Thị xã Ba Đồn: Sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ

Thứ bảy - 24/08/2024 09:46
Thời gian qua, phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo không gian sinh hoạt lành mạnh, vui tươi, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
Các tiết mục văn hóa, văn nghệ thu hút người đến xem và cổ vũ
Các tiết mục văn hóa, văn nghệ thu hút người đến xem và cổ vũ
Mặc dù đang là thời điểm bận rộn bước vào mùa gặt vụ lúa Hè Thu 2024, nhưng CLB Kiều Quảng Thủy vẫn dành khoảng thời gian vào mỗi buổi chiều tối hằng ngày để tập luyện. Thông qua các tiết mục văn nghệ, mỗi một thành viên của CLB Kiều Quảng Thủy mong muốn góp phần gìn giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, đồng thời động viên, cổ vũ nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
Trao đổi với chúng tối, ông Trần Đăng Khoa- Chủ nhiệm CLB Kiều Quảng Thủy, chia sẻ thêm: “Mặc dù ai cũng bận rộn, nhưng chúng tôi vẫn giành thời gian để tập luyện, vừa để giải trí vừa góp phần gìn giữ truyền thống của cha ông để lại, nên phần lớn các thành viên trong CLB ai nấy đều rất vui và tự giác tập luyện.”
Câu lạc bộ Ca trù xã Quảng Trung
Câu lạc bộ Ca trù xã Quảng Trung

Hiện tại, thị xã có 04 Câu lạc bộ (CLB) ca trù phát triển khá mạnh ở các xã, phường gồm: Quảng Trung, Quảng Minh, Quảng Phong, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (VH-TT&TT) thị xã. CLB Ca trù hoạt động mạnh nhất hiện nay ở thị xã Ba Đồn là CLB Ca trù Linh Giang trực thuộc Trung tâm VH-TT&TT thị xã với 12 thành viên được tuyển chọn từ cơ sở, các trường học và viên chức của Trung tâm VH-TT&TT thị xã. Điểm nổi bật của CLB này là đa số thành viên đều có tuổi đời trẻ, một số người được đào tạo bài bản tại các trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Ngoài biểu diễn phục vụ các sự kiện văn hóa do tỉnh, thị xã tổ chức, CLB Ca trù Linh Giang còn tham gia truyền dạy ca trù và các làn điệu dân ca cho các CLB xã, phường, đội ngũ giáo viên dạy nhạc ở các trường học. CLB Ca trù Linh Giang đã có sự đầu tư thời gian, công sức, tâm huyết với nghệ thuật, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và trao truyền để ca trù tồn tại, phát triển theo thời gian.
Việc thành lập và duy trì các CLB đã tạo "sân chơi" cho những người yêu mến các loại hình văn hóa, nghệ thuật tham gia.
Đời sống ngày càng phát triển, hoạt động văn hóa, văn nghệ càng diễn ra sôi nổi và trở thành “món ăn tinh thần” bổ ích, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng có sự chỉ đạo tổ chức của cơ quan chuyên môn, cán bộ phụ trách thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Do vậy, các chương trình văn nghệ, hoạt động câu lạc bộ đa dạng về nội dung và hình thức, tiếp tục phát triển rộng khắp ở nhà văn hóa, thôn xóm và chất lượng ngày càng được nâng lên.
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tham dự các hoạt động văn hoá các cấp

Chị Ngô Thị Trà Nhi- Cán bộ Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn, tâm sự: “Được góp một phần nhỏ bé vào công cuộc giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của quê hương, bản thân tôi cảm thấy thêm động lực và tình yêu đối với công việc của mình. Và trong mỗi hoạt động thì cá nhân không thể làm nên thành công mà quan trọng là sự đòng lòng đoàn kết của cả tập thể trong đó công tác đào tạo phát hiện nhân tố ở cơ sở có năng lực đủ yếu tố để xây dựng các phong trào văn hoá phát triển mạnh hơn trong thời gian sắp tới, và với tinh thần quyet tâm trách nhiệm cao nhất, với kiến thức kinh nghiệm cùng với anh, chị em làm công tác văn hoá thương xuyên trau dồi học hỏi để góp phần xây dựng phong trào văn hoá văn nghệ phát triển góp phần vào mục tiêu chung của thị xã.”
Các hoạt động trong hệ thống nhà văn hóa cơ sở và các loại hình nghệ thuật, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các loại hình vui chơi, giải trí…trong những năm qua đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn toàn thị xã.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút mọi lứa tuổi tham gia
Hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút mọi lứa tuổi tham gia

Phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng góp phần rất lớn vào việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết trong các khu dân cư. Thành viên các đội, CLB văn nghệ ngày càng được trẻ hóa, có năng khiếu nhiều loại hình nghệ thuật. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, đa số các đội văn nghệ tự nguyện đóng góp kinh phí mua trang phục, đạo cụ phục vụ cho các buổi biểu diễn.
Các buổi sinh hoạt của các đội văn nghệ quần chúng được duy trì thường xuyên tại các địa phương. Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa do những diễn viên, nghệ nhân ở các địa phương biểu diễn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.
Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Trần Thị Mộng Vân- Trường Mầm non Quảng Phúc, cho biết: “Những năm gần đây, tôi thấy phong trào văn văn nghệ ở thị xã Ba Đồn phát triển rất mạnh, không những vậy mà chất lượng ngày càng nâng lên. Nhiều hội diễn được tổ chức có sự chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng, thu nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt nhiều tiết mục văn nghệ được xây dựng từ những nét đẹp của văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương thị xã Ba Đồn”.
Lễ hội Khai hạ làng Tượng Sơn, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn đã xuất sắc giành huy chương bạc tại hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Quảng Ngãi
Lễ hội Khai hạ làng Tượng Sơn, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn đã xuất sắc giành huy chương bạc tại hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Quảng Ngãi

Bên cạnh đó, những giá trị truyền thống, đặc trưng của địa phương cũng được tái hiện sinh động qua các tiết mục văn hóa, văn nghệ. Mới đây, phần trình diễn nghi lễ truyền thống Lễ hội Khai hạ làng Tượng Sơn, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn đã xuất sắc giành huy chương bạc tại hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Quảng Ngãi.
Anh Phạm Sỹ Quý- Cán bộ Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn, cho biết: “Tôi được may mắn được tham dự hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Quảng Ngãi vừa rồi, qua hội thi này tôi đã học hỏi được nhiều điều và cũng tự hào khi đưa nghi lễ truyền thống Lễ hội Khai hạ làng Tượng Sơn để giới thiệu cho các địa phương bạn. Sau hội thi này, tôi cũng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, học hỏi được nhiều điều hay để ứng dụng vào việc dàn dựng những tiết mục văn nghệ, đặc biệt những tiết mục mang tính tái hiện văn hóa truyền thống của địa phương.”
Hoạt động văn hóa, văn nghệ đã, đang khẳng định chỗ đứng quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Sức hấp dẫn của phong trào văn hóa, văn nghệ ngày càng được khẳng định, người dân ngày càng ý thức hơn về vai trò của mình trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Để duy trì, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ , trong thời gian tới,  thị xã tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình các CLB, đội văn nghệ. Từ đó góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Đường link Truyền hình
https://badontv.vn/truyen-hinh/phong-su/thi-xa-ba-don-soi-noi-phong-trao-van-hoa-van-nghe-4632.html

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay2,295
  • Tháng hiện tại495,608
  • Tổng lượt truy cập38,411,279
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây