉ một thời gian. Nhưng sau đó tôi nhận thấy lợi của của việc đóng BHXH tự nguyện nên tôi đã tham gia lại. Tôi tin tưởng đây là kênh tiết kiệm an toàn nhất, được đảm bảo mọi chế độ an sinh khi về già.
Với những nỗ lực không ngừng của tập thể BHXH thị xã Ba Đồn và mạng lưới đại lý thu, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã không ngừng gia tăng. Đến nay, toàn thị xã có gần 3.500 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 80.500 người tham gia BHYT.
Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, BHXH thị xã Ba Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị, sự kiện ở cộng đồng dân cư. Nội dung tuyên truyền được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền nhằm sớm đạt mục tiêu phủ sóng BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã, đưa lại hiệu quả ý nghĩa và thiết thực đối với công tác an sinh xã hội của địa phương.
Chị Nguyễn Thị Hiếu- PGĐ Bảo hiểm xã hội thị xã Ba Đồn, cho biết: Để đạt được kế hoạch BHXH tỉnh giao, ngay từ đầu BHXH thị xã Ba Đồn đã giao kế hoạch cho UBND các xã, phường, đi về tận từng tổ, đội và từng các thôn, xóm để tuyên truyền, vận động cho bà con. Mục đích hướng đến là mong muốn bà con hiểu và tiếp cận được chế độ an sinh của BCHXH tự nguyện.
Tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, sáng tạo của cán bộ, công chức, người lao động BHXH thị xã cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị  của thị xã Ba Đồn, chính sách BHXH, BHYT sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với các chính sách an sinh xã hội, đưa kinh tế của địa phương ngày một phát triển.

Đường link Truyền hình
https://badontv.vn/truyen-hinh/phong-su/thi-xa-ba-don-lan-toa-manh-me-chinh-sach-che-do-bao-hiem-xa-hoi-trong-cong-dong-4525.html

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay7,489
  • Tháng hiện tại594,303
  • Tổng lượt truy cập36,098,797
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây