Thị xã Ba Đồn: Nỗ lực đào tao, hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Thứ sáu - 02/04/2021 09:46
Để góp phần trong công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Thị xã Ba Đồn đã mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở địa phương
Thị xã Ba Đồn đã mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở địa phương
Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo nên cấp ủy, chính quyền thị xã đã chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách của tỉnh và thị xã về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới người dân. Từ đó, giúp người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đồng thời, thị xã khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động; quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng làng nghề, hợp tác xã, mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ... Chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn cơ bản đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và thị trường lao động, phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế. Một số ngành, nghề sau đào tạo đáp ứng yêu cầu về thị trường lao động, nâng cao tay nghề, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Công tác dạy nghề đã giúp lao động nông thôn tham gia các khóa học nghề hoặc tiếp cận với các ngành nghề mới, tạo thêm cơ hội có việc làm, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.
Theo đó, thị xã đã tập trung chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động khu vực nông thôn; kết hợp giữa tạo điều kiện để người lao động tìm kiếm việc làm trong nước gắn với đẩy mạnh công tác tư vấn, khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia xuất khẩu lao động để giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Trong năm 2020, thị xã đã mở 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó 10 lớp nông nghiệp và 8 lớp phi nông nghiệp với số lượng tham gia 630 học viên, giải quyết việc làm cho hơn 4.100 lao động.
Bà Trương Thị Thanh Quỳnh- Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn cho biết: “Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua đều được thị xã hết sức quan tâm, đã triển khai và thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hàng năm, trên cơ sở, kế hoạch của UBND tỉnh, phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho Trung tâm dạy nghề của thị xã. Đồng thời, hợp đồng, trách nhiệm với các đơn vị đào tạo trên địa bàn tỉnh có đủ khả năng, năng lực để đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn. Phần lớn các đối tượng lao động nghề sau khi được đào tạo đều tham gia vào tìm kiếm việc làm ổn định hoặc tham gia vào phát triển sản xuất và kinh doanh đạt được nhiều kết quả”.
Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền thị xã cũng tập trung thực hiện có hiệu quả đề án giảm nghèo bền vững, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Thị xã triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng, ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên; hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tiền điện cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo... Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã cuối năm 2020 xuống còn 1,64%.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, trong thời gian tới, thị xã đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 3.000 lao động với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61%, trong đó qua đào tạo nghề là 49%. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho nhân dân nhận thấy được tầm quan trọng của giáo dục dạy nghề, thị xã sẽ tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển sản xuất, tạo các mô hình hay, hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh, nhân rộng và phát triển ở các địa phương; tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội. Tích cực tạo vốn, giới thiệu xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; đồng thời, kết nối doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động sau đào tạo, xem đây là giải pháp quan trọng góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập385
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm227
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay14,401
  • Tháng hiện tại243,579
  • Tổng lượt truy cập34,673,106
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây