Thị xã Ba Đồn lan tỏa Phong trào xây dựng “gia đình văn hoá”

Thứ hai - 14/09/2020 16:31
    “Nước có quốc pháp, nhà có gia huy”, gia huy của gia đình là hành trang tốt nhất cho một con người trở thành có ích khi hòa nhập vào môi trường xã hội. Xây dựng văn hóa của một gia đình là xây dựng môi trường sống đầu tiên và quan trọng nhất của một con người. Những người đi trước làm tròn chức trách của mình để nêu gương sáng cho chính con em trong gia đình để mỗi gia đình là một tế bào tốt. Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) trên địa bàn thị xã Ba Đồn được triển khai và tạo sức lan toả sâu rộng. Qua đó góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).
      Trong những năm qua, thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Hiệu quả của phong trào góp phần tạo nền móng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ nét đẹp văn hoá truyền thống của quê hương Ba Đồn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân tích cực hưởng ứng; công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa được thực hiện tốt. Qua đó giúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và những tác động tích cực của phong trào đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
    Xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành một trong những phong trào thi đua sôi nổi, phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn toàn thị xã. Các ban, ngành phối hợp với các tổ chức, địa phương nhân rộng mô hình gia đình đạt 4 chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" tại nhiều địa phương đạt kết quả tốt. Chất lượng phong trào ngày càng được nâng cao, phát huy giá trị văn hoá truyền thống và chuẩn mực đạo đức trong đời sống hiện đại. Qua thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, hầu hết nhân dân đều ý thức tự giác thực hiện tốt các tiêu chí như: nghĩa vụ công dân, sống gương mẫu, sống hoà thuận, đầm ấm và hạnh phúc, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tích cực và chủ động tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, thường xuyên có kế hoạch phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.
     Ban chỉ đạo (BCĐ) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dân số KHH-GĐ, triển khai các mô hình, tuyên truyền luật "Phòng chống bạo lực gia đình", "Bình đẳng giới", đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là ở vùng đồng bào tôn giáo, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đáng kể, tỷ lệ đỗ đạt các trường chuyên nghiệp được nâng cao. Tình hình bạo lực gia đình giảm đáng kể, nhất là bạo lực nghiêm trọng không xảy ra.
     Hàng năm BCĐ thị xã tổ chức hướng dẫn cho cơ sở thực hiện việc bình xét gia đình văn hoá từ các thôn, tổ dân phố theo quy trình công khai, dân chủ, đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích, hướng việc xây dựng gia đình văn hoá trở thành phong trào tự nguyện tự giác trong quần chúng nhân dân. Vào ngày 18/11 hàng năm, các khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và trao giấy chứng nhận Gia đình văn hóa cho các hộ gia đình đạt chuẩn, tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi, tự hào về những thành tích đạt được trước toàn dân.  Năm 2014 tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" đạt 75,3%, đến năm 2020 tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" ước đạt 85%.
      Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” ở Ba Đồn đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nâng cao ý thức tự quản, gắn kết cộng đồng, tăng cường tình làng nghĩa xóm, tình thương trách nhiệm, chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế hộ, giảm nghèo bền vững. Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”, thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục động viên, khen thưởng những điển hình văn hóa, xây dựng các mô hình khu dân cư văn hóa kiểu mẫu để phong trào có sức lan toả sâu rộng trong xã hội. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình công cộng. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay1,408
  • Tháng hiện tại440,872
  • Tổng lượt truy cập34,870,399
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây